Câu chuyện kinh doanh

Học chơi cờ vây để lôi kéo khách hàng - Chiêu marketing tưởng đơn giản đã giúp một quán ăn Nhật tại Hà Nội thành công vang dội, ai làm trong ngành F&B cũng không nên bỏ qua

09/05/2019 08:10 AM | Kinh doanh

Thậm chí, bà chủ nhà hàng còn đạt đến trình độ “siêu hạng”, cứ đấu cờ với 10 người thì lại thắng tới 9.

Học chơi cờ vây để lôi kéo khách hàng - Chiêu marketing tưởng đơn giản đã giúp một quán ăn Nhật tại Hà Nội thành công vang dội, ai làm trong ngành F&B cũng không nên bỏ qua

Đam mê văn hóa Nhật Bản, lại từng có cơ hội làm việc trong công ty Nhật nên năm 1999, chị Nguyễn Thị Hương Lan quyết định tự mở một nhà hàng Nhật Bản tại khu vực Hà Nội.

Với số tiền tiết kiệm và vay mượn bạn bè được tổng cộng khoảng 5.000 USD, chị Lan quyết tâm bắt tay vào việc thiết kế, sắp xếp rồi tự tìm kiếm nguyên vật liệu cho quán ăn của mình. Những ngày đầu khai trương, quán được các khách quen ủng hộ khá đông, nhưng sau đó thưa dần. Ngày nào may mắn thì còn lại vài khách.

"Thời ấy, phần lớn với tôi là những ngày dài như thế kỷ. Nhà hàng vắng tanh, phải cầm cố bằng vay nợ", chủ nhân thương hiệu ẩm thực có tuổi đời gần 20 năm New Sake chia sẻ đầy ngậm ngùi trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công phát sóng gần đây.

Sau nhiều đêm tìm hiểu, chị Lan mới nhận ra sự thật: Người Nhật Bản vốn cẩn thận, quy củ và rất coi trọng tiếng tăm, thứ mà một nhà hàng mới như cửa chị chưa có được.

Quyết định không bỏ cuộc, vị nữ Giám đốc nghĩ ra một cách, đó là lao vào học môn cờ vây, môn thể thao trí tuệ vốn được người Nhật rất đam mê và quan tâm. Từ chỗ là người mới, chị dần dần biết chơi, rồi đạt đến trình độ cứ chơi 10 người thì thắng đến 9 người, nổi tiếng trong cộng đồng cờ vây Hà Nội.

"Thời ấy tôi chỉ thích thắng khách thôi chứ không biết cách nhường như bây giờ. Hầu như khách nào cũng thua, họ mới tự hỏi tại sao mình thua và rủ thêm nhiều người khác đến chơi xem có thắng không. Những người khác cũng thua tiếp nên dần dần người Nhật người ta tự marketing giúp mình".

"Khách đến chơi cờ ngoài dùng bữa còn góp ý cho tôi về cách bài trí quán, chế biến món ăn, thậm chí mua giúp đồ từ bên Nhật. Và quán tôi ngày càng đông khách", CEO New Sake cho biết.

Chơi cờ vây giỏi, chiêu marketing đơn giản nhưng đột phá

Học chơi cờ vây để lôi kéo khách hàng - Chiêu marketing tưởng đơn giản đã giúp một quán ăn Nhật tại Hà Nội thành công vang dội, ai làm trong ngành F&B cũng không nên bỏ qua - Ảnh 1.

CEO Nguyễn Thị Hương Lan cùng các khách mời trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công.

Xuất hiện trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công, ông Trần Quốc Việt, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark cho rằng thành công của quán ăn New Sake bắt nguồn từ chiêu thức chơi cờ vây giỏi của người chủ.

"Các bậc thầy marketing bây giờ phải học tập chiêu này. Đó là cách đi vào thị trường, đi vào lòng người, cách kêu gọi khách hàng đến với mình: Một biện pháp không mất phí nhưng lại vô cùng hiệu quả".

Thậm chí, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng Khoa Tài chính, ĐH Ngân hàng TP.HCM còn cho rằng cách làm của chị Lan Hương là cách làm "khác biệt của khác biệt".

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương lý giải trong kinh doanh ai cũng cần cạnh tranh. Để cạnh tranh được, người kinh doanh cần dùng tới 4 chiến lược cơ bản, đó là chiến lược giảm phí, chiến lược tập trung, chiến lược khác biệt hóa hoặc chiến lược "chơi cả 3".

"Chiến lược cờ vây của chị Hương nằm trong chiến lược khác biệt hóa. Thường mọi người hiểu khác biệt hóa là khác biệt về sản phẩm nhưng không phải. Khác biệt có thể ở sản phẩm, khác biệt ở lòng tin, khác biệt ở cảm xúc, ở quy trình, ở tính cam kết, ở việc đẩy chữ ‘tôi’ lên trên hoặc tạo cho khách hàng quyền lực,…".

"Dưới góc độ kinh doanh, chị Hương tao ra được một khác biệt đó tạo thêm giá trị cho khách hàng. Người Nhật Bản vào năm 2003 từng đưa ra lý thuyết gọi là tư duy đột phá, nghĩa là trên cả sáng tạo, là tạo ra khác biệt của khác biệt. Tôi nghĩ ở chị mọi người cần gọi đó là khác biệt của khác biệt. Sau này có thể ai đó sẽ tạo ra khác biệt bằng cách làm cửa hàng đẹp, làm chỗ gửi xe tốt hơn,…nhưng hãy đơn giản hóa sự khác biệt ấy", Tiến sĩ Lê Thẩm Dương nhắn nhủ.


Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng đi shopping tiêu hết 10-15 triệu đồng một lúc, MC Mai Trang: Đừng theo đuổi tự do tài chính, hãy theo đuổi tự tin tài chính!

Là một gương mặt quen thuộc của Cafe Sáng trên VTV, ít ai biết MC Mai Trang từng là Hoa khôi Khoa Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Ngoại Thương năm 2012 và đạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm thứ 10. Bản lĩnh, cá tính, xinh đẹp và luôn giữ mindset kinh doanh trong đầu khi làm bất cứ công việc gì, nữ MC luôn có một niềm tin mãnh liệt vào chính bản thân mình.

Vụ kiện lịch sử: Chính quyền tổng thống Donald Trump khởi kiện Google

Chính phủ Mỹ khởi kiện Google, mở ra vụ kiện chống độc quyền lớn nhất trong hơn 2 thập kỷ trở lại đây nhằm vào một công ty công nghệ...

Bài học Trung Quốc chống lụt: Thuận theo tự nhiên, trả lại bãi bồi cho sông và lên kế hoạch cho sự "bình thường mới" của lũ

Trong hàng thế kỷ, chiến lược của Trung Quốc là xây dựng những con đê dọc bờ sông để ngăn lũ tràn vào các khu vực sinh sống của người dân hai bên. Với hơn 32.200km đường đê, Trung Quốc hiện là một trong những nước có hệ thống đê điều dài nhất thế giới.

Thảm họa đổi bao bì của Tropicana: Hiện đại nhưng “hại” 50 triệu USD, ngậm ngùi mặc lại “áo cũ” sau 2 tháng

Đầu tư 35 triệu USD để thay đổi bao bì và chạy chiến dịch quảng cáo nhưng điều Tropicana thu về chỉ là sự xa lánh của người tiêu dùng, còn mất thêm 20% doanh thu sau 2 tháng.

Đọc thêm