Một người khởi nghiệp có thể học hỏi được gì từ ngôi sao âm nhạc John Legend?

06/07/2015 09:05 PM | Khởi nghiệp

Từng đoạt 9 giải Grammy cũng như nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá khác, John Legend là một trong những ca sĩ thành công nhất hiện nay.

Từng đoạt 9 giải Grammy cũng như nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá khác, John Legend là một trong những ca sĩ thành công nhất hiện nay. Nhưng nếu biết được những nỗ lực để đạt được thành công của anh như thế nào thì bạn sẽ thấy mình có nhiều điều cần phải học hỏi từ nhân vật tài năng này.

Hãy dành thời gian để phát triển kĩ năng của bạn

Thưở bé Legend thường hát ở nhà thờ. Là một “người hát” có tài và nhiệt huyết nên khi tốt nghiệp đại học, anh biết rằng bản thân mình muốn trở thành một ca sĩ thực thụ. Tuy nhiên, khi đó anh chưa có chuyên môn hay mối quan hệ để biến điều đó thành hiện thực, vì thế anh kiếm một công việc ban ngày và hát vào cuối tuần quanh thành phố New York để phát triển kĩ năng của mình. Anh đã có 3 năm làm việc trong giới kinh doanh với vai trò là tư vấn quản lý cho tập đoàn tư vấn Boston.

Qua câu chuyện của anh, chúng ta thấy rằng muốn thành lập một công ty và có nhiệt huyết cho ý tưởng đó không có nghĩa là bạn đã sẵn sàng để theo đuổi nó toàn thời gian ngay. Cứ tiếp tục học hỏi thêm những kĩ năng và tạo mối quan hệ trong công việc hiện tại của bạn. Hãy chờ cho tới khi bạn có những kĩ năng đó và hoãn lại việc thành lập một công ty ngay, hoặc là bạn có thể âm thầm theo đuổi nó.

Bạn có nhiều cách để giải quyết một vấn đề

Khi viết nhạc, hầu hết các nhạc sĩ hoặc là bắt đầu bằng ca từ hoặc là bắt đầu bằng giai điệu rồi viết lời theo giai điệu đó.

Legend lại có một phương pháp khác. Anh bắt đầu bằng một giai điệu, nhưng sau đó anh tìm một cấu trúc âm thanh mà anh thích trước khi anh viết lời. Anh hát những lời vô nghĩa theo mẫu đó xem thử nó có hay không. Chỉ sau khi cảm thấy thích âm thanh của những lời vô nghĩa đó thì anh mới bắt đầu viết lời thật sự.

Ở startup của mình, bạn sẽ luôn phải đối mặt với những vấn đề dường như không thể giải quyết được. Hãy cố gắng suy nghĩ tìm ra càng nhiều giải pháp càng tốt. Hãy thử nghiệm. Giải pháp thì hầu như chẳng bao giờ đơn giản hay rõ ràng trước mắt, nhưng đi tìm một cách khác lại có thể dẫn đến những đột phá thật sự ở những sản phẩm tốt hơn và tăng trưởng cao hơn.

Hãy học từ những “sư phụ”

Legend lớn lên trong dòng nhạc phúc âm cùng với ông bà mình. Suốt thời gian đại học và ở giai đoạn đầu sự nghiệp anh vẫn tiếp tục nghe nhạc phúc âm, R&B, soul, và những nghệ sĩ nhạc rock như Aretha Franklin, Stevie Wonder, Al Green, Marvin Gaye, và nhóm Beatles. Anh kết hợp những yếu tố âm nhạc của họ lại và dùng chúng để tạo nguồn cảm hứng.

Khi nhìn vào công việc kinh doanh còn non trẻ của mình, bạn có thể học được gì từ những kẻ “vĩ đại”? Có lẽ đó là cách xây dựng một văn hóa đáng ngạc nhiên của Hewlett Packard, cách cho ra những sản phẩm tuyệt vời của Apple, cách phục vụ khách hàng “không thể nào bị đánh bại” của Zappos, hay cách chuyển sang một ý tưởng kinh doanh mới khi ý tưởng ban đầu không hiệu quả của Groupon.

Hãy sử dụng sức mạnh mạng lưới quan hệ của bạn

Khi Legend còn ở đại học, bạn cùng phòng giới thiệu anh với một rapper trẻ tuổi tên là Kanye West. Legend đã hát một số bài cho West. Qua mối quan hệ đầu tiên đó, anh bắt đầu viết những bài hát cho Alicia Keys và hợp tác với nhóm Black Eyed Peas.

Những mối quan hệ trong làm ăn sẽ thúc đẩy chuyện kinh doanh của bạn. Một sự giới thiệu quan trọng có thể mang đến một khách hàng hay đối tác lớn, hoặc có thể giúp bạn tuyển dụng được một nhân viên chủ chốt. Bạn cũng có thể kiếm được một nhà đầu tư lớn hay một cố vấn giỏi thông qua một mối quan hệ. Sức mạnh của mạng lưới bạn có không hề là một điều gì được “nói quá”. Hãy giữ liên lạc với đồng nghiệp và bạn bè. Hãy cho mọi người biết bạn đang làm gì ở công ty mình.

Sự kiên trì đánh bại mọi thứ

Ngay cả khi sự nghiệp ca hát và sáng tác đang dần định hình, Legend vẫn gặp những khó khăn và sự không đón nhận. Anh đi xin việc và bị mọi hãng băng đĩa từ chối. Nhưng sự kiên trì của anh cuối cùng đã được đền đáp bằng những hợp đồng ký với công ty GOOD Music của Kanye West.

Mọi chuyện với kẻ khởi nghiệp cũng vậy. Bạn sẽ đối mặt với sự từ chối, kết hợp thất bại, sự không hài lòng của khách hàng, và những vấn đề khi cho ra sản phẩm .v.v. Sẽ có những ngày bạn không muốn ra khỏi giường để đối mặt những phiền phức đó nữa. Khi đó, hãy nhớ lời của cựu CEO huyền thoại Ben Horowitz: “Ngay cả khi bạn biết bạn đang làm gì thì mọi chuyện vẫn gặp trục trặc. Những CEO vĩ đại có khuynh hướng trước sau như một trong những trả lời của họ. Tất cả họ đều nói: ‘Tôi không bỏ cuộc.

Hãy lắng nghe nhạc của Legend!

Như bạn thấy đấy, không có lối đi nào là dễ dàng và bằng phẳng cho những thành công. Con đường đó sẽ rất dài và đầy chông gai không ngờ trước được. Vì thế, hãy lắng nghe những lời này trong một bản nhạc của Legend:

Khi mọi chuyện dường như khó trút bỏ

Đừng đầu hàng. Hãy cứ tiếp tục ở đó.

Lê Thanh Hải

Theo Huffingtonpost

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TPHCM và Bộ Y tế để có biện pháp mạnh hơn. “Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.

Thập kỷ thương trường

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Thêm 2 ca lây nhiễm cộng đồng, BN1342 ‘vi phạm rất nghiêm trọng’

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa thông tin, có thêm 2 trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ BN1347. Đó là một bệnh nhi nam 1 tuổi và một học viên của BN1347.

Chủ thương hiệu thời trang Topshop phá sản

Công ty mẹ thương hiệu thời trang Topshop đã không thể trụ vững trước dịch Covid-19.

Đọc thêm