Kiên định với suy nghĩ 'sẽ không bao giờ làm thuê cả đời', ở tuổi 33 chàng trai sở hữu đế chế kinh doanh nước sốt thịt nướng đến cả Jeff Bezos cũng phải mua thử

27/06/2018 09:01 AM | Kinh doanh

Thương hiệu nước sốt có tên Mr. Maur được CEO Amazon là Jeff Bezos rất yêu thích.

Thời còn ở Amazon, Spencer Lindsay là nhân viên bảo vệ bán thời gian. Mỗi tuần anh làm 3 ngày, trong một ca trực kéo dài 12 tiếng tại trụ sở khổng lồ của hãng bán lẻ này ở Seattle, Washington.

Suốt 5 năm liền anh làm việc ở đây. Tuy nhiên sau khi rời khởi Amazon, Lindsay đang điều hành doanh nghiệp của chính mình: Bán nước sốt thị nướng thông qua chính nền tảng thương mại điện tử của Amazon.

"Jeff Bezos khởi nghiệp công ty từ một gara ô tô tại Bellevue và sau đó xây dựng được cửa hàng bán lẻ lớn nhất thế giới, giúp thay đổi cả thế giới. Tôi thiết nghĩ nếu Bezos có thể làm được như vậy với sách thì tại sao mình không thử với nước sốt", Lindsay chia sẻ.

Thương hiệu của Lindsay có tên Mr. Maur. Có tổng cộng 8 loại nước sốt gồm thịt nướng nóng, nước sốt bánh pizza…Mỗi loại mang một hương vị và đặc trưng riêng. Tất cả có giá 9,99 USD trên Amazon.

Kể từ khi ra mắt sản phẩm vào năm 2016, Lindsay đã bán được số lượng sản phẩm trị giá 15.000 USD thông qua Amazon, một chuỗi bán lẻ địa phương là Bartell Drugs và một hợp đồng với nhà hàng ở Washington gọi là Groovey Bites sử dụng nước sốt cho các món ăn của họ.

Kiên định với suy nghĩ sẽ không bao giờ làm thuê cả đời, ở tuổi 33 chàng trai sở hữu đế chế kinh doanh nước sốt thịt nướng đến cả Jeff Bezos cũng phải mua thử - Ảnh 1.

Thậm chí, đến cả CEO Amazon là Jeff Bezos cũng thích loại nước sốt này. "OK. Thật sự muốn mua một chai nước sốt thế này" là dòng tweet ông đăng tải trên tài khoản Twitter cá nhân của mình.

Điều đó khiến Lindsay thực sự vui sướng. "Tôi không tin đây là sự thật. Không thể tin nổi cảm giác đó".

Thịt nướng đã ăn vào máu

Thịt nướng "giống như DNA của tôi vậy", Lindsay 33 tuổi nói. Bố anh là một đầu bếp tại nhà hàng gần ngôi nhà ở Riverside California. Chính vì vậy Lindsay nhớ lại cứ mỗi chủ nhật, ông lại làm thịt nướng cho cả gia đình.

Để tạo ra công thức hoàn hảo cho loại nước sốt thịt nướng, Lindsay đã mất 8 tháng ròng thử nghiệm và thay đổi. "Tôi cứ lặng lẽ làm việc này. Viết ra 15 công thức nước sốt khác nhau và sau khi đi làm, về nhà, đi ngủ, rồi thức dậy vào mỗi buổi sáng, tôi lại thử một loại mới".

Đầu tiên, Lindsay chỉ mang nước sốt tới cơ quan như một gia vị để ăn trưa. "Tôi đựng nước sốt vào một chiếc hộp khoảng hơn 100ml. Thế rồi khi các đồng nghiệp ngỏ ý muốn thử, lời đồn đại xuất hiện khắp công ty rằng tôi làm một loại nước sốt rất ngon".  

Kiên định với suy nghĩ sẽ không bao giờ làm thuê cả đời, ở tuổi 33 chàng trai sở hữu đế chế kinh doanh nước sốt thịt nướng đến cả Jeff Bezos cũng phải mua thử - Ảnh 2.

Thế là mùa hè năm 2014, một vài đồng nghiệp gợi ý Lindsay rằng nên bán nó cho các bảo vệ tại Amazon ăn trưa. "Tôi có một hộp cánh gà rán khoảng hơn 2kg. Và không thể tin nổi, nó hết sạch chỉ trong vòng 10 phút. Mọi người thậm chí còn chấm mút cả tay vào chiếc hộp trống rỗng để nếm vị của nước sốt".

Sau đó, các đồng nghiệp đã đề nghị trả 10 USD cho một đĩa cánh gà sốt của Lindsay. "5 người khác nhau đã trả cho tôi 10 USD".

Với Lindsay – từng đó là đủ sự khích lệ giúp anh cho ra đời thương hiệu nước sốt của riêng mình Mr. Maur. Thực tế là anh vẫn luôn mơ về việc khởi nghiệp kinh doanh riêng.

"Tôi từng nói với mình rằng không muốn làm thuê cả đời. Tôi muốn là ông chủ". Anh cũng hy vọng rằng việc chấp nhận rủi ro khi mở doanh nghiệp riêng sẽ dạy cho con gái 6 tuổi Adriana của anh biết mơ những giấc mơ lớn.

Cỗ máy kiếm tiền từ nước sốt

Khi ý tưởng kinh doanh hình thành trong đầu, Lindsay nhìn quanh khuôn viên Amazon và bất ngờ nhận ra rằng mình đang ở trung tâm của thương mại điện tử toàn thế giới. "Tôi có thể tận dụng tối đa nguồn lực Amazon. Đó là khi mọi thứ bắt đầu xảy ra".

Sau khi làm ra được công thức loại nước sốt ngon nhất, Lindsay đã có sản phẩm sẵn sàng để bán.

Anh học từ Google và xem YouTube về cách khởi nghiệp kinh doanh rồi nộp những giấy tờ cần thiết để thành lập doanh nghiệp.

Anh nhờ một người bạn làm đồ họa thiết kế nhãn hiệu và bao bì. Dù có thể chọn lựa nhưng Lindsay chọn nhà cung cấp địa phương có thể ghé thăm thường xuyên nếu xảy ra vấn đề gì đó và tìm cách mua với số lượng lớn để được giá rẻ.

Tổng cộng, chi phí khởi nghiệp mất 5.000 USD – cũng là toàn bộ số tiền anh tiết kiệm được khi làm ở Amazon. Lindsay cũng bán chiếc xe ô tô 4 chỗ để đổi sang dòng bán tải để có thể tiện cho việc giao nước sốt. Anh cũng cắt giảm chi tiêu.

"Thời gian đó, không có một khoản tiền chi ngoài nào cả. Tôi phải cắt giảm mọi thứ. Thật sự rất khó khăn".

Khi anh đã sẵn sàng đưa Mr. Maurs ra thế giới, Lindsay nhớ rằng: "Đầu tiên, tôi không có ý tưởng gì về việc sẽ lên Amazon bán hàng. Sau đó tôi mới nghĩ ra việc tận dụng các mối quan hệ với lễ tân trong trụ sở, nhờ họ giới thiệu, chỉ dẫn".

Những người này giúp anh tìm ra các căng tin hợp với sản phẩm nước sốt này và cách bán trên nền tảng thương mại điện tử.

Kiên định với suy nghĩ sẽ không bao giờ làm thuê cả đời, ở tuổi 33 chàng trai sở hữu đế chế kinh doanh nước sốt thịt nướng đến cả Jeff Bezos cũng phải mua thử - Ảnh 3.

Tháng 9/2016, Lindsay bán được lọ nước sốt đầu tiên trên Amazon nhưng anh thừa nhận rằng đó là do một đồng nghiệp cũ mua. "Và tôi vẫn làm việc với cô ấy cho tới giờ. Đó cũng là lúc, Bezos – người đàn ông giàu có nhất thế giới mua một chai nước sốt Mr. Maurs.

Vài tháng trước, Lindsay đã mở rộng sản phẩm sang các bếp công nghiệp. Sản phẩm của anh được đóng gói và vận chuyển thông qua dịch vụ Fulfillment của Amazon và hiện phần lớn doanh thu của công ty tới từ nền tảng này.

Nhưng Amazon không chỉ giúp Lindsay bán được hàng, đó còn là nơi truyền cảm hứng cho anh trở thành một người chủ doanh nghiệp. "Amazon có hàng trăm phòng ban khác nhau và mỗi phòng có một người đứng đầu và họ có quyền lực tối đa. Chứng kiến điều đó tôi luôn muốn một ngày mình cũng sẽ có nhân viên và họ sẽ cống hiến hết sức lực cho tôi".

Khi được hỏi về ý định trong tương lai, Lindsay nói rằng anh lên kế hoạch mở một nhà hàng cánh gà sốt gần trụ sở Amazon. "Tôi khởi đầu từ Amazon và với hơn 45.000 nhân viên Amazon tại Seattle, tôi đã có một tập hợp lớn những khách hàng tiềm năng. Với tôi, chỉ cần thành công với nhà hàng ở gần trụ sở Amazon là quá đủ rồi".

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM