Hơn 10.000 công ty Nhật Bản có thể phá sản năm nay

29/05/2020 02:03 PM | Kinh doanh

Số công ty tuyên bố phá sản tại Nhật Bản trong năm nay có thể cao nhất 7 năm, gia tăng áp lực lên nền kinh tế vốn đang chịu thiệt hại vì Covid-19.

Hơn 10.000 công ty Nhật Bản có thể phá sản năm nay

Công ty dịch vụ tài chính Teikoku Databank, trụ sở Tokyo, dự báo số công ty tại Nhật Bản phá sản trong năm nay có thể vượt 10.000, cao nhất kể từ năm 2013. Số đơn xin bảo hộ phá sản tăng lên 758 trong tháng 4, trong đó 123 trường hợp do ảnh hưởng từ Covid-19 bởi đại dịch khiến nhiều khách sạn, nhà hàng phải đóng cửa.

“Cảm giác này còn tệ hơn thời khủng hoảng tài chính toàn cầu”, Yuya Akama, trưởng phòng thông tin tại Teikoku Databank, nói. “Xuất hiện lo ngại trong các lĩnh vực như cửa hàng bán lẻ, bệnh viện, hàng không, khách sạn, các đơn vị vận hành xe buýt và nhà hàng”.

Hơn 10.000 công ty Nhật Bản có thể phá sản năm nay - Ảnh 1.

Số công ty phá sản tại Nhật Bản qua các năm.

Kinh tế thế giới suy yếu vì Covid-19 còn khiến nhiều công ty phá sản, đe dọa cuộc sống của người lao động. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tăng gấp đôi các biện pháp kích thích kinh tế trong tuần này. Theo giới chuyên gia, kinh tế Nhật Bản có thể giảm hơn 20% trong quý II.

Các công ty, đặc biệt là nhóm vừa và nhỏ, nên tăng tích lũy tiền để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại và sẵn sàng đối phó đợt bùng phát dịch thứ hai, theo Akama. “Chính phủ Nhật Bản có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp lần nữa nếu xuất hiện đợt bùng phát dịch thứ hai hoặc thứ ba”.

Nhiều chủ doanh nghiệp có thể chọn phá sản mà không đệ đơn xin bảo hộ. Số trường hợp này dự báo tăng từ dưới 24.000 năm 2019 lên khoảng 25.000 trong năm nay, Akama ước tính.

“Đại dịch Covid-19 không phải là vấn đề của riêng Nhật Bản mà là của kinh tế thế giới. Đây là điều chưa có tiền lệ”.

Như Tâm

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Báo Mỹ: 'Nền kinh tế Việt Nam sáng nhất châu Á'

Báo Mỹ ca ngợi Việt Nam là một trong những điểm sáng hiếm hoi trên thế giới.

Cận cảnh kho hàng lậu rộng hơn 10.000m2 chuyên livestream bán hàng trên Facebook

Sau hơn 6 tháng theo dõi liên tục, chiều ngày 7/7, cơ quan chức năng đã tấn công một kho hàng lậu hơn 10.000 m2 tại thành phố Lào Cai với nhiều chủng loại hàng hoá không rõ nguồn gốc, đang được nhân viên livestream để bán trên Facebook.

Câu chuyện kinh doanh

3 'bí kíp' tạo nên thành công các startup có thể 'học lỏm' từ cách làm sản phẩm của Sơn Tùng M-TP

Thành công của "Có chắc yêu là đây" cũng như các sản phẩm trước đó của Sơn Tùng M-TP có thể gói gọn trong 3 ‘bí kíp’ sau: Tạo sản phẩm khiến khán giả nghe đi nghe lại nhiều lần, tận dụng hiệu ứng mạng tạo tính lan truyền, niềm đam mê không từ bỏ của một người làm sản phẩm.

JVevermind lên tiếng về loạt đa cấp biến tướng 4.0: ‘Sản phẩm’ chung đều là giấc mơ đổi đời, giàu sang nhưng đỉnh cao phải kể đến Hahalolo, Wefinex

Thay vì bán sản phẩm truyền thống, theo JVevermind, những mô hình đa cấp biến tướng này dựa vào chiêu bài công nghệ để dụ dỗ người dùng.

Đọc thêm