Không bắt kịp xu hướng đang lên này, mảng TV của Samsung, LG hay Sony sẽ bị khai tử như Nokia, BlackBerry năm xưa

20/10/2016 09:15 AM | Công nghệ

Đã đến lúc chúng ta hướng đến một tương lai rộng mở hơn, ở đó các nội dung truyền hình sẽ được giải phóng ra khỏi chiếc hộp mà ta vẫn gọi là TV như ngày nay.

Bạn có thể nghĩ TV đang ở giai đoạn thoái trào, hoặc ngày càng có nhiều người xem TV hơn, cả hai suy nghĩ đều đúng.

Chính sự phân cực này là dấu hiệu cho thấy sẽ có một sự thay đổi lớn trong một lĩnh vực mà "số hóa" làm thay đổi mọi hành vi, mô hình kinh doanh, kỳ vọng của người tiêu dùng và, nhìn chung, tất cả mọi thứ.

Cũng như nhiều thứ khác, TV từng rất đơn giản. Các kênh truyền thông của chúng ta tập trung vào các thiết bị chuyên dụng ở phía người dùng cuối. Các chương trình qua đài phát thanh được nghe trên đài nhờ sóng vô tuyến.

Các chương trình TV được truyền dẫn nhờ các tháp truyền hình. Tin tức được truyền tải trên báo, phim được chiếu ở rạp, tất cả đều có ranh giới và không rối loạn chút nào.

Kỷ nguyên số hóa đã làm sụp đổ những ranh giới cũ kĩ, khi mọi thứ đều trở thành bit và byte, Internet trở thành nơi chứa đựng mọi nội dung và các thiết bị đều hội tụ về đó.

Ranh giới giữa âm nhạc và phát thanh, giữa nghệ thuật bằng công nghệ số và phim ngắn, và quan trọng nhất, giữa video và TV dần bị xóa mờ.

Vậy đâu là nét đặc trưng để phân biệt TV với video? Có phải là thiết bị để xem 2 loại hình này? Độ dài của nội dung? Chất lượng sản xuất? Hay nguồn cung dữ liệu?

Có lẽ TV trong thời đại hậu kỹ thuật số tốt hơn hết là được định nghĩa dựa vào chất lượng nội dung. Trong một thời gian dài, những khó khăn trong sản xuất và chi phí phân phối đồng nghĩa với việc những người có quyền lực trong nghề mới được quyết định sẽ tạo ra và phân phối cái gì.

Bây giờ vị trí đó thuộc về tất cả mọi người. Nội dung và sự sáng tạo được dân chủ hóa, camera có độ phân giải 4K rẻ hơn bao giờ hết, Facebook live hoặc Snapchat mang lại cho tất cả chúng ta một nền tảng để "làm phim".

Những gì chúng ta đang có trong năm 2016 là một sự thừa thãi ở mọi hướng đi. Chúng ta có nhiều màn hình hơn, đặt ở nhiều nơi hơn bao giờ hết. Chúng ta có các thiết bị di động để ghi lại biết bao khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống.

Nhiều màn hình hơn, nhiều khoảnh khắc hơn, đó là miếng bánh đang lớn dần lên và điều đó cho thấy cơ hội rất lớn đang chờ đợi mọi người trong lĩnh vực truyền hình.

Chúng ta đang ở vào trạng thái đứng yên trước một thay đổi điển hình. Nói cách khác chúng ta đang đứng ở đỉnh phức hợp. Giờ đây bạn thậm chí phải lựa chọn chiếc điều khiển từ xa trước khi lựa chọn xem kênh nào.

Và một ngày nào đó, TV sẽ bị số hóa hoàn toàn. Khi mạng 5G xuất hiện, hộp giải mã truyền hình có thể được chuyển vào smartphone.

Các nội dung thực tế ảo (VR) có thể được tạo ra và phát sóng ngay lập tức (theo thời gian thực). Thanh toán điện tử sẽ trở thành điều hiển nhiên. Và mọi khoảng cách địa lý sẽ trở nên vô nghĩa.

Công nghệ không phải là mối đe dọa, các hình thức truyền thông mới không hề thay thế những cái cũ, nó chỉ cung cấp thêm một khuôn khổ mới và tạo ra nhiều không gian hơn để chính nó xuất hiện.

Ban đầu, xu hướng mới sẽ sao chép các mô hình cũ theo những cách mới, nhưng dần dần sẽ biến đổi chúng.

Mọi người nên nghĩ về những chân trời mới mà TV mở ra: Chúng ta không còn bị ngắt quãng bởi quảng cáo nữa, các chương trình sẽ có độ dài không xác định và có thể tương tác với người xem, các show sẽ được phát trên nhiều loại màn hình và có thể là một nguồn khai thác vô tận với sự xuất hiện của VR.

Nội dung TV có thể được chia sẻ theo nhiều cách mới, trên phạm vi toàn xã hội.

Đây là khoảnh khắc của TV, và đã đến lúc phải nắm bắt những thay đổi. Các nội dung có chất lượng đang được mong đợi hơn bao giờ hết, chúng ta chưa từng có nhiều khoảnh khắc hơn thế này để xem những nội dung đó, và chưa từng có nhiều khán giả đến thế.

Đã đến lúc chúng ta hướng đến một tương lai rộng mở hơn, ở đó các nội dung truyền hình sẽ được giải phóng ra khỏi chiếc hộp mà ta vẫn gọi là TV như ngày nay.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM