Khi AI dần trở thành tất yếu: Một startup Australia mở rộng hoạt động tại Việt Nam, đưa trí tuệ nhân tạo vào từng lớp học

26/05/2023 09:55 AM | Công nghệ

Language Confidence - startup đến từ Australia sử dụng AI hỗ trợ người học tiếng Anh, đang trong quá trình mở rộng tại Việt Nam giữa bối cảnh thị trường EdTech ngày càng sôi động.

Khi AI dần trở thành tất yếu: Một startup Australia mở rộng hoạt động tại Việt Nam, đưa trí tuệ nhân tạo vào từng lớp học - Ảnh 1.

Lễ ký kết hợp tác giữa Language Confidence và Ant Edu tại Hà Nội hôm 24/5.

Theo báo cáo EdTech (công nghệ giáo dục) Việt Nam năm 2021, Việt Nam đang nằm trong top 10 thị trường EdTech phát triển nhanh nhất toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng khoảng 44,3%. Một báo cáo của Nextrans cũng dự đoán quy mô thị trường EdTech của Việt Nam có khả năng lên tới 3 tỷ USD vào năm 2023.

Mặc dù đã hình thành tại Việt Nam từ khoảng 15 năm trước, tới những năm gần đây EdTech mới phát triển mạnh. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 trở thành cú hích khiến việc dạy và học trực tuyến trở nên quen thuộc với cộng đồng.

Một trong những sự kiện gây chú ý gần đây là Teky – startup EdTech do bà Đào Lan Hương thành lập đã huy động thành công 5 triệu USD từ Sweef Capital. Giữa “mùa đông” gọi vốn, MindX - startup đào tạo công nghệ cho mọi lứa tuổi vẫn thu hút thêm 15 triệu USD vòng series B do quỹ đầu tư Kaizenvest của Singapore dẫn dắt.

Tích hợp AI vào hệ thống giảng dạy và học tập tiếng Anh

Với tiềm năng của thị trường EdTech Việt Nam, không chỉ các startup trong nước, nhiều công ty nước ngoài cũng lên kế hoạch đầu tư. Một trong số đó là Language Confidence (LC) – startup đến từ Australia vừa huy động được 1,5 triệu USD hồi tháng 3, dự định sử dụng khoản vốn này để mở rộng phạm vi sản phẩm và xây dựng nền tảng khách hàng toàn cầu.

LC là doanh nghiệp đầu tiên của Australia ứng dụng công nghệ AI để tự động hóa việc học tập và kiểm tra kỹ năng nói tiếng Anh. Startup này cung cấp một bộ API (hệ thống trung gian kết nối) để bổ trợ cho các khóa học trên các trang web, thiết bị di động hoặc LMS.

Chúng tôi tin rằng AI là tương lai của hầu hết các ngành công nghiệp, đặc biệt là giáo dục - ngành có tác động lớn nhất đến hầu hết lĩnh vực”, ông Nicholas Jenkins – Co-founder kiêm CEO của LC bày tỏ.

Khi AI dần trở thành tất yếu: Một startup Australia mở rộng hoạt động tại Việt Nam, đưa trí tuệ nhân tạo vào từng lớp học - Ảnh 2.

Ông Nicholas Jenkins – Co-founder kiêm CEO của Language Confidence.

Hôm 24/5, LC ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Giáo dục Ant Edu – một đơn vị theo đuổi định hướng cá nhân hóa lộ trình của người học dựa trên nền tảng công nghệ, với lợi thế nổi bật là đã xây dựng được cộng đồng học tiếng Anh rộng lớn bao gồm nhiều fanpage sở hữu hàng trăm nghìn, thậm chí hơn 1 triệu người theo dõi trên Facebook.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, EdTech giờ không chỉ dừng lại ở hệ thống học tập và quản trị, các ứng dụng học thông minh, bài giảng trực tuyến. Sự ra đời của ChatGPT đã thay đổi không nhỏ góc nhìn về cách học cũng như phương thức đánh giá năng lực học viên. Bằng việc hợp tác với LC, công nghệ AI sẽ được nghiên cứu, tích hợp toàn diện vào hệ thống luyện thi và khảo thí của Ant Edu”, Tổng giám đốc Ant Edu Nguyễn Thị Hường chia sẻ.

Trước Ant Edu, LC cũng ký kết hợp tác chiến lược với Galaxy Education – một trong những công ty EdTech lớn nhất Việt Nam với các khóa học trực tuyến trên nền tảng HOCMAI từ hơn 15 năm trước.

Đánh giá về tác động mang tính bước ngoặt của AI, ông Arkadiusz Kalinowski – cố vấn đào tạo của Ant Edu chỉ ra rằng một trong những tính năng gây ấn tượng nhất là tự luận, sáng tạo được nội dung. Ông đặt vấn đề: Liệu AI có thay thế được toàn bộ giảng viên hay không?.

Chúng ta không thể biết chắc chắn vai trò chính xác của AI. Tuy nhiên, có một phương án là biến AI thành công cụ đồng hành cùng giảng viên, người học cũng như người sử dụng ngoại ngữ.

Khan Academy, hệ thống EdTech được coi là hiệu quả hàng đầu thế giới, cũng đang trong quá trình phát triển công nghệ AI để đưa vào hệ sinh thái của họ. Một trong những tầm nhìn của Khan Academy là cá nhân hóa lộ trình học, cá nhân hóa người hỗ trợ trong quá trình học. Công nghệ có thể giúp giảng viên tái phân bổ 20-30% tổng thời gian họ có, và chuyển số thời gian tái phân bổ này cho học sinh, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy”, ông Kalinowski trình bày.

Minh Anh

Cùng chuyên mục
XEM