Không phải Toyota hay Volkswagen, đây mới là thách thức lớn nhất hiện tại của Tesla: Mục tiêu bán gần 10.000 xe/ngày cả xăng và điện, vươn 'vòi bạch tuộc' ra khắp thị trường Âu, Á - có cả Việt Nam

09/04/2023 10:55 AM | Kinh doanh

Trong năm nay, hãng xe này có thể tiến sát, thậm chí vượt doanh số xe điện của Tesla.

Không phải Toyota hay Volkswagen, đây mới là  thách thức lớn nhất hiện tại của Tesla: Mục tiêu bán gần 10.000 xe/ngày cả xăng và điện, vươn 'vòi bạch tuộc' ra khắp thị trường Âu, Á - có cả Việt Nam - Ảnh 1.

Hãng sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã đặt mục tiêu vượt qua Tesle về doanh số bán ô tô thuần điện trên toàn cầu trong năm nay.

“Ban đầu mục tiêu của chúng tôi là 3 triệu xe”, Chủ tịch BYD Wang Chuangu nói trong một hội nghị dành cho nhà đầu tư tại Hong Kong vào cuối tháng trước. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh BYD kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi doanh số của năm ngoái, đạt 3,6 triệu xe, tính cả xe xuất khẩu.

BYD đã giảm bớt lượng sản xuất ô tô dùng động cơ xăng thông thường vào tháng 3/2022 để tập trung vào các phương tiện sử dụng năng lượng mới như xe điện và hybrid. Công ty chưa tiết lộ mục tiêu cụ thể về doanh số xe điện nhưng dựa vào tỷ lệ của năm 2022, lượng xe điện chở khách bán ra vào năm 2023 sẽ đạt 1,75 triệu xe, tiến sát mục tiêu khoảng 1,8 triệu xe điện của Tesla.

Không phải Toyota hay Volkswagen, đây mới là  thách thức lớn nhất hiện tại của Tesla: Mục tiêu bán gần 10.000 xe/ngày cả xăng và điện, vươn 'vòi bạch tuộc' ra khắp thị trường Âu, Á - có cả Việt Nam - Ảnh 2.

Doanh số xe điện cua BYD qua các năm.

Tuy nhiên trong quý đầu của năm 2023, BYD chỉ bán được 260.000 xe điện, kém xa con số 420.000 xe của Tesla. Tuy nhiên, Tesla đạt được doanh số ấn tượng trên là nhờ giảm giá sản phẩm ở nhiều thị trường.

Một trong những kế hoạch của BYD là mở rộng sản xuất. Tổng sản lượng của công ty có thể đã đạt 2,9 triệu xe vào năm ngoái, theo ước tính của Zheshang Securities. Công ty này tin rằng BYD có thể tăng công suất lên 4,3 triệu chiếc trong năm nay.

Có vẻ như BYD đang bổ sung thiết bị và nhân sự để có đủ năng lực đáp ứng mục tiêu doanh số 3,6 triệu chiếc. Công ty cũng kỳ vọng chi phí sản xuất và linh kiện thấp hơn nhờ tăng quy mô. Không rõ BYD có ý định giảm giá sản phẩm hay không nhưng việc tiết kiệm chi phí sẽ giúp hãng có thêm tiền chi cho khuyến mại.

“Chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn trong năm nay”, Wang nói. “Việc mở rộng quy mô sẽ mang lại lợi thế cho chúng tôi”.

BYD có kế hoạch ra mắt thương hiệu xe sang Yangwang trong năm nay. Model đầu tiên thuộc thương hiệu này, chiếc U8 sẽ trang bị công nghệ điều khiển độc lập cho từng bánh để tăng cường độ an toàn và ổn định. Giá bán của xe sẽ dao động từ 800.000 đến 1,5 triệu nhân dân tệ (116.000-218.000 USD). Tiếp sau đó, BYD sẽ phát hành một chiếc siêu xe chạy điện.

Không phải Toyota hay Volkswagen, đây mới là  thách thức lớn nhất hiện tại của Tesla: Mục tiêu bán gần 10.000 xe/ngày cả xăng và điện, vươn 'vòi bạch tuộc' ra khắp thị trường Âu, Á - có cả Việt Nam - Ảnh 3.

Chân dung mẫu siêu xe đầu tiên của BYD.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trước nay thường nhắm đến phân khúc tầm trung với những chiếc xe có giá từ 100.000 đến 300.000 nhân dân tệ. Phân khúc cao cấp được cho là “thế giới mới” với BYTD nhưng cần thiết để đối đầu với chiếc SUV Model X của Tesla.

BYD, gia nhập ngành công nghiệp ô tô từ năm 20033, đã trau dồi năng lực công nghệ của mình bằng cách học hỏi từ các nhà sản xuất nước ngoài. Công ty mở một trung tâm thiết kế vào năm 2019 ở Thâm Quyến và tuyển dụng những tài năng hàng đầu, chẳng hạn cựu thiết kế của Audi Wolfgang Egger.

Tuy nhiên, BYD có thể phải đối mặt với 3 thách thức lớn trong quá trình mở rộng sản xuất , đầu tiên là việc Trung Quốc chấm dứt các trợ cấp mua xe sử dụng năng lượng mới. Năm ngoái, công ty tiết kiệm được 10,4 tỷ nhân dân tệ từ các khoản trợ cấp đó.

Lợi nhuận ròng của nhà sản xuất này đã tăng 460% vào năm ngoái lên 16,6 tỷ nhân dân tệ, trong đó các khoản trợ cấp đóng góp 60% - theo phép tính số học đơn thuần.

Mạng lưới bán hàng của BYD là một thách thức khác. Nếu nhân viên bán hàng và chuyên viên kỹ thuật không được đào tạo đầy đủ có thể dẫn đến những khiếu nại không đáng có, gây tổn hại cho thương hiệu.

Một cổng thông tin điện tử của Trung Quốc chuyên thu thập các khiếu nại của khách hàng cho thấy có rất nhiều lời phàn nàn đối với BYD về các thông báo liên quan đến thời gian giao hàng cũng như quy trình đăng ký lái thử.

Thứ 3, việc thâm nhập các thị trường nước ngoài của BYD cũng không dễ dàng. Các hoạt động ở nước ngoài hiện tạo ra chưa đến 3% tổng doanh số bán hàng vào năm ngoái. Điều này cũng cho thấy nhu cầu cấp thiết phải mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.

Trên thị trường tài chính, các nhà quan sát cũng đang xem xét kỹ lưỡng tiềm năng tăng trưởng của BYD. Credit Suise cho biết trong một báo cáo hồi cuối tháng 3 rằng BYD sẽ phải đối mặt với áp lực nghiêm trọng trong quý đầu tiên của do các khoản trợ cấp bị cắt bỏ và việc giảm giá sản phẩm của Tesla.

Một tín hiệu không tốt nữa là việc quỹ đầu tư Berkshre Hathaway của tỷ phú Warren Buffet – một cổ đông lớn và lâu năm của BYD – đã liên tục bán cổ phiếu của BYD kể từ hè năm ngoái.

“Tôi tin rằng tác động là nhỏ, miễn là hoạt động kinh doanh và mở rộng thị phần diễn ra suôn sẻ”, ông Wang nói.

Năm ngoái, BYD đã vượt qua Volkswagen về vốn hoá, đạt giá trị 99,7 tỷ USD vào cuối tháng 3, xếp thứ 3 trong số các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Công ty Trung Quốc chỉ xếp sau Toyota Motor, có vốn hoá là 231,2 tỷ USD (vào cuối tháng 3) và Tesla – 656,4 tỷ USD.

Theo Bloomberg, BYD đang có những thảo luận cùng 3 quốc gia Đông Nam Á để tìm nơi đặt nhà máy thứ 2 trong khu vực (nhà máy đầu tiên đã được chốt đặt tại Thái Lan), trong đó có cả Việt Nam. Hãng cũng lên kế hoạch riêng biệt khác xây dựng một nhà máy sản xuất phụ tùng xe điện trị giá 250 triệu USD tại Việt Nam.

Theo Đức Nam

Cùng chuyên mục
XEM