Khách đến Việt Nam du lịch mà toàn giới thiệu xúc xích nướng với thịt hun khói... thì làm sao mà hấp dẫn được?

13/07/2016 14:32 PM | Kinh tế vĩ mô

"Giới thiệu món ăn cũng chỉ quanh đi quẩn lại những thứ nhàm chán, như là xúc xích nướng, thịt hun khói... như vậy làm sao quảng bá được, làm sao hấp dẫn khách đến được?"

Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên và hệ thống di sản văn hóa, ẩm thực là một thế mạnh của du lịch Việt Nam với hàng ngàn món ăn ngon đặc trưng khắp 3 miền đất nước.

Nhiều du khách, chuyên gia, báo chí quốc tế đã ghi nhận và đánh giá cao những nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Trong số đó, có nhiều món ăn được du khách nước ngoài yêu thích như phở, cơm tấm, gỏi cuốn, bánh mì, bánh đa cua, bún bò Huế, hủ tiếu, bánh bèo, mì Quảng, bánh khọt... Tuy nhiên, dường như bấy nhiêu là chưa đủ.

Phát biểu tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia với sản phẩm địa phương, PGS-TS Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia Ban tư vấn Chương trình Thương hiệu Quốc gia cho hay, nhiều sản phẩm của Việt Nam được xuất ra nước ngoài nhưng không mang thương hiệu của bất kỳ doanh nghiệp nào, từ cá tra đến quả vải thiều đều ghi chung Product of Vietnam.

Đáng lưu ý, trong 63 thương hiệu quốc gia được công nhận năm 2014, chỉ có 2 thương hiệu liên quan đến du lịch.

Ngoài ra, ở các địa phương, mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng mới chỉ dừng lại ở khai thác dạng thô, tức là cái sẵn có chứ chưa đầu tư nhiều vào những tiềm năng này. Ở thời buổi công nghệ thông tin, việc giới thiệu điểm đến du lịch, nông sản của địa phương đơn giản nhất là mang lên mạng quảng cáo những cũng ít địa phương làm được.

Ông Thịnh kể rằng, tìm kiếm thông tin trên mạng về du lịch quả thật rất khó khăn. Danh sách nhà nghỉ ở Hà Giang chẳng hạn, khi bốc máy gọi toàn số cố định, không ai nghe. Giới thiệu món ăn cũng chỉ quanh đi quẩn lại những thứ nhàm chán, như là xúc xích nướng, thịt hun khói... như vậy làm sao quảng bá được, làm sao hấp dẫn khách đến được?

Vậy làm sao để thế giới biết đến thương hiệu Việt Nam? Theo ông Thịnh chính là xây dựng thương hiệu các điểm đến du lịch và gắn kết sản phẩm với những điểm đến đó.

"Những điểm đến du lịch sẽ góp phần gia tăng độ nhận biết thương hiệu và tạo cảm nhận nhanh nhất, đầy đủ nhất về đất nước con người của một quốc gia. Là cơ hội khai thác đa dạng tài nguyên, nguồn lực với gia trị gia tăng cao cũng như là phương thức nhanh chóng, dễ dàng" ông Thịnh nhấn mạnh.

PGS-TS Nguyễn Quốc Thịnh cũng cho rằng chương trình thương hiệu quốc gia phải có phương thức hỗ trợ các địa phương trong chừng mực nhất định, để nâng cao trình độ tạo dựng điểm đến du lịch, từ đó phát triển sản phẩm đặc trưng vùng miền, tạo thương hiệu sản phẩm của từng vùng miền.

Các địa phương cần phải khai thác tài sản trí tuệ địa phương, tri thức truyền thống bản địa, làm sao để thương mại hoá được chúng, để biến những bài thuốc tắm người Dao, những phương thuốc dân gian thành sản phẩm thực sự.

A.N

Cùng chuyên mục
XEM