Indonesia phạt Grab 2 triệu USD

05/07/2020 10:04 AM | Kinh doanh

Cơ quan chống độc quyền của Indonesia vừa ra quyết định phạt Grab vì hành vi phân biệt đối xử đối với các tài xế. Grab Indonesia sẽ kháng cáo.

Indonesia phạt Grab 2 triệu USD
Ảnh: Nikkei

Ủy ban Giám sát cạnh tranh doanh nghiệp (KPPU) phạt Grab Indonesia 30 tỷ rupiah (2 triệu USD) và đối tác PT Teknologi Pengangkutan Indonesia (TPI) – một công ty cho thuê xe hơi – 19 tỷ rupiah vì vi phạm luật chống cạnh tranh nước này. KPPU cho rằng có hành vi phân biệt đối xử chống lại các tài xế sử dụng xe cá nhân so với tài xế dùng xe từ TPI như việc ưu tiên đơn hàng.

Vụ việc được đưa lên truyền thông từ đầu năm 2019 khi các tài xế độc lập tại thành phố Medan cáo buộc Grab phân biệt đối xử. KPPU sau đó mở cuộc điều tra chính thức vào tháng 5/2019 và phát hiện các hành vi như vậy cũng diễn ra tại một số khu vực khác như Jakarta, Surabaya, Makassar.

Hotman Paris Hutapea, luật sư đại diện cho Grab Indonesia và TPI, phản bác quyết định và nói sẽ kháng cáo. Ông cho rằng quyết định của KPPU tạo “tiền lệ xấu cho hình ảnh của giới kinh doanh Indonesia trong mắt quốc tế. Trong khi Tổng thống Joko Widodo đang nỗ lực để thuyết phục nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Indonesia, KPPU lại trừng phạt các nhà đầu tư nước ngoài (Grab và TPI), những người đã đầu tư mạnh vào Indonesia và mở ra vô số việc làm”.

Người phát ngôn của Grab Indonesia phủ nhận đối xử ưu tiên với các tài xế TPI. Người này khẳng định hệ thống đặt xe công bằng và dựa trên hiệu suất cũng như số liệu. Nếu tài xế đối tác của TPI thường xuyên cung cấp dịch vụ chất lượng cho hành khách, nghiễm nhiên họ được hưởng các lợi ích tương tự tài xế khác.

Grab đang trong cuộc đua khốc liệt với đối thủ Gojek để trở thành siêu ứng dụng số 1 Đông Nam Á. Trận chiến căng thẳng nhất diễn ra tại Indonesia, quê hương của Gojek, đồng thời là thị trường lớn nhất khu vực với 260 triệu dân cùng nền kinh tế số dự kiến đạt 133 tỷ USD năm 2025.

Du Lam (Theo Nikkei)

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Chúng ta có thể biết gì từ một đơn hàng của khách?" hay câu chuyện chuyển đổi số của The Coffee House để không phụ thuộc vào Now hay Grabfood

Nếu họ mua hàng lúc 2 giờ chiều, họ có thể là freelancer hoặc khách sinh viên. Nếu thường xuyên gọi 1 ly chứng tỏ họ thường đi một mình, và đến The Coffee House để làm việc..., ông Trung Huỳnh - cựu Giám đốc công nghệ của The Coffee House - chia sẻ.

Nguồn gốc các ca mắc Covid-19 ở Hà Nội đã được làm rõ

Liên quan đến nguồn lây cho BN 867, lãnh đạo Sở Y tế khẳng định là từ Hải Dương lên Hà Nội chứ không phải nguồn lây từ Hà Nội

Câu chuyện kinh doanh

Biến thanh bánh quy 20.000 đồng thành “sản vật” ngày lễ tình yêu, Lotte thu về hơn 1.000 tỷ mỗi năm, doanh số tăng 83 lần trong vài tuần

Chỉ từ một câu chuyện vui của các nữ sinh, Lotte biến những thanh bánh quy giá chưa tới 20.000 đồng trở thành món quà quốc dân vào mỗi dịp 11/11, thu về hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm.

Việt Nam đề xuất nhập vắc xin COVID-19 của Nga

Theo ông Vũ Tuấn Cường – Cục trưởng Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế hiện Cục đã trình xin ý kiến và được Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã đồng ý với đề xuất đặt mua vaccine COVID-19 của Nga.

Đọc thêm