Hoạt động kinh doanh chính lỗ nặng, Chủ tịch Mai Linh công kích trực diện Uber và Grab trong thông điệp gửi cổ đông

18/04/2017 17:28 PM | Kinh doanh

Mặc dù tố cáo Uber và Grab hoạt động tràn lan, gây thiệt hại về doanh thu, nhưng doanh thu Mai Linh năm qua vẫn tăng đột biến lên 3.747 tỷ đồng.

Nhận định về thị trường taxi năm 2016, ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Mai Linh cho biết, 2016 là năm cực kỳ khó khăn: "Uber và Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở 2 thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội, khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống".

Ông Hồ Huy cho biết, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, số lượng taxi Uber và Grab ở TPHCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy "lụi" không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi quy hoạch taxi của TPHCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000-12.000 xe).

Chủ tịch Mai Linh cho rằng, lượng xe Uber và Grab như trên làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế...

Tuy Uber và Grab bùng nổ nhưng báo cáo tài chính của Mai Linh lại cho thấy, doanh nghiệp này vừa có một năm đạt doanh thu kỷ lục, lên tới 3.747 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy doanh thu tăng nhưng năm nay Mai Linh lỗ thuần tới 84 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính do các khoản chi phí quá lớn. Mặc dù vậy, hãng xe vẫn có lãi nhờ đi thanh lý xe cũ. Trong năm qua, Mai Linh đã thanh lý tổng cộng 789 xe và đầu tư thêm 2.096 xe mới.

Sang năm 2017, Mai Linh sẽ tiếp tục đầu tư mới 2.404 xe và thanh lý 810 xe cũ, mục tiêu doanh thu là 3.800 tỷ đồng và lợi nhuận 68 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Mai Linh sẽ thực hiện sáp nhập công ty ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, thống nhất về một doanh nghiệp để quản lý chất lượng, kiểm soát và mời đơn vị tư vấn đánh giá để niêm yết trên sàn chứng khoán nước ngoài.

Hiện nay, không chỉ Mai Linh gặp khó khăn trên thị trường taxi mà Vinasun cũng đang lâm vào cảnh phải cắt giảm xe, đặt mục tiêu lợi nhuận đi xuống. Điểm chung của Vinasun và Mai Linh hiện nay là kiếm lời chủ yếu nhờ thanh lý xe.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM