Hơn 2.000 mặt hàng FMCG ra mắt thị trường năm 2017 nhưng chỉ 15% thành công, bí quyết là gì?

18/05/2018 21:15 PM | Kinh doanh

Thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng mới và bán đúng kênh phân phối là 2 trong nhiều yếu tố giúp một sản phẩm FMCG thành công trên thị trường.

Hơn 2.000 mặt hàng ra mắt thị trường nhưng chỉ 300 thành công

Báo cáo của Nielsen mới đây chỉ ra rằng các nhà sản xuất hiện nay rất chủ động trong việc giới thiệu sản phẩm mới đến thị trường và thực tế trong năm 2017 đã có hơn 2.000 sản phẩm mới được các NSX thực phẩm tung ra thị trường. Tuy nhiên, không quá 15% trong số đó đạt được thành công như mong đợi. 

Hơn 2.000 mặt hàng FMCG ra mắt thị trường năm 2017 nhưng chỉ 15% thành công, bí quyết là gì? - Ảnh 1.

Theo Nielsen, các sản phẩm thành công có những đặc tính sau:

- Thứ nhất là thỏa mãn những nhu cầu mới của người tiêu dùng. 

- Thứ hai là mang lại những trải nghiệm mới cho người tiêu dùng (thông qua các giá trị mới và/hoặc những đặc tính mới mà sản phẩm cung cấp) và cuối cùng.

- Thứ ba, các sản phẩm này tiếp cận người tiêu dùng ở đúng kênh phân phối.

37% người tiêu dùng Việt cho thấy sức khỏe là mối bận tâm lớn nhất của họ. Bên cạnh đó, 4 trong 5 người tiêu dùng cho thấy họ quan tâm sâu sắc đến những tác động lâu dài mà các phụ chất nhân tạo có thể gây ra (80%) và mong muốn biết rõ những chất cấu tạo nên thức ăn mà họ sử dụng hằng ngày (76%). Do đó, họ rất sẵn sàng chủ động điều chỉnh những thói quen để đảm bảo sức khỏe của bản thân. 

Các yếu tố giúp nhà sản xuất đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng

Theo Nielsen, nếu NSX nào có thể cho thấy những nỗ lực để xây dựng hình ảnh “tốt cho sức khỏe” để đáp ứng được nhu cầu này của NTD, đó sẽ là những người chiến thắng trên thị trường.

Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu đã tạo ra nhu cầu cao hơn của NTD trong việc sử dụng sản phẩm tốt hơn, cao cấp hơn đi kèm với chất lượng nổi bật và đem đến những trải nghiệm đặc biệt. Khi nói đến cao cấp, giá cả không phải là yếu tố quan trọng nhất để định nghĩa như thế nào là Cao Cấp. NTD hiện nay đang tìm kiếm những sản phẩm thực phẩm cung cấp những giá trị mới, có chất lượng tốt và có mẫu mã/bao bì đặc trưng, tạo sự đột phá.

Sự tiện lợi tiếp tục là nhu cầu cao của NTD tại thị trường thay đổi nhanh chóng và liên tục như Việt Nam. Các cửa hàng định dạng nhỏ như cửa hàng tiện lợi (CHTL) và siêu thị mini (minimart) đã được mở rộng mạnh mẽ trong 2-3 năm qua để đáp ứng được sự thay đổi nhanh chóng về lối sống của NTD Việt. Xu hướng này đòi hỏi các NSX thực phẩm cần phải tập trung hơn trong việc phát triển các chiến lược kinh doanh để giải quyết được nhu cầu của NTD về (1) gói sản phẩm nhỏ, (2) sử dụng phù hợp với nhu cầu của 1 người và (3) tiện lợi để mang theo & sử dụng trên đường đi.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM