Hướng đi nào cho các doanh nghiệp Việt trong xu hướng chuyển đổi marketing số?

18/11/2020 16:41 PM | Kinh doanh

Tại Việt Nam, chuyển đổi số trở thành một chủ đề nổi bật trong giai đoạn cao điểm Covid-19. Tuy vậy không hẳn doanh nghiệp nào cũng hoạch định được chiến lược chuyển đổi marketing số phù hợp cho định hướng phát triển của mình.

Để trả lời câu hỏi này, Content Marketing Admicro – một agency uy tín chuyên tư vấn chiến lược marketing số cho các doanh nghiệp đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Xu hướng chuyển đổi số trong marketing & Bài học từ case study thực tế".

Với sự tham gia của 2 diễn giả là chị Nguyễn Thanh Hương –  Giám đốc Content Marketing tại Admicro và anh Nguyễn Phú Cường - Giám đốc Marketing của nhãn hàng Biti’s, các khán giả tham dự đã được giải đáp phần nào về chủ đề vô cùng thiết thực này.

Hướng đi nào cho các doanh nghiệp Việt trong xu hướng chuyển đổi marketing số? - Ảnh 1.

Buổi tọa đàm nằm trong chuỗi Content Talk trên fanpage Content Joy

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu

Theo anh Nguyễn Phú Cường, Giám đốc Marketing của Biti’s thì: "Hiểu một cách đơn giản, chuyển đổi số (digital transformation) là vận dụng tất cả những công nghệ kỹ thuật số để tạo ra những cái mới hoặc làm tốt hơn những cái đang có, cả về quy trình nội bộ và những hình thức tiếp xúc với khách hàng bên ngoài, nhằm tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất, gắn kết khách hàng với công ty và thương hiệu, cuối cùng là đem lại những lợi ích trong ngắn, trung và dài hạn cho công ty".

Tại Việt Nam, chuyển đổi số bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn và trở thành một trào lưu hot trong khoảng thời gian cách ly xã hội vì Covid 19. Tuy nhiên, anh Phú Cường nhận định đây không phải là một trào lưu "sớm nở chóng tàn" mà là xu hướng không thể bỏ qua và sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời đại mới. Đối với riêng Biti’s, nhờ chuyển đổi số mà doanh nghiệp có được nhiều dữ liệu để dự báo về chuỗi cung ứng hàng hóa, tránh tồn kho, rút ngắn thời gian sản xuất, đồng thời tác động tích cực lên việc thiết kế, phát triển sản phẩm (màu sắc, size số, cảm biến hoạt động…)

Bổ sung cho quan điểm này, chị Nguyễn Thanh Hương –  Giám đốc Content Marketing Admicro cho biết: "30% doanh nghiệp trên thế giới đã coi chuyển đổi số là vấn đề sống còn. Chuyển đổi số giúp tối ưu chi phí hoạt động và vận hành đến 60%, tiết kiệm thời gian và công sức đến 90%, đồng thời tăng lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận thu được. Theo báo cáo của ĐH Havard thì các doanh nghiệp tăng đến 55% lợi nhuận sau khi chuyển đổi số".

Trong quá trình phân tích, các diễn giả đều thống nhất quan điểm rằng mọi quá trình chuyển đổi số đều cần bắt đầu và kết thúc với khách hàng. Mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng chính là cốt lõi của chuyển đổi số.

Đứng trước câu hỏi: Marketing số (digital marketing) có thể thay thế hoàn toàn Marketing theo phương thức truyền thống tại doanh nghiệp được không, anh Phú Cường nhận định: Chuyển đổi số không phải là cái để thay thế những hình thức truyền thống, mà là một nền tảng, cơ sở để những yếu tố truyền thống có thể phát triển lên 1 tầm cao mới. Thay vì xem TV thì ta có thể xem qua VOD (Video on demand) hoặc App. Billboard không còn là hình tĩnh trên màn hình led mà có thể tương tác với người dùng qua công nghệ AR.

Hướng đi nào cho các doanh nghiệp Việt trong xu hướng chuyển đổi marketing số? - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Phú Cường cho rằng: Các hình thức marketing truyền thống khi được tích hợp công nghệ mới thì sẽ trở thành "New form of Media" (dạng thức truyền thông mới).

Chị Thanh Hương chia sẻ thêm: Digital marketing không thể thay thế marketing truyền thống. Mỗi công cụ marketing đều có ưu và nhược điểm riêng, không có cái nào là ưu điểm tuyệt đối mà chỉ có sự áp dụng phù hợp với từng sản phẩm và đối tượng khách hàng. Không nên loại bỏ bất cứ kênh truyền thông nào mà cần kết hợp một cách linh hoạt, thì đó mới là làm marketing một cách thành công.

Bài học thực tế từ hành trình chuyển đổi marketing số của các doanh nghiệp Việt

Là một thương hiệu đã thành công trong chuyển đổi số với chiến dịch tiêu biểu Transformation in 3 years (Chuyển đổi trong 3 năm) xuất sắc giành giải Brand Expansion tại giải thưởng PRNewswire năm 2020, anh Phú Cường cũng chia sẻ về hành trình chuyển đổi của doanh nghiệp.

Chiến lược chuyển đổi của Biti’s bao gồm 2 lĩnh vực: phần cứng và phần mềm (phần hồn) và doanh nghiệp đã phải chuẩn bị cho sự chuyển đổi này trong suốt nhiều năm liền. Phần hồn ở đây chính là tinh thần của thương hiệu. Phần cứng là quy trình, cách thức hoạt động, chính là cốt lõi của chuyển đổi số.

Cùng với sự lấn sân ồ ạt của các thương hiệu ngoại, trong một thời gian dài Biti’s "thua trên sân nhà" và những gì người ta có thể nhớ về Biti’s chỉ gói gọn trong ba ấn tượng: thương hiệu của cha chú, bền và rẻ. "Cho đến thời điểm 2016-2017, Biti’s bỗng nhận ra rằng cần chuyển đổi ấn tượng "cha chú, cũ kĩ" thành sản phẩm mang yếu tố đương đại, thiết kế trẻ trung phong cách; chuyển đổi khái niệm "bền" thành chất lượng chuẩn quốc tế; chuyển đổi ấn tượng "rẻ" thành giá cả hợp lý.

Để thương hiệu được sống lại một lần nữa, Biti’s không chỉ "Nâng niu bàn chân Việt" theo đúng nghĩa đen mà còn nâng niu những giá trị tốt đẹp của người Việt, thông qua một loạt chiến dịch ý nghĩa như Đi để trở về, niềm tự hào đường phố Proudly Made in Vietnam, Biti’s Ucare – Giày chuyên dụng y tế cho đội ngũ y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch…

Đối với sự chuyển đổi phần cứng – chuyển đổi số, Biti’s cũng lần đầu tiến vào thị trường thương mại điện tử (TMĐT) đầy sôi động với việc hợp tác với các sàn thương mại uy tín. Cái "bắt tay" này giúp doanh nghiệp tạo ra một kênh truyền thông mới mà ở đó, sản phẩm của Biti’s được biết đến nhiều hơn, và người tiêu dùng có thể được trải nghiệm một hình thức mua hàng mới mà trước đây họ chưa từng có. Dần dần, Biti’s nhận ra những giá trị của việc tạo ra một kênh thương mại điện tử của riêng mình và đầu tư "tháy máu toàn diện" website Bitis.com.vn.

Ngoài việc trở thành một kênh kinh doanh, TMĐT còn giúp Biti’s đo lường được hiệu quả website, thấu hiểu insights và hành vi khách hàng, đồng thời duy trì được mối quan hệ lâu dài với khách hàng nhờ có tích hợp chatbot tự động và cá nhân hóa sản phẩm

Chị Thanh Hương đánh giá Biti’s đã có một tư duy về chuyển đổi số rất bắt kịp thời đại, rất nhanh và tiên phong, được giới chuyên môn đánh giá cao. Chị cũng chia sẻ về hành trình chuyển đổi cách làm marketing số của thương hiệu Kem Tràng Tiền.

Đây vốn là một thương hiệu lâu đời và có cách làm marketing theo hình thức truyền thống. Là agency tư vấn truyền thông cho thương hiệu này, Admicro đã đề xuất một chiến dịch Tái định vị thương hiệu, làm mới lại toàn bộ hình ảnh của thương hiệu, từ slogan, logo đến trang phục nhân viên, menu, vật dụng cửa hàng… theo hướng vừa hiện đại mà vẫn mang nét truyền thống cổ xưa. Admicro cũng thực hiện một chiến dịch truyền thông đa kênh, làm lại toàn bộ website, fanpage, truyền thông cho hình ảnh "thay áo mới cho kem Tràng Tiền" thông qua những bài viết trên các trang báo uy tín, seeding trên các page về ẩm thực văn hóa, các page về Hà Nội, kết hợp KOLs, minigame và các hoạt động tương tác tại điểm bán trong loạt event của cửa hàng

Kết quả thu được không chỉ là sự tăng trưởng về doanh số gấp 3,4 lần trong 3 tháng liên tiếp mà còn tăng về giá trị truyền thông, giúp nhãn hàng gia tăng độ phủ và tiếp cận hơn 10 triệu độc giả, các bài viết được nhiều báo và hot fanpage chia sẻ miễn phí, tạo ra một trào lưu giới trẻ nô nức check-in Kem Tràng Tiền… Còn 1 kết quả khác quan trọng hơn là nhãn hàng đã có được sự thay đổi về tư duy làm marketing số, cách triển khai content marketing hiện đại, cách đổi mới các công cụ owned media như website, fanpage, cách tạo trend, tạo thảo luận để từ đó có được Earned Media, cách CSKH và lưu trữ dữ liệu khách hàng trên online…

Hướng đi nào cho các doanh nghiệp Việt trong xu hướng chuyển đổi marketing số? - Ảnh 3.

Chị Nguyễn Thanh Hương nhận định: Chúng ta nên sử dụng Truyền thông Marketing Tích hợp (IMC), tuy nhiên tỉ trọng giữa các kênh online – offline ra sao còn phụ thuộc vào chiến lược sản phẩm, ngân sách khách hàng và tập đối tượng TA

Thông qua các case study thực tế này, chị Thanh Hương đã đưa ra lời khuyên với các doanh nghiệp: Chuyển đổi số là hành trình tất yếu, doanh nghiệp nào đạt đến sự chủ động trong quá trình chuyển đổi này và đưa nó vào chiến lược dài hạn của mình mới là người làm chủ cuộc chơi.

Chúng ta cần phải xây dựng năng lực chuyển đổi số cho chính doanh nghiệp của mình từ đội ngũ CSKH, đến việc xây dựng website tăng tương tác, áp dụng các công cụ như chatbot, fanpage và tất cả mọi nơi có thể tiếp cận với khách hàng. Người làm nội dung trên các nền tảng phải có chuyên môn và thực sự hiểu rõ tinh thần, chiến lược của nhãn hàng. Và cuối cùng vẫn là nguyên tắc Customer Centric – lấy khách hàng làm trung tâm để sáng tạo nên các sản phẩm và dịch vụ nhằm mang đến những trải nghiệm tuyệt vời dành cho khách hàng.

Hướng đi nào cho các doanh nghiệp Việt trong xu hướng chuyển đổi marketing số? - Ảnh 4.

Hai diễn giả giải đáp những băn khoăn của khán giả theo dõi trực tuyến.

Với thời lượng hơn 1 tiếng đồng hồ, hai diễn giả cũng giành thời gian giải đáp trực tiếp những câu hỏi của các doanh nghiệp theo dõi livestream. Buổi đối thoại đã đem tới cho khán giả những góc nhìn đa chiều về lĩnh vực chuyển đổi số trong marketing, từ đó các doanh nghiệp có thể tìm ra cho mình một lối đi hiệu quả trong giai đoạn chuyển dịch sắp tới.

Buổi thảo luận nằm trong chuỗi Content Talk trên fanpage Content Joy do Content Marketing Admicro thực hiện, nhằm chia sẻ kiến thức và cập nhật các sự kiện, xu hướng chuyên ngành Content Marketing, từ đó truyền cảm hứng sáng tạo cho cộng đồng marketers Việt Nam.

Bạn có thể theo dõi chuỗi tọa đàm của Content Joy tại đây: https://www.facebook.com/ContentJOY

PV

Cùng chuyên mục
XEM