Khởi nghiệp từ nhà để xe, công ty này hiện có giá trị 2,4 tỷ USD và là nhà tài trợ của AC Milan

02/03/2020 11:19 AM | Kinh doanh

Alessandri, nhà sáng lập của Technogym bắt đầu sự nghiệp bằng việc thiết kế những mô hình dụng cụ trong phòng tập tại gara ôtô của gia đình. Technogym hiện có giá trị khoảng 2,4 tỷ USD, là nhà tài trợ cho giải đua Công thức 1 và nhiều câu lạc bộ bóng đá, trong đó có AC Milan.

Bạn có thể chưa bao giờ nghe đến cái tên Nerio Alessandri, nhưng bạn có thể đã rất quen thuộc với những thiết bị phòng tập thể hình do chính tay ông thiết kế.

Alessandri là nhà sáng lập của Technogym, một trong những thương hiệu kinh doanh dụng cụ phòng tập nổi tiếng nhất trên thế giới, với hơn 50 triệu người trên tổng số 100 quốc gia sử dụng những dụng cụ của họ hàng ngày. Được thành lập năm 1983, công ty này chuyên sản xuất sản phẩm thể thao từ những chiếc tạ nâng cho đến những chiếc máy mô phỏng động tác chèo thuyền.

Công ty cũng đã đưa vào sản xuất một loạt các sản phẩm như xe đạp chuyên dụng trong phòng tập, máy chạy bộ, và một vài dụng cụ sử dụng trong các môn thể thao Olympic. Trong sự kiện Olympic Tokyo diễn ra trong mùa hè năm nay, Technogym sẽ đóng vai trò là một trong những nhà cung cấp dụng cụ thể dục - thể thao chính. Công ty này cũng là nhà tài trợ cho giải đua Công thức 1 và nhiều câu lạc bộ bóng đá trong đó có AC Milan.

Technogym hiện có giá trị khoảng 2,4 tỷ USD, và tính từ thời điểm công ty chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Milan vào tháng 5/2016, giá trị cổ phiếu của công ty đã tăng 156%.

Trong cuộc trò chuyện với các phóng viên CNBC, Alessandri cho biết chiến lược “tự cung, tự cấp” đã giúp công ty phát triển một cách bền vững trong những ngày đầu. Ông có thể duy trì một dòng tiền ổn định thông qua việc yêu cầu khách hàng trả trước một nửa số tiền cho những thiết bị mà họ đặt hàng, và trả tiếp một nửa còn lại khi hàng được vận chuyển đến địa điểm chỉ định bởi người mua.

Khởi đầu khiêm tốn

Trước khi Alessandri đạt được thành công, ông đã bắt đầu sự nghiệp vẻ vang của mình bằng việc thiết kế những mô hình dụng cụ phòng tập đầu tiên trong gara ôtô của gia đình, gần thành phố Cesena, Italia.

Sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp, Alessandri miêu tả trong cuốn sách “Born to Move” cách mà ông được cha mẹ nuôi dưỡng vào giáo dục. “Chúng tôi không có nhiều tiền nhưng chúng tôi tự hào vì nhân cách cao đẹp và thái độ khiêm tốn của mình”.

Ông cho biết bản thân đã nhanh chóng ý thức được tình hình kinh tế của gia đình, do đó, dù chỉ mới 10 tuổi, ông đã tự nguyện phụ giúp công việc đóng gói hoa quả tại nhà kho của ông nội vào mỗi buổi chiều.

Lên 12 tuổi, ông nhận ra rằng ông có thể kiếm thêm thu nhập thông qua niềm đam mê dành cho công việc thiết kế các sản phẩm cơ khí, kĩ thuật.

Ông chia sẻ câu chuyện về một lần một cậu bạn giàu có ở trường học đã hỏi ý kiến của ông về mẫu radio cầm tay tốt nhất mà cậu ấy nên mua. Đó là sản phẩm rất được ưa chuộng trong những năm 70 của thế kỷ trước tại Italia. Alessandri sau đó đã mua lại chiếc radio từ chính người bạn của mình với giá chỉ bằng một nửa sau khi cậu ta đã chán ngấy với nó. Ông đã “tân trang” nó lại một chút và bán cho người khác với giá cao hơn để kiếm lời.

Alessandri đã làm điều tương tự đối với một chiếc xe ga Caballero và một chiếc Volkswagen Goft: mua lại, tân trang và sang tay.

Những ngày đầu của Technogym

Không lâu sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Alessandri không nghỉ ngơi mà lao ngay vào làm việc với mong muốn có thể xây dựng nên một doanh nghiệp của riêng mình. Ban đầu, ông mong muốn hiện thực hóa ước mơ từ thời thơ ấu khi có thể trở thành một nhà thiết kế thời trang. Ông đã gửi một bức tâm thư đến nhà thiết kế “huyền thoại” của Italia: Giorgio Armani, người lúc đó đang có kế hoạch mở một cửa hàng thời trang tại khu vực mà Alessandri sinh sống.

Không may thay, ông không nhận được lời hồi đáp. Thế nhưng trong quá trình thực hiện công việc thường nhật của mình, Alessandri lại nhận ra một tình yêu mới mà ông dành cho lĩnh vực thể dục - thể hình sau khi tham quan một phòng tập địa phương, và nhận thấy cơ sở vật chất ở đây khá cơ bản.

Nhận thấy cơ hội khi có thể áp dụng những kỹ năng thiết kế của mình, ông bắt đầu thiết kế ra những thiết bị phòng tập trong gara của gia đình và vào năm 1983, khi mới bước sang tuổi 22 tuổi, ông thành lập Technogym.

Khi mà các đơn hàng bắt đầu về với công ty, Alessandri từ bỏ công việc thường ngày nhằm tập trung toàn lực phát triển công ty. Và khi Technogym phát triển lên một tầm cao mới, ông chuyển hoạt động sản xuất của công ty vào một nhà xưởng cũ trước đây dùng làm nơi sản xuất đệm.

Tầm quan trọng của văn hóa công ty

Alessandri cho biết một yếu tố khác nằm sau thành công của Technogym đó là văn hóa của doanh nghiệp.

Ông chia sẻ với CNBC rằng mục tiêu của ông là “để lại một di sản cho những thế hệ tương lai”, điều hoàn toàn khả thi khi doanh nghiệp có một nền văn hóa mạnh.

Để có được điều này, công ty phải duy trì được “sự tò mò” và “đam mê” cho công việc kinh doanh hiện tại. Những yếu tố đó sẽ giúp tạo ra “sự cải thiện không ngừng” và ông cũng nhấn mạnh vào tầm quan trọng của phẩm chất trung thực và tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh.

Theo Trọng Đại

Cùng chuyên mục
XEM