Hưởng lợi từ giãn cách, ông trùm thực phẩm KIDO trúng đậm nhờ bán dầu ăn, lãi sau thuế 9 tháng 2021 tăng 92% so với cùng kỳ

19/10/2021 14:30 PM | Kinh doanh

Sau 9 tháng đầu năm, Tập đoàn KIDO đạt 7.444 tỷ đồng doanh thu, hoàn thành 65% kế hoạch năm và tăng 24% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 480 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, họ cũng vừa chính thức quay lại thị trường bánh kẹo Việt sau 6 năm vắng bóng, với các sản phẩm bánh tươi mang thương hiệu KIDO’s Bakery.

Tập đoàn KIDO chính thức quay trở lại thị trường bánh kẹo sau 6 năm.
Tập đoàn KIDO chính thức quay trở lại thị trường bánh kẹo sau 6 năm.

Theo thông tin mới nhất từ Tập đoàn KIDO, sau 9 tháng đầu năm 2021, doanh nghiệp vừa ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.444 tỷ đồng tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 65% kế hoạch năm; trong đó, tỷ trọng ngành dầu ăn chiếm 83% và ngành hàng thực phẩm chiếm 17%.

Lợi nhuận gộp 9 tháng đầu năm 2021 đạt 1.432 tỷ đồng tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: tỷ trọng lợi nhuận gộp ngành dầu ăn chiếm 53% và ngành hàng thực phẩm chiếm 47%.

Lợi nhuận trước thuế đạt 480 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 60% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 488 tỷ đồng, tăng mạnh 92% so với cùng kỳ năm trước.

Hưởng lợi từ giãn cách, ông trùm thực phẩm KIDO trúng đậm nhờ bán dầu ăn, lãi sau thuế 9 tháng 2021 tăng 92% so với cùng kỳ - Ảnh 1.

"Trong 9 tháng đầu năm 2021, Tập đoàn đã linh hoạt trong việc chuyển đổi kênh phân phối, ứng phó với tình hình thực tế trong mùa dịch; đẩy mạnh việc đưa sản phẩm vào kênh MT (siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi,…); ứng dụng công nghệ số thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến và thúc đẩy mở rộng bán hàng qua kênh Thương mại điện tử (Lazada, Shopee, Sendo, Tiki,…).

Theo đó, chi phí bán hàng tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, đạt 876 tỷ đồng. Và chi phí quản lý doanh nghiệp 9 tháng đầu năm 2021 đạt 134 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ năm trước do việc quản trị khoản phải thu tiền hàng đem lại hiệu quả cao và Tập đoàn không phải trích dự phòng rủi ro so với cùng kỳ năm trước", đại diện Tập đoàn này cho biết.

Xét về hiệu quả hoạt động kinh doanh 09 tháng đầu năm 2021: biên lợi nhuận gộp của Tập đoàn đạt 19,2%; trong đó: biên lãi gộp ngành dầu ăn đạt 12% và biên lãi gộp ngành hàng thực phẩm đạt 53%. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 481 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 6,5%, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước và biên lợi nhuận sau thuế TNDN đạt 6,6%, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước (4,2%).

Ngày 20/09/2021, Tập đoàn KIDO đã tổ chức Đại hội trực tuyến cho Chương trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021 thông qua Phương án sử dụng cổ phiếu quỹ chia cho Cổ đông hiện hữu. Theo đó, tỷ lệ phát hành: 10%. Tỷ lệ thực hiện quyền 10:1: Cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu được nhận 01 quyền nhận thêm cổ phiếu. Cứ 10 quyền nhận thêm cổ phiếu sẽ được nhận thêm 01 cổ phiếu mới.

NGÀNH BÁNH MỚI

Ngày 19/10, KIDO chính thức tung ra thị trường những sản phẩm bánh tươi mang thương hiệu KIDO’s Bakery lấy cảm hứng từ những chiếc bánh thơm ngon hấp dẫn ở những cửa tiệm bánh tươi, đánh dấu sự trở lại sau 6 năm vắng bóng trên thị trường bánh kẹo.

Phong cách KIDO’s Bakery được thể hiện qua 3 yếu tố: Bakery (tươi ngon, cao cấp và đa dạng như sản phẩm tại bakery); Snacking (kiểu dáng bao bì, quy cách, hương vị, tính chất ăn vặt nhiều hơn để thoả mãn nhu cầu tiêu dùng mọi lúc mọi nơi); Thời thượng (hương vị trendy, hiện đại, nhân xốt).

Trong lần ra mắt thị trường này, KIDO’s Bakery trình làng người tiêu dùng bộ 3 sản phẩm mới lạ, là: bánh mì hoa cúc, bánh trân châu lava trứng muối và bánh chà bông xốt Singapore. Danh mục sản phẩm mới sẽ liên tục được cập nhật để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khách hàng hiện đại.

Hưởng lợi từ giãn cách, ông trùm thực phẩm KIDO trúng đậm nhờ bán dầu ăn, lãi sau thuế 9 tháng 2021 tăng 92% so với cùng kỳ - Ảnh 2.

Các sản phẩm bánh tươi KIDO’s Bakery được phân phối trên các kênh hiện hữu của Tập đoàn KIDO gồm kênh GT với 450.000 điểm bán trên toàn quốc, kênh MT, KA, CVS, kênh online, sàn thương mại điện tử, đồng thời kết hợp với chuỗi cửa hàng Chuk Chuk để đem đến cho thực khách combo bánh - nước cần thiết.

MÔ HÌNH CHUỖI CỬA HÀNG F&B: CHUK CHUK

KIDO đã triển khai mô hình kinh doanh online đối với Chuk Chuk trên các nền tảng kể từ ngày 24/09/2021.

Dự kiến, Chuk Chuk sẽ cho ra mắt 10 cửa hàng signature để phục vụ nhu cầu "offline" của thực khách, đồng thời đang nỗ lực chinh phục 100 điểm bán trên địa bàn TP.HCM cho đến hết tháng 12/2021 để tạo đà tiếp cận các thành phố và khu vực trọng điểm khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… vào năm 2022.

KDC - CÔNG TY MẸ

Kết quả kinh doanh của KDC riêng sau 09 tháng đầu năm 2021 gặt hái được thành quả cao theo đúng chiến lược đã đề ra. Cụ thể, doanh thu thuần của KDC riêng 09 tháng đầu năm 2021 đạt 7.639 tỷ đồng, tăng 335% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận trước thuế tăng gấp 3 lần từ 70 tỷ đồng lên 291 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Thành quả đạt được nêu trên cho thấy dư địa các ngành hàng mà Tập đoàn đang phát triển còn tiềm năng tăng trưởng khá tốt, đi đúng với chiến lược và định hướng của Tập đoàn.

NGÀNH DẦU

Là công ty thực phẩm đa mảng và hiện đang sở hữu 30% thị phần dầu ăn và 43,5% thị phần ngành kem tính đến cuối năm 2020, Tập đoàn KIDO (KDC) đang tiếp tục hướng đến việc gia tăng sở hữu tại CTCP Dầu thực vật Tường An (TAC) và Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (VOC) trong tương lai.

Hiện, doanh thu từ mảng dầu ăn của KDC chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tổng doanh thu của KDC, tăng từ 78,7% năm 2017 lên 84,5% năm 2020, tới 9 tháng đầu năm 2021 là 83%. Đóng góp của lợi nhuận gộp từ mảng dầu ăn vào tổng lợi nhuận gộp của KDC cũng tăng từ 45,1% trong năm 2017 lên mức 55,3% trong năm 2020, 9 tháng đầu năm 2021 là 53%.

Hưởng lợi từ giãn cách, ông trùm thực phẩm KIDO trúng đậm nhờ bán dầu ăn, lãi sau thuế 9 tháng 2021 tăng 92% so với cùng kỳ - Ảnh 3.

Bắt đầu từ tháng 10/2021, Tập đoàn lên kế hoạch tập trung nguồn lực để sản xuất sản lượng lớn dầu ăn phục vụ mùa lễ hội cao điểm nhất trong năm: Tết Nguyên Đán 2022. Mục tiêu sản lượng tăng 30% so với cùng kỳ.

TAC: CTCP Dầu Thực Vật Tường An

Trong khoảng thời gian hơn 120 ngày giãn cách xã hội tại TP.HCM, TAC tuân thủ theo quy định của chính phủ về phòng, chống dịch. Dựa vào nhu cầu thị trường và tình hình sản xuất thực tế, TAC tiến hành chuyển đổi các mô hình sản xuất tại các nhà máy như: mô hình '3 tại chỗ', mô hình 3 xanh nhằm ổn định sản xuất và đáp ứng hàng hóa ra thị trường.

Tổng kết 9 tháng đầu năm 2021, mảng bán lẻ vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh về doanh thu ở các sản phẩm trong phân khúc trung và cao cấp. Cụ thể, doanh thu thuần 9 tháng đầu năm 2021 của TAC đạt 4.581 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 87% kế hoạch. Lợi nhuận gộp 9 tháng đầu năm 2021 đạt 324 tỷ đồng, giảm 38,7% so với cùng kỳ năm trước do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Mặt khác, TAC đã kiểm soát hiệu quả chi phí hoạt động với chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt giảm 46,5% và giảm 68,7% so với cùng kỳ năm trước; lần lượt đạt mức 158 tỷ đồng và 19 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục tái cấu trúc sản xuất kinh doanh nhằm tối đa hóa hiệu quả trong quản lý giúp lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2021 đạt 148 tỷ đồng, hoàn thành 63,7% kế hoạch năm.

VOC: TCT Công Nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam

Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 cho thấy doanh thu thuần của VOC đạt 1.071 tỷ đồng, hoàn thành 83,7% kế hoạch năm, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước do công ty không còn ghi nhận doanh thu hợp nhất từ các công ty con.

Mặt khác, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2021 đạt 119 tỷ đồng, vượt gấp 2 lần kế hoạch năm, khẳng định tính hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh và kiểm soát chặt chẽ chi phí của Vocarimex.

KDNB: Công ty TNHH KIDO Nhà Bè

Theo định hướng chung của Tập đoàn, KIDO Nhà Bè đã hoàn tất giai đoạn chuyển đổi để phát huy tối đa tiềm lực hiện tại.

Với sự hỗ trợ toàn diện của Tập đoàn trong việc cải thiện và nâng cao hiệu quả danh mục sản phẩm, gia tăng tính hiệu quả trong mọi hoạt động quản trị và sản xuất kinh doanh.

Sau 09 tháng đầu năm 2021, hiệu quả kinh doanh của KDNB đã được cải thiện và đem lại kết quả khả quan. Cụ thể: Doanh thu thuần 09 tháng đầu năm 2021 đạt 1.138 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận gộp đạt 43,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 3,2 tỷ đồng.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM