IKEA và 6 bí mật kinh doanh rất ít người biết đến, chỉ lộ ra một cách tình cờ

09/08/2020 10:31 AM | Kinh doanh

Thành công nào cũng có bí kíp, chỉ là chúng ta có biết hay không thôi.

IKEA và 6 bí mật kinh doanh rất ít người biết đến, chỉ lộ ra một cách tình cờ

IKEA - thương hiệu nội thất nổi tiếng từ Thụy Điển có khoảng 400 cửa hàng tại 48 quốc gia, và bằng cách nào đó họ đã trở thành một phần của cuộc sống nhiều người dân trên thế giới.

Thành công của IKEA không tự nhiên mà có. Họ đã phải trải qua những thăng trầm và nỗ lực rất nhiều. Đặc biệt, họ còn sử dụng nhiều mánh khóe trong kinh doanh để khiến khách hàng đam mê sản phẩm của họ hơn. Trong đó, có những mánh họ chẳng hề muốn chúng ta biết được, chỉ tình cờ lộ ra bởi nhân viên cũ hoặc qua sự tìm hiểu của các phóng viên tò mò.

1. Cách bài trí trong cửa hàng thay đổi rất nhanh

IKEA và 6 bí mật kinh doanh rất ít người biết đến, chỉ lộ ra một cách tình cờ - Ảnh 1.

Sự thật là ở đâu cũng vậy, những khách hàng thân thiết sẽ nắm rất rõ đâu là khu vực họ cần tới trong cửa hàng, và con đường nào dẫn đến đó nhanh nhất. Việc này tốt cho khách hàng, nhưng không có lợi cho cửa hàng, vì họ sẽ chẳng có cơ hội giới thiệu các sản phẩm mới.

Để giải quyết câu chuyện này, Paul Robertson - người có thâm niên 10 năm làm tại IKEA đã nghĩ ra một ý tưởng, đó là thường xuyên thay đổi cách bài trí. Vậy là bất kỳ ai, dù đến bao nhiêu lần, sẽ có thời điểm bạn phải đi lòng vòng khắp cửa hàng, xem mọi thứ mà họ bày bán. Hơi mất thời gian, nhưng nó làm tăng khả năng bán thêm hàng cho IKEA.

2. Bí quyết bán được hàng: Pinterest

IKEA và 6 bí mật kinh doanh rất ít người biết đến, chỉ lộ ra một cách tình cờ - Ảnh 2.

Pinterest là một nền tảng mạng xã hội chia sẻ hình ảnh nổi tiếng. Nhưng với IKEA, đó còn là nơi quảng bá sản phẩm cực kỳ hiệu quả.

Chẳng hạn, một sinh viên muốn trang trí phòng ký túc vừa nhanh vừa đẹp? Hãy vào Pinterest! Một người muốn tìm ý tưởng thay đổi toàn bộ nội thất trong nhà? Cũng chính là Pinterest. Và có một sự thật trùng hợp là gần như mọi ý tưởng trên đó đều nhắc đến nội thất của IKEA.

3. Hàng giảm giá có thể từng được dùng để quay phim

IKEA và 6 bí mật kinh doanh rất ít người biết đến, chỉ lộ ra một cách tình cờ - Ảnh 3.

Một cựu nhân viên của IKEA chia sẻ rằng, công ty thường tài trợ công cụ miễn phí cho các bộ phim hoặc TV shows, sau đó thu lại rồi bán đi với giá rẻ hơn.

4. Nhân viên bán hàng không được hưởng hoa hồng

IKEA và 6 bí mật kinh doanh rất ít người biết đến, chỉ lộ ra một cách tình cờ - Ảnh 4.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, nhân viên bán hàng tại IKEA chỉ có lương cứng, không được nhận phần trăm hoa hồng. Nguyên do là để đề cao sự trung thực của người bán, không bất chấp mọi cách để bán càng nhiều càng tốt.

Nhưng dĩ nhiên, công ty vẫn có chính sách thưởng thêm dành cho các nhân viên bán hàng chăm chỉ, để họ không mất động lực làm việc.

5. Đôi khi các nhân viên phải tự sửa đồ, và điều đó tạo nên các sản phẩm đặc trưng

IKEA và 6 bí mật kinh doanh rất ít người biết đến, chỉ lộ ra một cách tình cờ - Ảnh 5.

Các mặt hàng trưng bày có thể xuống cấp khá nhanh, bởi hàng ngàn khách hàng dùng thử chúng mỗi ngày. Số hàng này sẽ được chuyển đến khu giảm giá, và chính tay các nhân viên sẽ tự sửa lại chúng bằng cách kết hợp 2 món đồ hư hỏng thành một sản phẩm mới.

6. Tên sản phẩm hết sức lạ

IKEA và 6 bí mật kinh doanh rất ít người biết đến, chỉ lộ ra một cách tình cờ - Ảnh 6.

Các sản phẩm của IKEA có những cái tên hết sức... lạ. Ví dụ như BILLY - đó là tên dành cho kệ sách của thương hiệu này.

Nhưng lý do có cái tên ấy là gì? Ít người biết rằng, nguyên nhân thực chất là vì người sáng lập ra IKEA - Ingvar Kamprad bị mắc chứng khó đọc (dyslexia). Bởi chứng bệnh này, Kamprad gặp khó khăn trong việc theo dõi các mặt hàng dựa trên hệ thống thông thường sử dụng số. Và để mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, họ sử dụng tên gọi.

Nguồn: BS, VT.co

JD

Báo dân sinh

Từ khóa:  bí mật kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giới startup Việt đi qua bão táp năm 2020: Nhiều tên tuổi ghi danh trên đỉnh cao, không ít số phận rơi xuống vực sâu

Trong năm 2020, giới startup Việt Nam có nhiều niềm vui nhưng cũng lắm nỗi buồn. Đã từ rất lâu rồi, sau VNG, Việt Nam mới có thêm một ‘kỳ lân’ mới là VNPay, Tiki thành công gọi vốn khủng từ 130 triệu USD. Ngược lại, không ít cái tên đình đám như WeFit, Leflair, Lamita… đã không còn nữa hoặc tạm dừng lại.

Tỷ phú "hụt" từng ném qua cửa sổ 55.000 Bitcoin: Một trong những người đầu tiên đào Bitcoin, đem cho tặng miễn phí, giờ thậm chí còn chẳng phải là triệu phú

Martti Malmi đáng lẽ ra đã bắt đầu năm 2021 không thể rực rỡ hơn với hơn 2 tỷ USD trong tài khoản ngân hàng.

Lò mổ ‘địa ngục’ tại Đức: Giám đốc tỷ phú còn nhân viên sống trong lều giữa rừng, bị máy cắt lìa ngón tay nhưng 3 ngày sau mới được gặp bác sĩ

Công nhân phải làm ca 16 đến 18 tiếng tại lò mổ nhưng không nhận được trợ cấp ngoài giờ. Khi bị máy cắt thịt cắt lìa ngón tay, một công nhân phải đợi đến 3 ngày sau để được gặp bác sĩ.

Sai lầm khiến Steve Jobs mất 31,6 tỷ USD, không lọt top 50 người giàu nhất dù điều hành đế chế giá trị nhất hành tinh

Năm 2011, Apple là công ty giá trị nhất hành tinh trong khi Microsoft còn ở phía sau cả "triệu dặm". Vậy mà Bill Gates "ngồi" trên núi tiền 50 tỷ USD còn Steve Jobs thậm chí không lọt top 50 người giàu nhất.

Đọc thêm