Hơn 20 năm mở rộng thị trường quốc tế, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam gặt hái được gì?

11/09/2020 08:00 AM | Kinh doanh

Uy tín trên thị trường quốc tế đã và đang giúp các doanh nghiệp Việt gặt hái được các kết quả rất đáng ghi nhận trong bối cảnh kinh tế bị tác động bởi Covid-19. Câu chuyện của Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất Việt Nam đã cho thấy rõ hơn về điều này.

Hơn 20 năm mở rộng thị trường quốc tế, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam gặt hái được gì?

Yếu tố tạo nên thành công trên hành trình hơn 20 năm đưa sữa Việt Nam ra thế giới của Vinamilk có thể tóm gọn trong một số cụm từ như: Sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, am hiểu thị trường, đáp ứng đúng thị hiếu người tiêu dùng,… Tuy nhiên, không thể không kể đến một yếu tố quan trọng khác, tạo nền móng vững chắc cho thương hiệu này trên thị trường quốc tế, đó chính là sự uy tín.

Câu chuyện những ngày đầu

Hơn 20 năm về trước, vào năm 1997, lô sản phẩm sữa bột của Vinamilk chính thức tiến vào thị trường Iraq - thị trường đầu tiên tại Trung Đông và cũng là thị trường quốc tế đầu tiên mà hãng sữa Việt tiếp cận.

Chia sẻ về cột mốc lịch sử này, Tổng Giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên từng chia sẻ tại thời điểm đó, không ai nghĩ Việt Nam, một quốc gia trước giờ hoàn toàn phải nhập khẩu sữa bột, lại có thể xuất khẩu sữa ra thế giới. Tuy nhiên, Vinamilk đã làm được khi đã chứng minh với đối tác về năng lực cung ứng và chất lượng sản phẩm đáp ứng tất cả các chỉ tiêu họ đưa ra.

Vượt qua những giai đoạn xuất khẩu khó khăn do biến động chính trị tại khu vực Trung Đông, đến năm 2005, hai bên bắt đầu xúc tiến lại các thương vụ, đáng kể nhất là hợp đồng xuất khẩu 15.000 tấn sữa bột vào Iraq trị giá "khủng" lên đến hơn 51 triệu USD. Cũng nhờ hợp đồng này, năm đó, Vinamilk đạt kim ngạch xuất khẩu 137 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với 2004.

Hơn 20 năm mở rộng thị trường quốc tế, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam gặt hái được gì? - Ảnh 1.

Tổng quan về hoạt động kinh doanh quốc tế của Vinamilk

Chìa khóa cho kinh doanh quốc tế: Sản phẩm chất lượng + Đối tác tốt

Trong 6 tháng đầu năm, tuy nền kinh tế toàn cầu bị tác động bởi Covid-19 nhưng nhờ hàng loạt hợp đồng xuất khẩu đã ký và đang triển khai, doanh thu xuất khẩu của Vinamilk vẫn cán mốc 2.451 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ 2019.

Theo chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp, kết quả này có được một phần lớn nhờ sự tín nhiệm của các các đối tác tại nước ngoài vào chất lượng sản phẩm của Vinamilk.

"Tình hình xuất nhập khẩu nói chung đều chịu tác động bởi Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực từ Vinamilk thì cũng phải kể đến sự tín nhiệm của các đối tác dành cho Công ty. Trên hết là họ tin tưởng vào uy tín của Vinamilk, từ việc thực hiện các cam kết cho đến việc Vinamilk luôn đồng hành, hỗ trợ khách hàng hết mình khi cần thiết".

Hơn 20 năm mở rộng thị trường quốc tế, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam gặt hái được gì? - Ảnh 2.

Sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và uy tín kinh doanh là "tấm vé thông hành" giúp Vinamilk vươn ra thế giới

Ông Hamada, đối tác của Vinamilk tại Nhật Bản, một thị trường nổi tiếng khó tính và "chữ tín" gần như là tiêu chí tối thượng của các doanh nghiệp khi hợp tác, thì đánh giá: "Vinamilk là một công ty xuất sắc trong lĩnh vực xuất khẩu. Trách nhiệm cũng như sự cam kết đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của họ chính là điểm nổi bật nhất khiến chúng tôi hợp tác lâu dài với công ty".

Sản phẩm chất lượng, cùng việc tích cực hợp tác với các doanh nghiệp bản địa đã giúp Vinamilk có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế, hạn chế rủi ro khi thâm nhập thị trường mới.

Hơn 20 năm mở rộng thị trường quốc tế, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam gặt hái được gì? - Ảnh 3.

Sản phẩm sữa Organic của Vinamilk tại Singapore, một trong những thị trường "khó" đã được doanh nghiệp chinh phục

Tại thị trường Hàn Quốc, Vinamilk đã bắt tay cùng đối tác để tìm hiểu và đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả từ việc chọn sản phẩm sữa hạt cao cấp cho đến quyết định sử dụng kênh thương mại điện tử để xâm nhập thị trường.

Tại Trung Quốc, ngoài việc đưa sản phẩm lên kệ các chuỗi siêu thị thì Vinamilk cùng đối tác cũng đẩy mạnh phát triển kênh thương mại điện tử. Năm 2020, vượt qua khó khăn do Covid-19, các sản phẩm sữa đặc Ông Thọ vẫn lên đường đến với thị trường tỷ dân, hứa hẹn tiếp tục "làm nên chuyện".

Uy tín làm nên một thương hiệu tỷ đô

Uy tín và sự cam kết với mọi hoạt động của công ty ở cả trong và ngoài nước được các lãnh đạo Vinamilk nhắc đến nhiều lần như một nguyên tắc trong kinh doanh. Điều này cho thấy sự ý thức của doanh nghiệp khi bước ra sân chơi chung của thế giới, khi mỗi sản phẩm đều sẽ đóng góp cho việc xây dựng thương hiệu của quốc gia trên thị trường quốc tế.

Hơn 20 năm mở rộng thị trường quốc tế, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam gặt hái được gì? - Ảnh 4.

Là thương hiệu quốc gia, Vinamilk luôn tạo được sự ấn tượng về hình ảnh thương hiệu khi tham gia các Hội chợ, Triển lãm quốc tế 2020

Ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk chia sẻ: "Vinamilk luôn đặt trách nhiệm cao nhất của mình đối với uy tín thương hiệu, điều đó giúp công ty xây dựng được thương hiệu có giá trị tỷ đô như hôm nay. Cách làm của Vinamilk là bắt tay cùng đối tác như những người bạn đồng hành tại thị trường nước ngoài, cùng chia sẻ một mục đích chung nhằm phát triển kinh doanh và thương hiệu, thay vì vào vai "người bán - người mua" theo cách xuất khẩu truyền thống".

Hơn 20 năm mở rộng thị trường quốc tế, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam gặt hái được gì? - Ảnh 5.

Đại diện Vinamilk nhận Giải thưởng xuất khẩu Châu Á tại Singapore vào cuối năm 2019.

Với định hướng kinh doanh quốc tế mang tính bền vững và lâu dài này, có thể nói, ngoài những con số "khủng" thì Vinamilk đã và đang tích lũy được cho mình một tài sản vô cùng có giá trị với doanh nghiệp, chính là sự uy tín trên thương trường quốc tế.

Vừa qua, Vinamilk đã được đánh giá là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam năm 2019. Trước đó, doanh nghiệp này đã được vinh danh tại Lễ trao giải Doanh nghiệp xuất khẩu Châu Á tại Singapore.

Ánh Dương

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, trung bình mỗi ngày VinShop thu hút tới 200 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm