Không dùng thời gian hiệu quả, ngày dài đến mấy cũng vô ích: 3 thói quen tốt này là 'công cụ vàng' để không lãng phí phút giây nào và hạn chế căng thẳng

04/10/2020 03:06 PM | Sống

Những kế hoạch, mục tiêu khắt khe luôn song hành cùng sự căng thẳng. Bằng cách vận dụng linh hoạt, bạn sẽ tối ưu hóa những thói quen, khiến chúng tạo ra hiệu quả nhiều nhất.

Không dùng thời gian hiệu quả, ngày dài đến mấy cũng vô ích: 3 thói quen tốt này là 'công cụ vàng' để không lãng phí phút giây nào và hạn chế căng thẳng

Rất nhiều người trong chúng ta đều mong muốn hoàn thành được mục tiêu với kết quả cao nhất trong mọi khía cạnh của sự nghiệp.

Nhưng bất cứ khi nào ngồi vào bàn làm việc, sự trì hoãn lại xuất hiện như một thói quen và chúng ta lại cảm thấy như không còn động lực nào để thúc đẩy.

Để cải thiện tình hình này, hãy thay đổi cuộc sống bằng việc cải thiện những thói quen hàng ngày của bạn. Bạn cần một thói quen hàng ngày để có thể thực hiện mỗi ngày.

Xét cho cùng, những thói quen này sẽ là một công cụ năng suất vô cùng hữu ích mà bạn có thể sử dụng để thay đổi cuộc sống của mình.

Đừng cố gắng lên kế hoạch cho mọi hoạt động trong cuộc sống

Bạn đặt đồng hồ báo thức vào mỗi buổi sáng để thức dậy, rời khỏi giường, uống một tách cà phê và chuẩn bị cho một ngày mới.

Ngày này qua ngày khác, cuộc sống bạn trở nên đơn điệu vô cùng với những thói quen và công việc được lặp đi lặp lại.

Do vậy, nếu có một điều gì bất ngờ xảy ra, điều đó sẽ khiến bạn lo lắng, căng thẳng vì nó dường như phá vỡ những thứ đã trở thành thói quen của bạn.

Theo một bài báo được xuất bản bởi Psychology Today: “Những cảm xúc tiêu cực như sợ hãi, tức giận và thất vọng có thể khiến mạng lưới điều hành của não bạn, vốn chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề, bị co lại và hoạt động kém hiệu quả hơn”.

Hãy viết một danh sách mọi thứ bạn cần làm mỗi ngày. Ví dụ: nếu bạn đang làm việc tại nhà, bạn có thể cần viết báo cáo và tạo một bảng tính toán chi tiết. Sau đó, hãy tìm cách làm cho lịch trình của bạn linh hoạt nhất có thể.

Khi không đặt lịch cụ thể cho thời gian mỗi ngày, nếu có một buổi sáng tôi thức dậy muộn hay cả ngày hôm đó muốn dành thời gian cho gia đình và bản thân nhiều hơn, tôi sẽ không cảm thấy quá vướng bận hay lo lắng về việc mình chưa hoàn thành công việc.

Thực hiện chiến lược này đã làm giảm mức độ căng thẳng của tôi một cách đáng kể và giúp tôi linh hoạt hơn rất nhiều để giải quyết mọi vấn đề bất ngờ xảy ra trong cuộc sống.

Hãy đặt mục tiêu thực tế mà bạn có thể làm được

Trong một thời gian dài, làm việc 100 giờ một tuần (như Elon Musk) dường như là một mục tiêu tuyệt vời đối với tôi.

Nhưng sau đó sức khỏe tinh thần của tôi bắt đầu bị ảnh hưởng. Tôi không thể ngủ được vì liên tục suy nghĩ về công việc và do đó, mức độ lo lắng của tôi bắt đầu tăng lên.

Việc đặt ra những mục tiêu không thực tế sẽ dẫn đến kiệt sức. Chắc chắn, đó không phải là một cách tuyệt vời để sống.

Thay vào đó, bạn có thể viết ra giấy 5 việc cần thực hiện mỗi ngày. Qua thời gian, khi nhìn lại bạn đã thực hiện được nhiều việc hơn những gì bạn có thể tưởng tượng đấy.

Dành thời gian trong ngày để nghỉ ngơi, thư giãn

 Không dùng thời gian hiệu quả, ngày dài đến mấy cũng vô ích: 3 thói quen tốt này là công cụ vàng để không lãng phí phút giây nào và hạn chế căng thẳng - Ảnh 1.

Tony Schwartz đã viết trên The New York Times: “Dành nhiều giờ hơn tại nơi làm việc thường dẫn đến thời gian ngủ hơn ít hơn, và ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất làm việc.

Trong một nghiên cứu với gần 400 nhân viên, được công bố vào năm 2019, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngủ quá ít - được định nghĩa là ít hơn sáu giờ mỗi đêm - là một trong những yếu tố dự báo về tình trạng kiệt sức trong công việc ”.

Chính vì lý do trên, việc tạo thói quen thực hiện làm điều bạn thích sẽ giúp ích cho sức khỏe tinh thần của bạn.

Ví dụ, đi đến nơi gần gũi với thiên nhiên, dành thời gian cho gia đình hoặc bất cứ hoạt động nào giúp bạn thư giãn. Nhưng quan trọng nhất, bạn phải ngủ đủ số giờ mỗi tối.

Những lời khuyên trên không khó để thực hiện. Hãy có cho mình những thói quen này trong cuộc sống của bạn và bạn sẽ nhận thấy năng suất làm việc được cải thiện đáng kể.

Phương Thu

Dân sinh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng bị Shark Phú khẳng định mô hình kết nối chủ trọ và người thuê chắc chắn thất bại, startup Ohana giờ ra sao?

"Nhìn em là anh thích đầu tư rồi, nhưng nhìn mô hình kinh doanh thì anh lại không muốn đầu tư. Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vào em", Shark Phú đã từng nói như vậy với Cathy Thảo Trần, Đồng sáng lập, CEO Ohana khi startup này xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 2, tập 13.

BizInsider

Giám đốc bán lẻ Intel châu Á: Nhà máy tại Việt Nam giúp Intel tăng sản lượng chất bán dẫn và tăng công suất sản xuất chip

Sau Covid-19, ngành sản xuất chip đã có nhiều thay đổi cốt lõi: nhà máy trở nên đắt đỏ hơn, các ông lớn như Intel phải phân tán chuỗi sản xuất ra khắp thế giới... Dạo gần đây, lạm phát tăng cao đã khiến người dân châu Âu giảm nhu cầu mua máy tính – laptop, vô tình giảm áp lực cho khủng hoảng thiếu chip; tuy nhiên, phải đến năm 2025, thì tình trạng này mới được cải thiện.

Alibaba đang hồi sinh?

Cổ phiếu Alibaba đã hồi sinh 60% từ mức thấp kỷ lục vào giữa tháng 3.

BizInsider

Vì sao SSI hạ dự báo lợi nhuận năm 2022 của Hoà Phát, Nam Kim, Hoa Sen so với năm 2021?

SSI Research điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận ròng năm 2022 của Hoà Phát giảm từ 23,1%, thậm chí Hoa Sen là 67% so với cùng kỳ.

Đọc thêm