“Không chỉ được làm điều mình thích”, đây là cách chuỗi nhà hàng cafe Morico “gây nghiện” khách hàng bằng các món ăn và tinh thần của đất nước “mặt trời mọc”

29/08/2019 09:30 AM | Kinh doanh

F&B tại Việt Nam luôn được nhận định là "đi dễ, khó về" và vì thế, chặng đường 10 năm của những đơn vị như nhà hàng Cafe như Morico luôn là hành trình được kể lại với nhiều bài học kinh nghiệm, thử thách và chặng đường đáng nhớ.

Kinh doanh khởi nguồn từ "làm điều mình thích"

Xưa nay, những tranh luận bất phân thắng bại về quan niệm kinh doanh vì lợi nhuận hay đam mê vẫn luôn chưa có hồi kết triệt để. Bản chất của kinh doanh là làm giàu và vì thế, đam mê hoặc những yếu tố thuộc về cảm xúc thường bị một bộ phận chủ doanh nghiệp bỏ qua; họ thường mặc định sự thành bại trong công việc được quyết định nhiều ở nguồn lực (vốn, nhân sự...), chiến lược kinh doanh, quản trị, vận hành và cả những yếu tố may mắn của thị trường, thời cuộc.

Song trên thực tế, cũng như não bộ con người từ khi sinh ra có trái - phải, hầu hết những người kinh doanh giỏi hoặc có kinh nghiệm lâu năm đều có điểm chung sở hữu lối hành động, suy nghĩ và quyết định hài hòa cả lý trí lẫn cảm xúc.

Albert Schweitzer từng nói: "Nếu yêu điều đang làm, bạn sẽ thành công". Morico, một thương hiệu nhà hàng cafe nổi tiếng theo phong cách Nhật Bản tại Việt Nam, cũng khẳng định rằng làm việc hay kinh doanh vì đam mê chính là cội rễ vững chắc nhất bảo chứng cho sự thành công của họ.

Ra đời vào năm 2009, trải qua hành trình 10 năm chinh phục thị trường F&B Việt, Morico hiện là "chốn ngụ cư" của hơn 1.000 khách hàng thân thiết, hơn 2.000 khách hàng VIP với tốc độ tăng trưởng ổn định 15% mỗi năm. Bản thân cái tên "Morico" (ghép từ ‘Mori’ - ‘rừng’ trong tiếng Nhật và ‘Co’ - companion: ‘bạn đồng hành’) cũng nhằm thể hiện khao khát "đồng hành cùng thực khách để khám phá khu rừng văn hóa ẩm thực Nhật Bản đầy thi vị".

“Không chỉ được làm điều mình thích”, đây là cách chuỗi nhà hàng cafe Morico “gây nghiện” khách hàng bằng các món ăn và tinh thần của đất nước “mặt trời mọc” - Ảnh 1.

"Morico" (ghép từ ‘Mori’ - ‘rừng’ trong tiếng Nhật và ‘Co’ - companion: ‘bạn đồng hành’) nhằm thể hiện vừa là người bạn đồng hành, vừa là nơi giúp khách hàng khám phá những nét văn hóa ẩm thực đậm chất Nhật.

Nếu xem niềm đam mê bất tận với ẩm thực Nhật là "gốc rễ", là động lực khởi nghiệp của nhóm nhà sáng lập thì Morico chính là "trái ngọt" của mối nhân duyên ấy. Từ niềm yêu thích và ngưỡng mộ, đội ngũ Morico đã nghiên cứu, tìm tòi, chọn lọc để mang các giá trị ấy, và hơn thế là lan tỏa tinh thần Nhật, đến gần hơn với người Việt.

Chẳng hạn, vốn là thứ trà chỉ dành cho người lớn tuổi Nhật Bản, nhưng sau khi được Morico biến tấu để phù hợp với khẩu vị và thị hiếu của khách hàng tại Việt Nam, món trà xanh rang Houjicha "quốc dân" như được thổi làn gió mới khi hòa quyện cùng vị kem Ý gelato và gạo nếp Nhật shiratama, mang lại hương vị độc đáo so với nguyên bản.

“Không chỉ được làm điều mình thích”, đây là cách chuỗi nhà hàng cafe Morico “gây nghiện” khách hàng bằng các món ăn và tinh thần của đất nước “mặt trời mọc” - Ảnh 2.

Những cốc trà Houjicha, vốn là thứ trà chỉ dành cho người lớn tuổi Nhật Bản đã được Morico biến tấu để phù hợp hơn với thị hiếu thực khách Việt.

Morico cũng được mệnh danh là "thiên đường tráng miệng" nhờ sự phong phú khó tin của các món ngọt và đồ uống; mỗi món đều có những ý tưởng và câu chuyện riêng bên cạnh chất vị tươi ngon nhờ nguồn nguyên liệu liên tục được cập nhật từ Nhật Bản hoặc các nước khác về Việt Nam. Chẳng hạn như nhờ chất lượng tốt về cả hương vị và giá trị dinh dưỡng, đậu đỏ Nhật Bản (nhập khẩu) dùng trong nhiều món tại nhà hàng đã có sẵn vị ngọt thanh nên không cần nêm thêm đường, mang lại cảm nhận vị giác dịu nhẹ và bắt nhịp xu thế "kiêng ngọt" của thực khách hiện nay.

Có thể nói, đam mê ẩm thực được "bày" ra hết trong những sáng tạo không giới hạn của đội ngũ Morico. Tuy nhiên, để những sự sáng tạo ấy không phải chỉ để thỏa mãn mong muốn cá nhân mà thực sự đi vào đời sống ẩm thực, hoạt động kinh doanh thì bên cạnh đam mê còn cần đến một chiến lược xây dựng và phát triển mô hình nhà hàng cafe hiệu quả.

Nhờ triết lý "không ngừng lắng nghe" suốt 10 năm qua, Morico vẫn vững chân, hơn thế còn tạo nên dấu ấn của riêng mình trong cuộc chiến F&B khốc liệt vốn đã chứng kiến sự ra đi của rất nhiều DN trong ngành.

"Sự lắng nghe" ấy được thể hiện liên tục và bên bỉ trong việc lắng nghe để mang lại "trải nghiệm vị giác" hài hòa Nhật - Việt, lắng nghe để xây dựng nên không gian sống tối giản phù hợp nhóm khách hàng mục tiêu, lắng nghe để kiến tạo nên một "lifestyle’ truyền tải trọn vẹn văn hóa đương đại Nhật Bản, và lắng nghe để sát cánh cùng chính đội ngũ và cộng đồng những người đồng hành.

Thứ nhất, lắng nghe để thấu hiểu và dự đoán nhu cầu khách hàng

Thực tế, các DN kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều biết mình cần nghe - hiểu - đáp ứng người tiêu dùng, nhưng hiểu đúng, làm đúng thì rất khó. Riêng với Morio, có thể nói "lắng nghe để thấu hiểu và không ngừng cải tiến" chính là bí quyết để có được sự cập nhật, hoàn thiện cả về số lượng lẫn chất lượng của các món ăn tại đây.

“Không chỉ được làm điều mình thích”, đây là cách chuỗi nhà hàng cafe Morico “gây nghiện” khách hàng bằng các món ăn và tinh thần của đất nước “mặt trời mọc” - Ảnh 3.

Triết lý kinh doanh của Morico là "lắng nghe để thấu hiểu và cải tiến để hoàn thiện hơn".

Thời kỳ đầu, Morico đặt nền móng cho mình bằng concept "Japanese dessert & cafe" với các món nước Matcha, đá bào Kakigori, tráng miệng Nhật làm chủ đạo. Đến năm 2011, chỉ sau 2 năm thành lập, Morico đã phân hóa tệp khách hàng thành hai nhóm và triển khai đồng thời 2 concept là "Dessert & Dining" và "Dessert & Cafe".

Điểm chung giữa 2 concept là "Set lunch" với bữa trưa chất lượng, nhanh chóng và các món tráng miệng phong phú như Waffle, Juice, bánh ngọt, Parfait… Nhưng concept "dining" với "full dining menu" lại có sự khác biệt rõ ràng so với concept "cafe" với "menu dining" (menu đơn giản gồm appertizer, ramen, udon và các món nướng tại các chi nhánh còn lại).

Không hổ danh là "thiên đường tráng miệng", ngoài hơn 80 món bánh ngọt và nước uống hiện đang sở hữu, Morico còn cho thấy khả năng lắng nghe "đỉnh cao" khi là một trong những nhà hàng tiên phong trên thị trường có thể sáng tạo lên các menu tráng miệng theo mùa (Yokoso). "Mùa nào thức ấy", các Menu Yokoso của Morico mỗi năm là một câu chuyện, một Concept hoàn toàn mới mẻ, bắt nhịp trào lưu và thị hiếu, luôn là tuyệt phẩm ẩm thực để người ta trông chờ. Về món mặn, Morico phục vụ thực khách với hơn 180 món phong phú, chất lượng chuẩn Nhật Bản, đáp ứng mọi nhu cầu tại mọi thời điểm.

Đến với Morico, ngay cả người khó tính nhất cũng cảm thấy hạnh phúc bởi sự ngon lành, đa dạng, cách bày trí tinh tế và tình yêu ẩm thực lớn lao của người đầu bếp được hòa quyện trong từng món ăn. Không chỉ lấp đầy dạ dày, những món ăn "cộp mác" Morico còn lấp đầy cả tinh thần và khởi tạo nguồn cảm hứng Nhật Bản bất tận cho thực khách.

“Không chỉ được làm điều mình thích”, đây là cách chuỗi nhà hàng cafe Morico “gây nghiện” khách hàng bằng các món ăn và tinh thần của đất nước “mặt trời mọc” - Ảnh 4.

Sự bày trí tinh tế và tình yêu ẩm thực lớn lao của người đầu bếp được hòa quyện trong từng món ăn.

Đào sâu về thành tựu của Morico, chính tâm niệm của nhà sáng lập "Để thực khách hạnh phúc khi thưởng thức, chất lượng món ăn phải được đặt lên hàng đầu" là kim chỉ nam kích thích mọi sự sáng tạo của đội ngũ R&D và tạo ra hành trình ăn ngon, ăn đa dạng, ăn thư giãn, ăn trải nghiệm cho khách hàng.

Cụ thể hơn, chuỗi nhà hàng café 10 năm tuổi sẽ tổng hợp các khảo sát, phản hồi từ thực khách, từ đó điều chỉnh, kiểm soát nguyên liệu, quy trình sản xuất và tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm nhằm cho ra mắt các món ăn mới. "Cứ đều đặn 3 tháng, bộ phận R&D Morico lại cho ra mắt 10 món. Chỉ riêng Yokoso cũng đã "xuất xưởng" 40 món một năm", đại diện Morico phân tích.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng mô hình sản xuất Central Kitchen (Bếp Trung tâm) nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra đạt chuẩn và đồng nhất cũng mang lại hiệu quả. 60% nguyên liệu được nhập khẩu từ Nhật cùng các loại nông sản khác được chọn lựa từ các nông trại uy tín Việt Nam sẽ trải qua quy trình chế biến và kiểm tra nghiêm ngặt tại Central Kitchen.

Thứ hai, lắng nghe để tạo ra không gian sống thoải mái, tích cực

Sau quá trình nghiên cứu, phân tích, chọn lọc cũng như thực hiện nhiều chiến dịch Marketing, Morico đã xác định được tệp khách hàng chủ đạo của mình. Đó là nhóm Young Urban Professional (dân cư thành thị hiện đại - Yuppies) bận rộn trong công việc, có nhu cầu tận hưởng các món ăn chất lượng trong một "không gian sống" có khả năng "sạc đầy" nguồn năng lượng, khơi gợi cảm hứng mỗi ngày.

Đại diện Morico chia sẻ: "Thị trường F&B trong nước, đặc biệt TP.HCM phát triển với tốc độ rất nhanh. Ngày nay, các Yuppies muốn được thưởng thức các món ăn đủ mới lạ, dịch vụ tốt, mức giá phù hợp nhưng vẫn phải đảm bảo hội tụ trong một không gian Cafe thoải mái, tiện lợi, tạo cảm hứng để có thể tận hưởng trọn vẹn "trải nghiệm hạnh phúc"". Vì vậy, đến 21/4/2017, Morico đã chuyển mình sang concept "Contemporary Japanese Lifestyle" (Phong cách Nhật Bản Đương đại) với triết lý "người đồng hành": cùng khách hàng an tâm tận hưởng và khám phá "khu rừng ẩm thực" Nhật bản.

“Không chỉ được làm điều mình thích”, đây là cách chuỗi nhà hàng cafe Morico “gây nghiện” khách hàng bằng các món ăn và tinh thần của đất nước “mặt trời mọc” - Ảnh 5.

Khách hàng luôn an tâm tận hưởng những thi vị đủ đầy và trải nghiệm trọn vẹn sự tiện nghi trong không gian sống của "Contemporary Japanese Lifestyle".

Bằng cách tạo ra không gian cafe dựa trên lối sống tối giản thịnh hành tại Nhật Bản, các thiết kế tại nhà hàng luôn tạo cảm giác ấm cúng từ các chi tiết đều làm từ gỗ tự nhiên mang lại cảm giác ấm áp, mori (rừng); từng chiếc ghế đều được Morico chăm chút từ kiểu dáng làm sao cho khách hàng có thể ngồi thoải mái nhất… cho đến âm nhạc nhẹ nhàng, thư giãn. Tất cả đều tạo cảm giác Morico là một "ốc đảo" thực sự – nơi khách đến nạp lại năng lượng, thoải mái tận hưởng và bỏ lại những ồn ào của cuộc sống thành thị tấp nập.

Thứ ba, lắng nghe để lan tỏa "lifestyle" và tinh thần Nhật Bản

Có thể thấy, thành công của Morico thực chất chính là "sự lắng nghe" xu hướng thị trường và sự kiên trì theo đuổi sứ mệnh lan tỏa giá trị văn hóa Nhật Bản bằng concept "Contemporary Japanese Lifestyle".

Mục tiêu của Morico là mang đến cho khách hàng chuỗi giá trị hạnh phúc. Bởi không những được cân bằng thể chất, tinh thần bằng sản phẩm, không gian chất lượng, đời sống tâm hồn của họ cũng được Morico vun đắp qua các "lifestyle event" tổ chức với tần suất thường xuyên, điều mà rất ít các nhà hàng có khả năng thực hiện.

Các sự kiện cũng đậm chất "lifestyle" chứ không gói gọn trong nội dung ẩm thực đơn thuần mà trải dài ở nhiều khía cạnh văn hóa, nghệ thuật. Có thể kể tên vài sự kiện tiêu biểu như "Ikebana Workshop: Flower of the Soul" - trình diễn, trải nghiệm Ikebana (nghệ thuật cắm hoa) và thưởng trà giao lưu cùng nghệ nhân Nhật Bản (nghệ thuật thưởng trà), "Movie Music Night: Back to Childhood" - tái hiện "khung trời ký ức" tuổi thơ qua những bản nhạc phim Spirited Away, Kiki’s Delivery Service, Princess Mononoke…, "Yếu Tố Hài Hước Trong Âm Nhạc" - mang nhạc cổ điển đến gần hơn công chúng thông qua khai thác mọi ngóc ngách ý nghĩa trong tiếng cười.

“Không chỉ được làm điều mình thích”, đây là cách chuỗi nhà hàng cafe Morico “gây nghiện” khách hàng bằng các món ăn và tinh thần của đất nước “mặt trời mọc” - Ảnh 6.

Morico cũng là thương hiệu nhà hàng được biết đến với nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc liên tục tổ chức các sự kiện cũng đậm chất "lifestyle" ở nhiều khía cạnh văn hóa, nghệ thuật.

Sau khi đã tạo dựng nên vị thế vững chắc với Morico, vào đầu năm 2019, Kamo tiếp tục đầu tư phát triển mô hình nhà hàng rượu Kai Izakaya (được ghép từ ‘i’ (ở) và ‘sayaka’ (nơi bán rượu sake)). Kai Izakaya góp phần nâng tầm giá trị văn hóa thưởng rượu Nhật Bản trên nền tảng tạo thành một khối thống nhất, hoàn chỉnh với concept đương đại chung của Morico.

Với đặc sản Sushi, Sashimi và rượu Junmai Daiginjo Pure Sake từ lò rượu Ibaraki (Nhật Bản), đây là mô hình "Contemporary Izakaya" cao cấp đầu tiên dành cho dân công sở Việt ưa chuộng văn hóa nhậu "ôn tồn, gần gũi" của xứ sở mặt trời mọc.

“Không chỉ được làm điều mình thích”, đây là cách chuỗi nhà hàng cafe Morico “gây nghiện” khách hàng bằng các món ăn và tinh thần của đất nước “mặt trời mọc” - Ảnh 7.

Rượu Sake - Một thức uống truyền thống của người Nhật và có thể tìm thấy tại nhà hàng Kai Izakaya.

Thứ tư, lắng nghe đội ngũ để khởi tạo hạnh phúc

Cuối cùng, lý do lớn nhất để Morico đứng vững được đến ngày hôm nay chính là luôn "lắng nghe để tạo dựng" nên đội ngũ cùng chung lý tưởng, kiên định theo đuổi đam mê, không ngừng học hỏi và gắn kết.

Thành công ngày hôm nay của Morico là kết quả của một tập thể đồng lòng trong suy nghĩ, phối hợp ăn ý trong hành động. Tập thể Morico là những con người nhiệt huyết với tâm hồn trẻ trung, không ngừng học hỏi và phát triển, đam mê và quyết tâm, cởi mở và sẵn sàng đón nhận thử thách

“Không chỉ được làm điều mình thích”, đây là cách chuỗi nhà hàng cafe Morico “gây nghiện” khách hàng bằng các món ăn và tinh thần của đất nước “mặt trời mọc” - Ảnh 8.

Xây dựng một đội ngũ gắn kết, yêu thương và cùng chung lý tưởng chính là "kim chỉ nam" mà chuỗi nhà hàng phong cách Nhật Morico đang xây dựng.

Morico đã tạo ra "văn hóa gia đình" trong đội ngũ dựa trên hệ thống quản trị Amoeba. Mô hình Amoeba được áp dụng trong quản lý, chỉ tập trung vào duy nhất chỉ số "hiệu quả theo giờ – hourly efficiency". Mỗi thành viên được xem như những mảnh pixel trong một bức tranh tổng thể. Các nhóm Task Forces phân chia nhiệm vụ riêng phù hợp với từng nhóm nhân viên để tất cả đều có thể tham gia vào khâu quản lý và triển khai các ý tưởng dựa trên sự giao tiếp, nắm bắt insight khách hàng.

Dựa trên phương pháp lắng nghe và trao quyền chủ động cho nhân viên, Kamo đã mang đến niềm hạnh phúc thực sự cho đội ngũ của mình khi được cùng chung tay xây dựng thương hiệu. Và, những câu chuyện 8, 9 năm gắn bó của nhiều nhân viên kỳ cựu tại Morico chính là quả ngọt sau tất cả hành trình nỗ lực vun trồng, chăm sóc "cây hạnh phúc".

Vững tin vào triết lý ‘Kaizen' - không ngừng đổi mới

Thị trường F&B tại Việt Nam không ngừng biến động suốt 10 năm qua. Vậy nhưng, Morico gần như không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp và vẫn tiếp tục vươn đến những cột mốc mới. Thậm chí, các đối tác Nhật của Morico cũng rất bất ngờ khi một DN thuần Việt, với tình yêu dành cho Nhật Bản, lại có thể đi xa được đến vậy.

Báo Vetter (Nhật Bản) đã dành lời khen tặng: "Là người Nhật, chúng tôi vô cùng cảm ơn và ủng hộ Morico vì đã đưa nền văn hóa Nhật Bản đến gần hơn với Việt Nam. Không chỉ là thức ăn, đồ uống và nơi để thư giãn, Morico còn mang đến cả phong cách sống hiện đại tràn đầy tinh thần Nhật, với một chiến lược thương hiệu chỉn chu. Cuối cùng, tôi đã hiểu vì sao Morico được người hâm mộ yêu thích bấy lâu nay."

“Không chỉ được làm điều mình thích”, đây là cách chuỗi nhà hàng cafe Morico “gây nghiện” khách hàng bằng các món ăn và tinh thần của đất nước “mặt trời mọc” - Ảnh 9.

Morico còn mang đến phong cách sống hiện đại tràn đầy tinh thần Nhật và luôn là điểm đến trong thực đơn của thực khách.

Tại Morico, thực tế đã được chứng minh: Đam mê phải song hành cùng chiến lược "Làm điều mình thích kết hợp làm điều khách hàng thích". Khi nghe khách hàng nhận xét thương hiệu Morico đồng nghĩa với "tươi ngon, an tâm và chất lượng" cũng như là nơi thanh xuân đã đồng hành cùng họ qua năm tháng, đội ngũ Morico như nhận được phần thưởng vô giá sau mọi nỗ lực của mình. Morico đã và đang định hình để trở thành thương hiệu "timeless" trong lòng khách hàng, đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống "cân bằng thể chất lẫn tinh thần".

Morico là chuỗi Nhà hàng Cafe phong cách sống Nhật Bản đương đại ra đời với mong muốn tạo dựng "một nơi thuộc về mình" cho thực khách, nơi mà khách hàng có thể đến để "tạm dừng và tận hưởng" khu rừng ẩm thực và văn hoá Nhật Bản. 10 năm có mặt trên thị trường, luôn tiên phong mang đến những nguyên liệu đặc sắc của Nhật Bản và thế giới, những phong cách và xu hướng ẩm thực mới nhất, Morico cũng được biết đến là "thiên đường tráng miệng" (Best dessert in town) và đang hướng tới mục tiêu "thiên đường ẩm thực". Hiện Morico đang hoạt động tại 30 Lê Lợi, Quận 1 và 6 chi nhánh khác tại HCM.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM