Không phải Pháp hay Croatia, Nga mới là người chiến thắng sau cùng của World Cup 2018

16/07/2018 10:18 AM | Thời sự

"Nga là một đất nước hiếu khách, thân thiện cho những du khách đến đây. Đặc biệt, sự hiếu khách này được thực hiện bởi sự cố gắng rất nhiều từ chính những cổ động viên bóng đá trong nước", Tổng thống Putin nói.

Không phải Pháp hay Croatia, Nga mới là người chiến thắng sau cùng của World Cup 2018

Trong khi đội tuyển Pháp ăn mừng chức vô địch World Cup sau 20 năm chờ đợi còn đội Croatia tiếc nuối khi lần đầu tiên tham dự chung kết nhưng không chiến thắng thì những người dân Nga, từ Tổng thống Vladimir Putin cho tới những người bán hàng rong mới là người chiến thắng thật sự sau giải đấu này.

Chỉ 1 tháng khi đăng cai World Cup, những mặt hàng như bia rượu, quà lưu niệm hay mảng du lịch, khách sạn tại Nga đã tăng doanh thu chóng mặt, qua đó tác động tích cực đến thị trường tài chính Nga.

Theo hãng tin Reuters, ngoài những tác động tích cực từ những cổ động viên cho mặt hàng bia rượu, đồ nhắm thì thị trường tiêu dùng Nga còn được hưởng lợi khi mặt hàng thiết bị điện tử, đặc biệt là tivi và smartphone ở đây gia tăng doanh số.

Không phải Pháp hay Croatia, Nga mới là người chiến thắng sau cùng của World Cup 2018 - Ảnh 1.

Những dự đoán ban đầu cho thấy hơn 700.000 cổ động viên từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về 11 thành phố của Nga để cổ vũ cho đội nhà. Ngoài các khoản chi tiêu ở những thành phố tổ chức trận đấu, làn sóng cổ động viên này còn tranh thủ thăm quan các địa điểm du lịch. Đây là yếu tố chính khiến ngành du lịch Nga thu hút thêm 60% lượng du khách quốc tế trong thời gian qua, đưa tổng số du khách tại Nga đạt 3 triệu người trong khoảng thời gian đăng cai World Cup.

Theo trang Booking.com, khoảng 74% số phòng trống tại St.peterburg và thủ đô Moscow, nơi diễn ra trận bán kết và chung kết đã được đặt. Số liệu của Hiệp hội các nhà tổ chức du lịch Nga cũng cho thấy lượng giữ chỗ đặt vé máy bay quốc tế tới Nga vào thời điểm diễn ra World Cup 2018 cũng cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2017.

Điều thú vị là không phải các cổ động viên nước ngoài mà chính những người dân Nga mới là các khách hàng chi tiêu mạnh tay nhất tại các sân vận động với 12 triệu USD trong 4 tuần đầu World Cup.

Không phải Pháp hay Croatia, Nga mới là người chiến thắng sau cùng của World Cup 2018 - Ảnh 2.
Không phải Pháp hay Croatia, Nga mới là người chiến thắng sau cùng của World Cup 2018 - Ảnh 3.

Tại nhiều thành phố của Nga, chưa bao giờ người dân bản địa thấy đông du khách đến như vậy. Họ tràn vào các quan cà phê hay bar và lượng tiêu thụ tăng đột biến trong những ngày nắng nóng. Nhiều siêu thị và quán ăn cho hay doanh thu của họ đã tăng 4 lần so với bình thường.

Trong khi đó, hãng cho vay cá nhân Kviku cho biết lượng khách hàng của hãng đã tăng 25% trong 1 tháng qua khi rất nhiều người muốn vay tiền để bay sang Nga xem World Cup. Ngoài ra, khá nhiều khách hàng cũng muốn vay tiền để mua các thiết bị theo dõi các trận bóng đá.

Tương tự, số liệu của của hãng bán lẻ đồ điện tử hàng đầu Nga là MVID cho thấy doanh số bán tivi cũng như smartphone đã tăng 20% trong khoảng tháng 5-6/2018 so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng doanh số bán xe tại Nga trong tháng 6/2018 cũng đạt 11%.

Tận dụng xu thế này, Nga đã giới thiệu hệ thống hoàn thuế giá trị gia tăng tại các thành phố đăng cai World Cup, tức là những du khách không thuộc liên minh kinh tế Á Âu sẽ được hoàn thuế 10-12% cho các đơn hàng từ 10.000 Ruble (170 USD) trở lên trong ngày.

Không phải Pháp hay Croatia, Nga mới là người chiến thắng sau cùng của World Cup 2018 - Ảnh 4.

Thắng lợi lớn của Tổng thống Putin

Trước khi World Cup diễn ra, nhiều người đã lo lắng về vấn đề an ninh tại Nga khi những cổ động viên quá khích của nước này khá nổi tiếng về khoản gây sự, còn các băng đảng xã hội đen cũng như nạn phân biệt chủng tộc cũng được giới truyền thông nhiều nước biết đến.

Tuy vậy, du khách nước ngoài đã phải ngạc nhiên khi phát hiện người dân Nga rất hiền lành và mến khách. Hình ảnh những cô gái Nga xinh đẹp, thân thiện luôn xuất hiện trên các khung hình trận đấu và chưa có một vụ tai nạn nào liên quan đến băng đảng hay cổ động viên quá khích xả ra ở Nga. Đây là một điều hiếm có ở các kỳ World Cup trước đó.

Theo chuyên gia Mark Galeotti, những băng đảng xã hội đen ở Nga đã được chính phủ cảnh cáo trước khi World Cup diễn ra. Đổi lại việc "im lặng" trong mùa World Cup, các công ty có mối liên hệ với những băng đảng này được tham gia những hợp đồng xây dựng sân vận động, khách sạn…

Không phải Pháp hay Croatia, Nga mới là người chiến thắng sau cùng của World Cup 2018 - Ảnh 5.

Cũng theo ông Galeotti, chính quyền Moscow đã gửi một thông diệp rất rõ ràng với các băng đảng tội phạm là phải dừng các hoạt động gây ảnh hưởng đến xã hội ngay lập tức trước khi World Cup diễn ra. Ngày hội thể thao này là bộ mặt của quốc gia cũng như sẽ đóng góp rất nhiều cho kinh tế, chính trị của đất nước nên bất cứ hành động gây rối nào sẽ được coi là thách thức với chính phủ.

Chính vì những động thái này mà nước Nga trở nên yên bình cũng như thơ mộng hơn rất nhiều trong mắt du khách quốc tế thời gian qua. Chính bản thân Tổng thống Putin trong cuộc gặp với Chủ tịch Gianni Infantino cũng đã thừa nhận rất nhiều cổ động viên quá khích của Nga đã được giải quyết.

"Nga là một đất nước hiếu khách, thân thiện cho những du khách đến đây. Đặc biệt, sự hiếu khách này được thực hiện bởi sự cố gắng rất nhiều từ chính những cổ động viên bóng đá trong nước", Tổng thống Putin nói.

Việc tổ chức thành công World Cup đã khiến cả Nga lẫn bản thân Tổng thống Putin tạo được hình ảnh đẹp trong mắt công chúng thế giới. Bất chấp những căng thẳng chính trị, cấm vận kinh tế giữa Nga và Phương Tây, nhiều cổ động viên hoặc thậm chí nhà lãnh đạo đã sang Nga để xem thi đấu, một động thái làm gia tăng vị thế của Nga lẫn của Tổng thống Putin trên chính trường quốc tế.

Không phải Pháp hay Croatia, Nga mới là người chiến thắng sau cùng của World Cup 2018 - Ảnh 6.

AB

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

“Thoát bóng” sao hạng A, bước ra hoạt động độc lập, travel vlogger Chan La Cà: 6 tháng đầu làm YouTube, tôi chỉ “có ra chứ không có vào”

Bắt đầu công việc travel vlogger với vị trí “tay mơ”, sau 1 năm hoạt động, cái tên Chan La Cà đã có những dấu ấn riêng trong cộng đồng những người đam mê xê dịch. Không phải cứ thích du lịch là làm được công việc này, với Hoàng Minh Tuấn - chủ sở hữu kênh YouTube Chan La Cà, điều kiện cần và đủ là một cái đầu lạnh và một trái tim nóng.

Khởi nghiệp không nên chỉ đọc Đắc Nhân Tâm, Nhà Giả Kim, Shark Hưng khuyến nghị chia sách làm 3 nhóm và chỉ nên "đọc sách", chứ đừng "nghe sách"

Shark Hưng cho biết các bạn đam mê khởi nghiệp nên chia sách làm 3 nhóm: Nhóm sách tạo động lực và kỹ năng sống, Nhóm sách quản trị và Nhóm sách chuyên ngành. Mỗi nhóm nên đọc ít nhất 5 – 10 cuốn. "Không nhiều đúng không? Người Israel đang dẫn đầu thế giới, với 60 cuốn sách/người/năm. Đứng thứ 2 hoặc 3 là người Nhật, khoảng 40 - 50 cuốn/năm. Người Việt Nam chúng ta đọc 8 cuốn/năm, trong đó ít nhất 5 - 6 cuốn liên quan đến sách giáo khoa...", Shark Hưng nói.

Câu chuyện kinh doanh

Tại sao iPhone luôn đắt đỏ, có đơn giản chỉ vì giá trị thương hiệu của Táo khuyết?

Các sản phẩm của Apple, đặc biệt là iPhone, chưa bao giờ có giá rẻ và thậm chí còn tăng đáng kể theo thời gian. Tại sao lại như vậy?

Bài học cuộc sống

Chỉ cần sớm trước 10 phút, cuộc sống cũng sẽ có những khác biệt to lớn

Nếu bất luận là làm chuyện gì cũng có thể sớm trước 10 phút, để có thể đi ứng đối với một vài chuyện ngoài ý muốn xảy ra, vậy thì cuộc sống của chúng ta sẽ nhẹ nhàng và thoải mái hơn rất nhiều.

Đọc thêm