Khó khăn bủa vây ông chủ Vinasoy như thế nào?

06/12/2017 14:08 PM | Kinh doanh

Trong 9 tháng năm 2017, mảng sữa đậu nành của Đường Quảng Ngãi gần như không tăng trưởng doanh thu và thị phần giảm từ 9,2% xuống còn 8,7%. Trong khi đó, lợi nhuận từ mảng đường giảm mạnh do giá bán giảm tới 17%.

Theo số liệu từ Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi, lợi nhuận của công ty sở hữu thương hiệu Vinasoy năm nay đang giảm mạnh so với các năm trước.

Cụ thể, sau 9 tháng, chỉ tiêu lợi nhuận mới chỉ đạt 758 tỷ đồng, chỉ bằng một nửa kết quả đạt được trong năm 2016 và kém xa so với dự báo của nhiều công ty chứng khoán.

Lợi nhuận giảm nhưng doanh thu của Đường Quảng Ngãi vẫn tăng hơn 12% so với cùng kỳ, do nhà máy sữa đậu nành và đường mới đều đi vào hoạt động.

Khó khăn bủa vây ông chủ Vinasoy: Đường mất giá, sữa đậu nành lại bị mất thị phần vào tay Vinamilk, Nutifood - Ảnh 1.

Trong cơ cấu doanh thu của Đường Quảng Ngãi năm nay, mảng đường là động lực tăng trưởng doanh thu chính với mức tăng hơn 21%. Trong khi đó, mảng sữa đậu nành đang chững lại, chỉ tăng 4%. Còn mảng bia, nước ngọt và bánh kẹo lại giảm gần 8% so với cùng kỳ.

Tuy sữa đậu nành tăng trưởng chậm lại nhưng đây vẫn là mảng đóng góp lợi nhuận lớn nhất cho Đường Quảng Ngãi, chiếm tới hơn 70% lợi nhuận gộp.

Trong khi đó, mảng đường dù tăng trưởng doanh thu nhưng lợi nhuận lại đi xuống, do giá bán đường trung bình năm nay giảm tới 17% và chi phí khấu hao của công ty tăng lên.

Khó khăn bủa vây ông chủ Vinasoy: Đường mất giá, sữa đậu nành lại bị mất thị phần vào tay Vinamilk, Nutifood - Ảnh 2.

Sức tiêu thụ yếu từ những thành phố lớn và vùng nông thôn là một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng trưởng yếu của ngành hàng sữa đậu nành. Bên cạnh đó, công ty chứng khoán HSC cho rằng, tăng trưởng thấp có thể do Đường Quảng Ngãi giảm đầu tư cho marketing và không có sản phẩm mới tung ra thị trường. Theo số liệu của Kantar Worldpanel, tăng trưởng khối lượng ngành hàng sữa và các sản phẩm từ sữa tại 4 thành phố lớn và vùng nông thôn lần lượt là -5% và -1%.

Ngoài ra, sữa đậu nành tăng trưởng thấp còn do sự cạnh tranh gay gắt của Vinamilk, Nutifood tại thị trường miền Nam. Theo ước tính của Nielsen, thị phần ngành sữa (gồm sữa nước, sữa chua uống, sữa bắp và đậu nành) tại miền Nam của đường Quảng Ngãi sau 9 tháng giảm còn 8,7%, so với mức 9,2% cùng kỳ năm ngoái.

Khó khăn bủa vây ông chủ Vinasoy: Đường mất giá, sữa đậu nành lại bị mất thị phần vào tay Vinamilk, Nutifood - Ảnh 3.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Rồng Việt, ngành sữa đậu nành của Đường Quảng Ngãi có thể sẽ có nhiều thay đổi từ năm 2018 do trong những tháng cuối năm công ty đang đẩy mạnh chiến lược marketing nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu Vinasoy tại thị trường miền Nam. Ngoài ra, công ty đang có kế hoạch tung ra những sản phẩm mới trong năm sau đồng thời cân nhắc kế hoạch xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc.

Với sản phẩm đường, từ năm 2018, Việt Nam sẽ bãi bỏ hạn ngạch thuế quan đối với sản phẩm đường theo hiệp định ATIGA. Điều này đồng nghĩa với việc đường Thái Lan – vốn có chi phí sản xuất thấp hơn sẽ "tràn" vào Việt Nam và cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm trong nước. Tuy nhiên, chứng khoán Rồng Việt cho biết, ban lãnh đạo Đường Quảng Ngãi khá tự tin về khả năng cạnh tranh của công ty khi mà năng suất mía của QNS đạt 74 tấn/ha, tương đương với mức trung bình của Thái Lan.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM