HSBC: Việt Nam là điểm đến thu hút đối với các doanh nghiệp Singapore

28/07/2018 10:30 AM | Kinh tế vĩ mô

Nhu cầu tiêu dùng và môi trường đầu tư là hai yếu tố chính thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam. Theo HSBC, 81% doanh nghiệp Singapore có kế hoạch mở rộng đầu tư ở Việt Nam đánh giá cao nhu cầu khách hàng tiềm năng, 75% nhấn mạnh tổng thể môi trường đầu tư và 63% đề cao chi phí hoạt động kinh doanh.

Ngân hàng HSBC vừa đưa ra kết quả khảo về tình hình đầu tư của doanh nghiệp Singapore vào khối ASEAN. Theo kết quả khảo sát, 77% doanh nghiệp Singapore cho rằng họ có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường nước ngoài và Việt Nam là một trong ba điểm đến hàng đầu của các doanh nghiệp này.

Trong số các doanh nghiệp được phỏng vấn, 76% cho rằng họ đã hoạt động tại thị trường Việt Nam (là tỉ lệ cao chỉ đứng sau Malaysia 87%, Indonesia 81% và Thái Lan 80%), và 30% kỳ vọng mở rộng hoạt động hơn nữa tại thị trường này trong hai năm tới (chỉ sau Indonesia và Malaysia).

 HSBC: Việt Nam là điểm đến thu hút đối với các doanh nghiệp Singapore  - Ảnh 1.

"Nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tiếp tục mở rộng hoạt động tại thị trường này trước những tiềm năng kinh tế có được từ sự thay đổi nhân khẩu học… Các công ty đặt trụ sở và khối văn phòng hỗ trợ tại Singapore, nhưng nhiều hoạt động tạo ra lợi nhuận hiện đang được vận hành tại Việt Nam. Và xu hướng này được kỳ vọng phát triển hơn nữa khi thị trường Việt Nam ngày càng tăng trưởng về chuỗi giá trị và cung ứng" - ông Winfield Wong, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp (HSBC Việt Nam) nhận định.

Ông Winfield Wong cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Singapore. Hầu hết các doanh nghiệp Singapore đều hiểu được công thức của sự thành công khi vươn ra hoạt động ở nước ngoài thường bao gồm việc chọn lựa một đối tác hoặc nhà tư vấn phù hợp. Do đó, để có thể nắm bắt trọn vẹn các cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động kết nối với mạng lưới các thị trường quốc tế, tiếp cận các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Singapore có kế hoạch mở rộng kinh doanh khi họ vừa vào Việt Nam.

Khảo sát trên được thực hiện trên cơ sở thu thập nhận định của 1036 doanh nghiệp tại Singapore về kế hoạch của họ đối với việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài. 86% doanh nghiệp được khảo sát là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) với doanh thu hàng năm ở mức 100 triệu đô la Mỹ hoặc có ít hơn 200 nhân viên.

HSBC đặc biệt nhấn mạnh rằng, đầu tư từ Singapore vào Việt Nam còn đến từ nhiều công ty đa quốc gia. Tại Singapore, có tới 7.000 công ty là công ty đa quốc gia trong số 37.400 doanh nghiệp quốc tế.

Singapore là một trong những thị trường mang lại nguồn vốn đầu tư cao nhất vào thị trường Việt Nam. Năm 2016, nguồn vốn đầu tư Singapore đạt 2,41 tỉ USD, chiếm 10% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Cục Xúc Tiến Thương Mại Việt Nam cho biết, tính đén tháng 10/2017, Singapore đã đầu tư hơn 41 tỉ đô la Mỹ vào Việt Nam, chỉ đứng sau Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo An Bình

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Chủ thương hiệu thời trang Topshop phá sản

Công ty mẹ thương hiệu thời trang Topshop đã không thể trụ vững trước dịch Covid-19.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Những màn kịch đầu tư forex

Với kịch bản kết bạn, nhắn tin, gọi điện trò chuyện, hỏi han, nhân viên môi giới forex (IB) từng bước làm thân với nhà đầu tư. Với bí quyết “nhất thân, nhị quen, tam xuống tiền”, IB từng bước tạo lòng tin, kích thích lòng tham để nhà đầu tư nộp tiền. Những chiêu trò chăn khách dần hé lộ.

Founder ‘nghèo’ nhất thế giới: Tạo ra 1 trong những website lớn nhất, không thu được đồng quảng cáo nào, bị tống vào tù, nợ chính phủ 18 triệu USD

Với những người đang quảng cáo trên trang web của Peter Sunde, họ sẽ sớm nhận được cuộc gọi nói rằng họ sẽ bị kiện.

Đọc thêm