Học cách thể hiện bài thuyết trình từ CEO Google

18/09/2017 19:41 PM | Kinh doanh

Nếu muốn tạo ra những trang thuyết trình hấp dẫn thì cách tốt nhất là hãy đơn giản chúng.

Sundar Pichai - CEO Google mới đây công bố rằng Google đang "tư duy lại tất cả sản phẩm" khi chuyển từ thế giới "di động là trước hết" sang thế giới "trí tuệ nhân tạo là trước hết". Bài thuyết trình của Pichai tại hội nghị các nhà phát triển 2017 cũng phản ánh cách tư duy lại về phong cách thuyết trình truyền thống.

Điều đầu tiên mà bạn sẽ chú ý trong bài thuyết trình của Sundar Pichai là có rất nhiều không gian trống trên mỗi trang. Giống như các nhà thiết kế quảng cáo chuyên nghiệp, những người thường tránh lấp đầy chữ lên một trang trình bày, Pichai không làm rối ren những trang thuyết trình bằng nhiều từ ngữ và con số xa lạ, không liên quan lắm đến vấn đề đang đề cập.

Một nhà nghiên cứu kết luận rằng một trang PowerPoint trung bình chứa khoảng 40 từ. Trong bài thuyết trình của Pichai, chỉ có 12 "slide", mỗi slide chỉ vỏn vẹn 40 từ. Chẳng hạn, trang đầu tiên có 7 logo các sản phẩm chính của Goolge và dòng text "1 Billion + Users". Điểm chính mà trang này muốn giải thích là mỗi sản phẩm của Google thu hút hơn 1 tỉ người dùng mỗi tháng.

Pichai và các nhà thiết kế của Goolge đang tạo nên những trang thuyết trình thân thiện với hoạt động não của khán giả. Các nhà khoa học về nhận thức cho rằng chúng ta không thể nào đa nhiệm như chúng ta vẫn tưởng. Não không thể cùng lúc làm tốt hai việc. Khi nói đến một bài thuyết trình, chúng ta không thể vừa đọc chữ trên màn hình, vừa lắng nghe diễn giả mà vẫn nhớ được tất cả thông tin.

"Chúng ta rất giỏi nhớ hình ảnh. Khi nghe một thông tin, chúng ta chỉ nhớ được 10% mẩu tin đó. Hãy thêm vào một hình ảnh và bạn sẽ nhớ đến 65%" – Đó là lời khuyên của tác giả John Medina trong quyển Brain Rules (Luật trí não).

Nếu bạn muốn tạo những trang thuyết trình hấp dẫn thì cách tốt nhất là đơn giản chúng. Chuyên gia thiết kế trang thuyết trình Nancy Duarte đã đề xuất nguyên tắc "ba giây", nghĩa là nếu người xem không thể hiểu được ý chính của một trang thuyết trình trong vòng ba giây thì có nghĩa là nó quá phức tạp.

"Hãy xem những trang thuyết trình của bạn như những billboard", Duarte nói. "Khi mọi người đang di chuyển trên đường, họ chỉ có thể thoáng rời khỏi sự tập trung chính là con đường để nhìn qua thông tin trên bảng quảng cáo. Tương tự, khán giả nên dành sự chú ý cho những gì mà bạn đang nói và chỉ cần nhìn lướt qua phần trình bày".

Những dấu liệt kê là cách dễ dàng nhất để tạo một trang PowerPoint và cũng là cách kém hiệu quả nhất. "Những trang PowerPoint được trang hoàng bằng một chủ đề theo sau bởi các dấu liệt kê những cụm từ dài là cách chắc chắn nhất để đánh mất sự chú ý của khán giả", Chris Anderson viết trong quyển TED Talks. "Khi các diễn giả mang đến TED những trang trình bày như thế, chúng tôi nhẹ nhàng xin phép họ xóa và xóa bớt".

Theo Anderson, mỗi dấu liệt kê này nên là một "slide" riêng. Một dấu liệt kê có thể là một câu hoặc được thay thế hoàn toàn bằng một hình ảnh. Trong bài thuyết trình của Pichai, trang thứ năm chứa chủ đề của bài và có năm từ: "Mobile first to AI first". CEO của Google đã tuân theo nguyên tắc của TED Talks – xóa, xóa và xóa.

Theo Sỹ Anh

Cùng chuyên mục
XEM