Kêu gọi bỏ tục đốt vàng mã, làng nghề "âm phủ" vẫn hối hả ngày đêm

27/02/2018 08:40 AM | Thời sự

Những ngày này, có thể nói người dân làng nghề làm vàng mã truyền thống Phúc Am (Thường Tín, Hà Nội) phải căng mình làm việc để hoàn thiện đơn hàng giao cho khách phục vụ nhu cầu đi lễ, cúng khấn và giải hạn đầu năm.

Kêu gọi bỏ tục đốt vàng mã, làng nghề "âm phủ" vẫn hối hả ngày đêm
Làng Phúc Am (Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội) là một trong những làng nghề làm đồ vàng mã lớn nhất tại Hà Nội, nhiều người vẫn gọi đùa là làng "âm phủ'.
Kêu gọi bỏ tục đốt vàng mã, làng nghề âm phủ vẫn hối hả ngày đêm - Ảnh 1.
Vào dịp đầu năm, nhu cầu cúng bái, giải hạn nhiều chính vì vậy, khi PV có mặt tại làng nghề vào những ngày này mới thấy được không khí bận rộn và hối hả của làng nghề sản xuất vàng mã truyền thống Phúc Am. Nhiều gia đình sản xuất vàng mã với quy mô lớn đang gấp rút hoàn thành những đơn hàng để kịp chuyển cho khách, đơn hàng đông nên nhiều gia đình phải tăng cường làm cả trong dịp Tết Âm lịch vừa qua.
Kêu gọi bỏ tục đốt vàng mã, làng nghề âm phủ vẫn hối hả ngày đêm - Ảnh 2.
Người dân làng Phúc Am cho biết, ở đây họ sản xuất vàng mã theo quy mô hộ gia đình chứ ít nhà mở cơ sở. Có mặt tại một hộ gia đình sản xuất vàng mã tại làng Phúc Am chiều 27/2 (11/1 âm lịch), PV mới cảm nhận được không khí khẩn trương làm việc của làng nghề, những khuôn mã được chất ngổn ngang khắp làng.
Kêu gọi bỏ tục đốt vàng mã, làng nghề âm phủ vẫn hối hả ngày đêm - Ảnh 3.
Gia đình của anh Nguyễn Văn Thắng có thâm niên làm vàng mã hơn 15 năm nay. Anh Thắng cho biết, thời điểm bận rộn nhất trong năm đã qua, đó là khoảng thời gian trước Tết ông Công ông Táo khoảng 1 tháng. Còn ngoài Tết thì chủ yếu phục vụ nhu cầu giải hạn.
Kêu gọi bỏ tục đốt vàng mã, làng nghề âm phủ vẫn hối hả ngày đêm - Ảnh 4.
Anh Thắng cho biết thêm, năm nay lượng vàng mã sản xuất có chiều hướng giảm đi hơn so với mọi năm. Có lẽ do nhu cầu dùng đồ vàng mã tại Hà Nội không nhiều, người Hà Nội chủ yếu đốt tiền vàng mã nhỏ. Còn những mô hình vàng mã lớn như ngựa, voi, hình người, hình chúa... cỡ lớn thì được xuất đi các tỉnh, phục vụ các đền, phủ, miếu.
Kêu gọi bỏ tục đốt vàng mã, làng nghề âm phủ vẫn hối hả ngày đêm - Ảnh 5.
Anh Thắng cũng cho biết thêm, nghề làm vàng mã tưởng chừng là nhàn hạ hơn so với các nghề khác nhưng thực tế thì không phải như vậy. Nghề này đòi hỏi độ tỉ mỉ, người thợ làm nghề phải thật chăm chút, khéo tay và kĩ lưỡng. Hơn hết cũng đòi hỏi tiến độ công việc, phải làm sao vừa nhanh lại vẫn đảm bảo được chất lượng.
Kêu gọi bỏ tục đốt vàng mã, làng nghề âm phủ vẫn hối hả ngày đêm - Ảnh 6.
Theo khảo sát, giá cả của các mặt hàng đồ vàng mã rất phong phú. Cụ thể, giá một hình nhân bán ra khoảng 12.000 đồng, ngựa và voi có giá 200.000 đồng.
Kêu gọi bỏ tục đốt vàng mã, làng nghề âm phủ vẫn hối hả ngày đêm - Ảnh 7.
Những hộ sản xuất đồ vàng mã cho biết, thu nhập được dựa trên số sản phẩm bán ra. Theo anh Thắng, nhờ sản xuất nghề vàng mã truyền thống mà nhiều gia đình trong làng đã thoát nghèo, có những gia đình nhiều thế hệ, đời này qua đời khác bám trụ cuộc sống với nghề sản xuất vàng mã. Tuy nhiên, hiện nay nhiều hộ cũng sản xuất, cạnh tranh vì thế cũng khốc liệt hơn, chưa kể còn phải cạnh tranh với các làng nghề vàng mã khác. Vì thế, thu nhập của lao động từ làm vàng mã tuy có việc quanh năm nhưng cũng không quá cao như mọi người thường nghĩ.
Kêu gọi bỏ tục đốt vàng mã, làng nghề âm phủ vẫn hối hả ngày đêm - Ảnh 8.
Theo nhiều người dân làng Phúc Am thì mỗi sản phẩm bán cho thương lái dịp này cũng lãi khoảng từ 3.000 đến 50.000 đồng tùy sản phẩm và chất liệu.
Kêu gọi bỏ tục đốt vàng mã, làng nghề âm phủ vẫn hối hả ngày đêm - Ảnh 9.
Tuy nhiên, số lãi không phải lúc nào cũng cao, bởi lẽ một sản phẩm hàng mã hoàn thiện phải trải qua nhiều công đoạn, mỗi công đoạn lại do một hộ khác đảm nhiệm chứ một hộ ít khi làm hoàn thiện từ đầu đến cuối. Ví dụ như gia đình này chỉ làm phần khung thô của ngựa mã trên rồi lại đem giao cho cơ sở khác để tiếp tục hoàn chỉnh.
Kêu gọi bỏ tục đốt vàng mã, làng nghề âm phủ vẫn hối hả ngày đêm - Ảnh 10.
Anh Tùng (26 tuổi) đã có thâm niên 9 năm làm đồ hàng mã. Tùng là người kế nghiệp công việc truyền thống của gia đình. Anh Tùng cho biết, Nhiều năm nay, người làng Duyên Trường không chỉ dừng ở việc sản xuất tiền vàng, quần áo, ngựa, hình nhân… truyền thống, mà còn là các vật dụng cao cấp bằng giấy (ô tô, tivi, nhà tầng, siêu xe…) để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Kêu gọi bỏ tục đốt vàng mã, làng nghề âm phủ vẫn hối hả ngày đêm - Ảnh 11.
Nhiều hộ gia đình làm vàng mã cho biết, vừa qua cũng đã biết thông tin Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyên mọi người hạn chế đốt vàng mã. Tuy nhiên, điều này cũng không ảnh hưởng quá lớn đến công việc của người dân làng nghề vàng mã này. Bởi lẽ, theo nhiều hộ sản xuất việc đốt vàng mã này đã tồn tại quá lâu và ăn sâu vào suy nghĩ của người dân nên để thay đổi được không phải chuyện dễ dàng.
Kêu gọi bỏ tục đốt vàng mã, làng nghề âm phủ vẫn hối hả ngày đêm - Ảnh 12.

Những ngày này, từng chuyến hàng mã liên tục chạy khắp làng để chuyển cho thương lái các tỉnh đổ về

.

Theo Huy Phạm

Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thêm 6 ca nhiễm Covid-19 mới ở Hải Dương và Quảng Nam

Tính đến 6h00 sáng 14/8, cả nước đã có thêm 6 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân lên 911 trường hợp.

Từ 0h ngày 14/8, cách ly xã hội toàn Thành phố Hải Dương sau khi phát hiện 3 ca nhiễm Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương quyết định, kể từ 0 giờ ngày 14/8 toàn Thành phố Hải Dương thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày để phòng, chống dịch Covid-19.

Giá vàng tăng giảm đánh đố, cửa hàng vàng lớn ghi giấy nợ tiền, giao dịch thưa thớt

Giá vàng tăng giảm trồi sụt mấy ngày qua khiến người dân có tâm lý mua bán khác nhau. Nhưng với ai thực sự cần tiền dùng vào công việc họ mới đem bán vàng bởi khoảng cách giữa giá mua và giá bán ra chênh từ 3-4 triệu đồng/lượng.

Đề xuất điện 1 giá gần 3.000 đồng/kWh: Người dùng ít điện sẽ chịu thiệt

Các chuyên gia cho rằng, với đề xuất điện 1 giá lên tới gần 3.000 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), khách hàng dùng ít không nên lựa chọn phương án này.

Đọc thêm