Hơn 50% số ứng dụng mua sắm đang thu thập trái phép dữ liệu người dùng

04/11/2016 08:53 AM | Công nghệ

Theo nghiên cứu mới nhất mà Opera thực hiện, hơn một nửa trong số 60 ứng dụng mua sắm trên các thiết bị Android thu thập thông tin cá nhân của người dùng bằng các công cụ theo dõi.

Hơn 50% số ứng dụng mua sắm đang thu thập trái phép dữ liệu người dùng

Kết quả này có được từ đánh giá về nguy cơ lộ thông tin cá nhân được thực hiện trên ứng dụng Opera Max cho thiết bị Android.

Thông qua các truy suất ngẫu trên trên 60 ứng dụng mua sắm phổ biến như AliExpress, Lazada, Zalora, Thế Giới Di Động, nghiên cứu này cho thấy những thông tin cá nhân như tên, địa chỉ email, vị trí, lịch sử tìm kiếm và số điện thoại của người dùng dễ dàng bị chia sẻ với bên thứ ba thông qua các công cụ theo dõi.

Một số ứng dụng mua sắm dễ rò rỉ thông tin người dùng nhất như Amazon, BestBuy, JC Penney và Newegg gửi đi tương đối nhiều các công cụ theo dõi.
Một số ứng dụng mua sắm dễ rò rỉ thông tin người dùng nhất như Amazon, BestBuy, JC Penney và Newegg gửi đi tương đối nhiều các công cụ theo dõi.

Nghiên cứu của Opera cho thấy có đến 96% các ứng dụng mua sắm không dùng chế độ mã hóa hoàn toàn để kết nối với máy chủ, tiềm ẩn nguy cơ để lộ thông tin cá nhân của người mua sắm trên thiết bị di động khi họ sử dụng các ứng dụng này.

Những dữ liệu cá nhân này có thể bị chia sẻ với bên thứ ba thông qua công cụ theo dõi trên các ứng dụng mua sắm hoặc các đường dẫn http không được mã hóa từ các kết nối di động.

Ngoài ra, dữ liệu nhạy cảm như số tài khoản ngân hàng hay thông tin tài chính khác được lưu trên tài khoản trực tuyến hoặc ứng dụng mua sắm nên có thể bị tin tặc đọc được hoặc đánh cắp thông qua các mạng Wi-Fi công cộng, không có mật khẩu.

"Hầu hết mọi người không tiết lộ thông tin chi tiết về thẻ tín dụng hoặc họ tên đầy đủ với nhân viên của cửa hàng thực khi họ mua sắm hoặc xem các sản phẩm. Nhưng trên các ứng dụng di động, họ không biết rằng những thông tin như vậy của họ có thể bị chia sẻ", ông Sergey Lossev, Giám đốc sản phẩm của Opera Max, giải thích.

"Đó là lý do vì sao chúng tôi triển khai chế độ riêng tư trên Opera Max. Chúng tôi muốn giáo dục người dùng bằng cách cho họ biết những ứng dụng nào đang chia sẻ thông tin cá nhân của họ khi chưa được phép".

Khi chế độ riêng tư của Opera Max được kích hoạt, nó cũng sẽ mã hóa gần như tất cả lưu lượng dữ liệu trong ứng dụng và chặn gần như mọi loại công cụ theo dõi dữ liệu để bảo đảm người sử dụng có thể yên tâm mua sắm.

Đây có thể coi như một lựa chọn bảo mật khác để giao dịch trên nền tảng di động thay cho sử dụng ứng dụng "chính chủa" của các trang TMĐT.

Ngọc Quỳnh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tổ chức 1 ngày đã có 3 triệu lệnh đặt hàng, Bộ Công thương nhắm triển khai 52 ngày Online Friday trong năm 2020 và chỉ "gật đầu" với hàng chính hãng

Chỉ 1 ngày Online Friday 6/12/2019, Bộ Công thương cho biết có 3 triệu lệnh đặt hàng, tăng 67% so với năm ngoái. Với thành công này, Ban tổ chức nhắm triển khai hoạt động khuyến mại thường kì vào mỗi thứ Sáu hàng tuần với châm ngôn HÀNG CHÍNH HÃNG "EVERY FRIDAY". Tính cả năm, BTC có thể đưa ra tới 52 ngày Online Friday như vậy.

Chính thức ban hành Nghị định mới "quản" taxi công nghệ và taxi truyền thống

Từ 1/4/2020, các xe taxi được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe hoặc niêm yết cụm từ “XE TAXI” trên kính phía trước và kính phía sau xe. Quy định này được thực hiện với cả taxi công nghệ (Grab, be, FastGo,..) và taxi truyền thống.

Nếu sinh ra từ khoảng năm 1980 đến 2000, bạn sẽ giàu gấp 5 lần hiện tại vào năm 2030

Nghiên cứu cho thấy các millenials sẽ sở hữu tài sản nhiều gấp 5 lần hiện tại vào năm 2030.

Đọc thêm