Không riêng Việt Nam, Israel cũng đang "bối rối" vì ùn tắc giao thông

26/09/2016 08:25 AM | Xã hội

Báo cáo mới nhất của tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho thấy tốc độ di chuyển bình quân của các phương tiện tại Israel thuộc hàng chậm nhất trong số các thành viên do ùn tắc giao thông.

Giao thông tệ nhất Phương Tây

Theo bộ tài chính Israel, nước này đang phải trả một cái giá quá đắt do không giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông từ 10 năm trước. Hàng năm, quốc gia Do Thái này mất khoảng 20 tỷ Shekel (NIS), tương đương 5,3 tỷ USD do ảnh hưởng từ ùn tắc giao thông.

Thậm chí, một số chuyên gia dự đoán kể cả những chiếc xe máy đi lại trong thành phố lớn Tel Aviv trong thời gian tới cũng chỉ có thể di chuyển với tốc độ bình quân 7km/giờ nếu chính phủ Israel không thể giải quyết tình hình giao thông yếu kém hiện nay.

Trong khi đó, báo cáo mới nhất của tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho thấy tốc độ di chuyển bình quân của các phương tiện tại Israel thuộc hàng chậm nhất trong số các thành viên do ùn tắc giao thông.

Theo Bộ Giao thông vận tải Israel, trong khoảng 1995-2008 tỷ lệ sử dụng phương tiện giao thông công cộng đã giảm 20% trong khi tỷ lệ dùng phương tiện cá nhân lại tăng 15%. Trong khi đó, nghiên cứu của Liên hợp quốc (UN) năm 2007 cho thấy tình hình giao thông tại Israel ở mức tồi tệ nhất trong các nước Phương Tây.

Trong số 2,5 triệu phương tiện giao thông tại Israel thì có đến 79% là các xe chở khách và xe tư nhân trong khi những phương tiện công cộng như xe bus hay taxi chỉ chiếm 2%.

Tỷ lệ sử hữu xe cá nhân tại Israel (326/1.000 người) mặc dù thấp hơn các nước Phương Tây (400-600/1.000 người) nhưng tỷ lệ này đang gia tăng nhanh trong 10 năm trở lại đây với tốc độ khoảng 3% mỗi năm.

Hàng ngày vào mỗi buổi sáng hoặc chiều tối, mọi người có thể dễ dàng thấy những đoàn xe dài nối đuôi nhau tại các thành phố lớn như Tel Aviv hay Jerusalem.

Mở đường quá chậm, chữa lợn lành thành lợn què

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính của tình trạng này là do tốc độ tăng trưởng sở hữu xe hơi tại nước này nhanh hơn so với tốc độ mở đường. Trong khi đó, những dự án đường sắt và phương tiện giao thông bị trì trệ quá lâu.

Tổng cục thống kê Israel cho biết trong khoảng năm 1990-2012, lượng vận chuyển giao thông trên đường của các phương tiện tại nước này tăng 161%, số xe riêng tăng 131% nhưng số đường làm mới chỉ tăng 74% và số đường cao tốc xây dựng mới chỉ tăng 42%.

Trong khoảng 2000-2015, số xe cá nhân tại Israel tăng 69% nhưng diện tích mở đường chỉ tăng 40% còn độ dài chỉ thêm 17%.

Cũng theo tổng cục thống kê, tổng số phương tiện cá nhân tại Israel năm 2015 đạt 16.300 chiếc, tăng 0,9% so với năm 2014, trong khi số phương tiện công cộng giảm 0,4% còn quãng đường vận chuyển của các xe taxi giảm 1,3% cùng kỳ.

Tồi tệ hơn, độ dài, rộng của những công trình giao thông tại Israel không phù hợp với mức độ tăng trưởng dân số cũng như nhu cầu đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng dân số nhanh nhờ sự di cử trở lại của người Do Thái cũng như kinh tế phát triển nâng cao đời sống người dân, làm gia tăng nhu cầu sử dụng xe hơi cũng góp phần khiến tình hình giao thông tại đây trầm trọng hơn.

Hơn nữa, nhiều chuyên gia cho rằng chính phủ Israel không nhận ra được sự cấp thiết của việc giải quyết ùn tắc giao thông cũng như hạn chế nhu cầu mua xe.

Mặc dù thuế mua xe tại Israel thuộc hàng cao nhất Phương Tây nhưng chính phủ nước này vẫn khuyến khích người dân mua thêm xe. Ví dụ như những khoản thanh toán bảo dưỡng xe cho nhân viên của các công ty vẫn không được coi là một khoản thu nhập chịu thuế. Hệ quả là nhiều nhân viên Israel tha hồ mua xe sử dụng cho công việc và được trợ cấp từ doanh nghiệp.

Liên đoàn lao động Israel cũng từng chống lại đề suất của chính phủ khi thay thế những khoản trợ cấp này bằng các khoản phụ phí dùng cho phương tiện công cộng bất chấp dự thảo mới này có thể giải quyết một phần tình trạng quá tải xe ở đây.

Trong khi đó, báo cáo mới nhất của OECD cũng cho thấy biện pháp đánh thuế môi trường xanh cho người mua xe hơi của nước này đang phản tác dụng, chữa lợn lành thành lợn què bởi chúng gián tiếp giảm thuế cho các dòng xe gia đình, qua đó giảm giá xe và kích cầu.

Hoàng Nam

Cùng chuyên mục
XEM