Không cần marketing tiền tỷ, chỉ cần ‘được học sinh yêu quý’: Bí mật tăng trưởng bền vững của Founder IPclass
Nguyễn Thắng chia sẻ, điều khiến anh tự hào nhất không phải là số lượng học sinh tăng lên nhanh chóng, mà là việc IPclass đã quy tụ được đội ngũ cộng sự có chuyên môn cao, cùng các nhân sự sẵn sàng “làm hết mình vì công việc”.
Chỉ trong vòng 2–3 năm, từ một lớp học online nhỏ, IPclass - Luyện thi Vật lý 10, 11, 12 dưới sự điều hành của Nguyễn Văn Thắng đã vươn mình trở thành một trung tâm dạy học trực tuyến có sức ảnh hưởng lớn với học sinh THPT. Thay vì đi theo mô hình gia sư truyền thống, Thắng lựa chọn phát triển đa nền tảng, xây dựng hệ sinh thái nội dung giáo dục trên Facebook, TikTok, YouTube và website, nhằm tăng tương tác và truyền tải thông tin khóa học đến đúng tệp phụ huynh – học sinh. Cùng với đó là việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy để học sinh học tập hiệu quả, khoa học và chuyên nghiệp hơn.
Nguyễn Thắng chia sẻ, điều khiến anh tự hào nhất không phải là số lượng học sinh tăng lên nhanh chóng, mà là việc IPclass đã quy tụ được đội ngũ cộng sự có chuyên môn cao, cùng các nhân sự sẵn sàng “làm hết mình vì công việc”. Đội ngũ này đóng vai trò không nhỏ trong việc xây dựng chiến lược, hoạch định mục tiêu hành động và từng bước đưa IPclass từ một trung tâm nhỏ lẻ trở thành một địa chỉ luyện thi uy tín hơn với học sinh cả nước.
Tăng trưởng bền vững từ nội lực
Trong bối cảnh ngành giáo dục liên tục thay đổi, khái niệm “tăng trưởng bền vững” theo Nguyễn Thắng phải bắt đầu từ nội lực. “Nội lực mạnh mới thu hút được khách hàng,” Thắng nói. Nội lực ấy thể hiện ở chất lượng đội ngũ giảng viên: chuyên môn vững, liên tục cập nhật kiến thức, định hướng ôn luyện theo các xu hướng ra đề mới trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia.
Theo anh, tăng trưởng bền vững không chỉ là mở rộng số lượng học sinh mà còn phải đảm bảo quyền lợi, trải nghiệm và hiệu quả học tập cho từng em. “Tăng trưởng bền vững là liên tục cập nhật kiến thức, đổi mới nội dung để đón đầu mọi xu hướng trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia. Một tập thể chỉ có thể tăng trưởng bền vững nếu mỗi thành viên cũng có sự tăng trưởng tương ứng", anh cho biết.
Chỉ số thành công: Sự yêu quý của khách hàng
Nếu chỉ được chọn một chỉ số duy nhất để đo thành công của trung tâm trong 3 năm qua, Thắng cho biết anh sẽ chọn “sự yêu quý của khách hàng”.
Với mô hình dạy học online, phần lớn học sinh chỉ học trong 1 năm, sau đó các em lên đại học và không còn nhu cầu ôn thi. Vì vậy, theo Thắng, “hài lòng là chưa đủ”. IPclass cần tạo ra mức độ “yêu quý” thật sự. Chính những cựu học sinh trở thành “kênh marketing hiệu quả nhất”.
Nhiều phụ huynh và học sinh biết đến IPclass không qua quảng cáo mà qua lời giới thiệu của các bạn khóa trước. “Đó là điểm tự hào lớn nhất,” Thắng nói.
Lãnh đạo bằng trao quyền
Phong cách lãnh đạo của Nguyễn Thắng là trao quyền: trao quyền quyết định cho nhân sự trong phạm vi công việc của mình. Thay vì đưa ra mệnh lệnh một chiều, Thắng luôn đặt câu hỏi: “Làm sao để giải quyết vấn đề?”
Điều này giúp nhân sự hình thành tư duy phản biện, chủ động trao đổi, tìm phương án tối ưu và chịu trách nhiệm cho lựa chọn của chính mình. Thắng cho rằng anh học được cách tư duy này từ những giáo sư hướng dẫn tại Việt Nam và Mỹ, những người đã dạy anh “kỹ năng giải quyết vấn đề thay vì chỉ nêu vấn đề”.
Trong 2-3 năm phát triển, IPclass cũng gặp không ít thử thách. Có giai đoạn doanh thu giảm mạnh, thậm chí có thời điểm bị lỗ nhưng Thắng xem đó là mức rủi ro “có thể kiểm soát được”.
“Trong mọi hoàn cảnh, người sáng lập phải là người giữ vững niềm tin đầu tiên, cứng cỏi đủ sức gánh vác doanh nghiệp và đưa ra giải pháp cụ thể". Khi nhà lãnh đạo vững vàng, nhân sự mới có thể giữ vững niềm tin.
Nguyễn Văn Thắng khẳng định: “Nếu chỉ chọn một giá trị cốt lõi để bảo vệ đến cùng, đó sẽ là chất lượng đào tạo.”
Đứng trước những cơ hội kinh doanh hấp dẫn nhưng tiềm ẩn rủi ro đạo đức, Thắng cho rằng “lòng biết ơn” chính là thứ giúp anh giữ đúng la bàn lãnh đạo.
“Biết ơn vì sự tin tưởng của học sinh, biết ơn nỗ lực của nhân sự, biết ơn người đồng hành. Khi đó tôi sẽ luôn đưa ra quyết định đúng".
Dù tuổi đời còn rất trẻ, Nguyễn Văn Thắng vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu lớn hơn: giúp học sinh hiểu Vật lý không chỉ là môn học để vượt qua kỳ thi, mà còn là nền tảng khoa học gắn với đời sống, công nghệ, xã hội. Anh kỳ vọng IPclass sẽ tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học, truyền cảm hứng và góp phần đào tạo những tài năng tương lai của đất nước.



