Sun Group đóng cửa công viên, giảm giờ hoạt động để bảo trì

05/03/2020 13:51 PM | Kinh doanh

Sun Group đóng cửa công viên tại Đà Nẵng để bảo trì đến hết 30/4. Doanh nghiệp chỉ mở Công viên Rồng tại Hạ Long vào cuối tuần để phục vụ khách. Lượng khách đến khu vui chơi, giải trí của Sun Group giảm ít nhất 75-80% trong quý I.

Theo khảo sát của Người Đồng Hành, một vài công viên, cáp treo thuộc hệ thống Tập đoàn Sun Group đã đóng cửa bảo trì hoặc giảm giờ chạy.

Cụ thể, công viên châu Á - Sun World Danang Wonders của Sun Group tại Đà Nẵng đã đóng cửa từ 17/2 để bảo trì, cải tạo cảnh quan. Đơn vị hứa hẹn sẽ trở lại vào 30/4 với một diện mạo hoàn toàn mới đón cao điểm mùa du lịch hè 2020. Công viên Rồng – Dragon Park tại tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex (Hạ Long, Quảng Ninh) cũng đóng cửa ngày thường và mở cửa cuối tuần.

Sun Group đóng cửa công viên, giảm giờ hoạt động để bảo trì - Ảnh 1.

Công viên châu Á đóng cửa từ 17/2 đến 30/4.

Ngoài ra, Sun World BaDen Mountain tại núi Bà Đen – Tây Ninh với 2 tuyến cáp treo thì chỉ có một tuyến hoạt động bình thường và 1 tuyến giảm giờ phục vụ. Cụ thể, tuyến cáp treo Vân Sơn đưa du khách chinh phục đỉnh núi Bà Đen đã giãn chuyến ra cách nhau 1 tiếng, còn tuyến cáp treo Chùa Hang vẫn hoạt động như bình thường.

Cáp treo tại Fansipan, Lào Cai – Sun World Fansipan Legend hiện đang hoạt động bình thường, song có khả năng đóng cửa bảo trì vào hai thời điểm là 17-19/3 và 23-26/3.

Trao đổi với Người Đồng Hành, ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Sun Group chia sẻ dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 diễn biến phức tạp trong suốt thời gian qua đã khiến ngành du lịch của toàn thế giới lao đao, chứ không riêng gì Việt Nam. Là doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực du lịch, Sun Group cũng không thể tránh khỏi việc bị ảnh hưởng.

Ông Trường cho biết lượng khách đến với các khu Sun World trong 2 tháng qua sụt giảm mạnh. Sun World Fansipan Legend sụt giảm tới 70%, Sun World Ba Na Hills giảm tới 65%, Sun World Halong Complex giảm 85%, Sun World Hon Thom Nature Park và Sun World Ba Den Mountain có tỷ lệ sụt giảm ít hơn, khoảng 50-60% do hai điểm đến này chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính chung, lượng khách đến với các khu vui chơi, giải trí du lịch Sun World trong quý I có thể sụt giảm ít nhất 75-80%.

Trước những khó khăn lớn mà dịch Covid-19 gây ra, doanh nghiệp sở hữu hệ thống các công viên giải trí lớn nhất Việt Nam đã triển khai những giải pháp ứng phó ngay lập tức như tái cơ cấu bộ máy nhân sự, sắp xếp, bố trí lại công việc; một số vị trí nhân sự ở khách sạn, khu vui chơi, giải trí được bố trí nghỉ luân phiên…

Sun Group đóng cửa công viên, giảm giờ hoạt động để bảo trì - Ảnh 2.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Sun Group.

Chủ tịch Sun Group cho rằng sẽ có 2 kịch bản cho du lịch trong thời gian tới. Một là giai đoạn “sống chung với dịch”. Đó là khi Việt Nam kiểm soát tốt nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ do dịch bệnh vẫn tiếp diễn trên thế giới, đặc biệt các tại các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…Với giai đoạn “phục hồi sau dịch” - ngành du lịch tăng tốc, bứt phá một cách mạnh mẽ và bền vững sau khi Việt Nam công bố chính thức không còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ở giai đoạn “sống chung với dịch”, Sun Group đề xuất cần nhanh chóng xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đẩy nhanh tiến độ cấp phép các dự án cải tạo, xây dựng những sản phẩm du lịch, công trình mới, đặc biệt ưu tiên những dự án kinh tế đêm để thu hút du khách vui chơi, tiêu dùng nhiều hơn.

Sun Group cũng mong mỏi Chính phủ và các địa phương đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch trong giai đoạn khó khăn này, kiến nghị chính phủ cho phép giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2020; cho phép chậm nộp VAT quý IV/2019 và thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019, đề xuất lùi sang quý II hoặc quý IV/2020.

Với giai đoạn sau, bên cạnh chương trình kích cầu du lịch quốc tế “VietnamNOW”, doanh nghiệp đề xuất triển khai riêng một chiến dịch quảng bá riêng cho thị trường du lịch tàu biển, với các chương trình khuyến mãi sâu, hấp dẫn du khách. Đây là thị trường đặc thù đầy tiềm năng với khách hàng tập trung chủ yếu ở phân khúc cao cấp đến từ Nhật Bản, Tây Âu…nên rất cần được ưu tiên thúc đẩy để lấy lại vị thế và mở rộng thị trường.

Ngoài ra, cũng cần triển khai mạnh mẽ các sự kiện du lịch lớn khắp cả nước như cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, carnival quốc tế, lễ hội mùa đông… tại nhiều điểm đến nổi tiếng để thu hút sự quan tâm tìm đến của du khách.

Một tín hiệu đáng mừng là Bộ Y tế & Dịch vụ nhân sinh, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) đã quyết định đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan Covid-19 ra cộng đồng. Đây là tiền đề quan trọng để Việt Nam tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu, thu hút du khách đến với Việt Nam.

Theo Tường Như

Cùng chuyên mục
XEM