Không chỉ bán mì gói Omachi hay tương ớt Chinsu, sắp tới các sản phẩm tài chính sẽ là trụ cốt tiếp theo của Masan?

16/12/2021 11:07 AM | Kinh doanh

Công ty chứng khoán VCSC nhận định các sản phẩm tài chính sẽ là trụ cột tiếp theo trong chiến lược tối ưu hóa giá trị khách hàng của Masan.

Không chỉ bán mì gói Omachi hay tương ớt Chinsu, sắp tới các sản phẩm tài chính sẽ là trụ cốt tiếp theo của Masan?

Mới đây công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố báo cáo kết quả thăm doanh nghiệp, cụ thể là tập đoàn Masan. Nội dung cuộc gặp này giữa VCSC và Masan xoay quanh chiến lược và kế hoạch triển khai hệ sinh thái tiêu dùng của tập đoàn này. Hệ sinh thái này hiện đang bao gồm các mảng kinh doanh sản phẩm tiêu dùng (hàng tiêu dùng nhanh - FMCG và thịt), bán lẻ nhu yếu phẩm, bán lẻ F&B (cà phê & trà thông qua chuỗi Phúc Long), viễn thông di động (thương hiệu Reddi), và các dịch vụ tài chính thông qua Techcombank.

VCSC nhận định tập đoàn Masan sẽ sớm ra mắt chương trình khách hàng thân thiết nhằm gia tăng sự gắn bó của khách hàng và khai thác dữ liệu người tiêu dùng.

Tần suất giao dịch và tương tác cao của người tiêu dùng với các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu của Masan sẽ mang lại cho Masan nguồn dữ liệu khách hàng đa dạng, phong phú. Hàng nhu yếu phẩm, cà phê và trà, chăm sóc sức khỏe và viễn thông di động đều là những sản phẩm và dịch vụ thiết yếu mà người tiêu dùng mua và sử dụng thường xuyên.

Theo VCSC, dựa trên những tương tác này, Masan có thể thu thập các loại dữ liệu về khách hàng trung thành như xu hướng chi tiêu, mức sử dụng nội dung số, và mức thu nhập, so với chỉ các thông tin cơ bản về giá trị và cấu trúc giỏ hàng đối với những khách hàng không phải là thành viên của chương trình khách hàng thân thiết.

Những lợi ích dành riêng cho khách hàng thân thiết cũng sẽ củng cố sự gắn bó của khách hàng với hệ sinh thái của Masan, đặc biệt khi những lợi ích này xoay quanh nhu cầu thiết yếu hàng ngày..

Ví dụ, các thành viên của chương trình khách hàng thân thiết sẽ được hưởng các gói dữ liệu độc quyền từ Reddi cũng như tích điểm, giảm giá và nhận voucher khi mua hàng nhu yếu phẩm và các sản phẩm của Phúc Long. Mặc dù Masan chưa chính thức triển khai chương trình khách hàng thân thiết, những lần ghé thăm cửa hàng của VCSC gần đây cho thấy tập đoàn này đã triển khai thử nghiệm chương trình này tại một số cửa hàng.

Không chỉ bán mỳ Omachi, tương ớt Chinsu, sắp tới các sản phẩm tài chính sẽ là trụ cốt tiếp theo của Masan? - Ảnh 1.

Ngoài ra theo đánh giá của VCSC, với nguồn dữ liệu tiềm năng, Masan đặt mục tiêu áp dụng phân tích dữ liệu để hiểu khách hàng và sau đó dựa trên những phân tích này để cung cấp các sản phẩm tài chính phù hợp cho khách hàng (ví dụ: sản phẩm cho vay). Masan sẵn sàng làm việc với các tổ chức tài chính khác nhau để cùng phát triển các sản phẩm này.

Do vậy công ty chứng khoán VCSC nhận định các sản phẩm tài chính sẽ là trụ cột tiếp theo trong chiến lược tối ưu hóa giá trị khách hàng của Masan.

Tuy nhiên, việc thực hiện hóa chiến lược này đòi hỏi năng lực phân tích dữ liệu mạnh mẽ mà Masan hiện không có sẵn. Dựa trên chiến lược truyền thống của Masan là xây dựng nền tảng kinh doanh thông qua tăng trưởng tự thân lẫn M&A, VCSC cho rằng M&A là một lựa chọn khả thi cho Masan đối với vấn đề này vì nó sẽ giúp rút ngắn thời gian xây dựng năng lực phân tích dữ liệu cho công ty.

Thảo Nguyên

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa:  masan
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện Vua Dép Lốp và Cường "phò mã”: Bỏ ghế phó giám đốc theo nghiệp làm dép cao su của bố vợ, tham vọng tạo nên “đôi dép quốc dân” Việt Nam

Nguyễn Tiến Cường có 8 năm khởi nghiệp với nghề làm dép thì 3 năm hầu như không bán được đôi nào, 2 năm Covid khiến việc kinh doanh đóng băng. Tính ra, chặng đường khởi nghiệp của Cường là bản hợp ca lẫn lộn, mà buồn có thể nhiều hơn vui. Nhưng Cường bảo anh không sợ khó, không sợ khổ, cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì “trong đầu tôi chỉ nghĩ đến làm dép, không làm dép thì làm gì”.

Bão giá, món ăn truyền thống hơn 100 năm tuổi của Anh bị ‘thất sủng’, đến cửa hàng lâu đời nhất cũng khó trụ vững

Nếu không sớm đưa ra chiến lược dài hạn cho cuộc khủng hoảng lương thực, Anh khó có thể cứu 30% số cửa hàng Fish&Chips trên khắp cả nước.

BizInsider

Tranh luận về "Sell-in" hay "Sell-out": Tại sao giới quản trị vẫn sử dụng số liệu "sell-in" để đánh giá thị phần trong một ngành hàng?

Mới đây, một cuộc tranh luận nổ ra khi thông tin thị trường smartphone Việt quý I/2022, Xiaomi bất ngờ lên TOP 2. Theo đó, với 22% thị phần, Xiaomi đã lần đầu vươn lên đứng ở vị trí thứ 2, vượt qua các hãng điện thoại khác sau thời gian nhiều biến động của ngành di động.

Đọc thêm