Hoàng Anh Gia Lai vẫn đứng thứ 16 danh sách thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

15/09/2016 02:03 PM | Kinh doanh

Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã được Brand Finance công bố được ghi nhận đạt 7,26 tỷ USD. Trong đó, đứng đầu là Vinamilk, kế đến là Viettel, PetroVietnam, MobiFone...

Hoàng Anh Gia Lai vẫn đứng thứ 16 danh sách thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Đó là thông tin được Brand Finance đưa ra khi chính thức công bố Danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016.

Đây là năm thứ 2 Brand Finance – Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới phối hợp với Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand công bố danh sách này tại Việt Nam, ghi nhận những sự phát triển và tăng trưởng của các thương hiệu dẫn đầu Việt Nam.

Ông Samir Dixit – Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Năm 2016 ghi dấu những tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp Việt. Rất nhiều cứ bứt phá ngoạn mục trên bảng xếp hạng cho thấy nhận thức của các doanh nghiệp Việt về giá trị thương hiệu nói riêng và giá trị vô hình nói chung đang ngày càng phát triển.

Góp mặt trong Top 50 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam phần lớn là những cái tên quen thuộc như Vinamilk, Viettel Telecom, Mobifone, Vinhomes, FPT, Bảo Việt…

Trong đó, Vinamilk tiếp tục duy trì vị trí thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, tuy nhiên, giá trị thương hiệu của hãng sữa này đã giảm 11% so với năm ngoái, chỉ còn 1,13 tỷ USD.

Đứng thứ 2 là Viettel với giá trị thương hiệu đạt 973 triệu USD, tăng 68%. PetroVietnam đạt 564 triệu USD, đứng thứ 3 và thứ 4 là Mobifone, đạt 539 triệu USD, tăng trưởng tới 76%.

Có 12 cái tên mới gia nhập danh sách, trong đó Sabeco vừa gia nhập Top 50 thương hiệu mạnh Việt Nam đã leo lên vị trí thứ 6. Những cái tên mới khác gồm Vietnam Airlines, Ô tô Trường Hải, VinCommerce, Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh…

Bất ngờ trong danh sách này là cái tên Hoàng Anh Gia Lai vẫn duy trì vị trí thứ 16, với giá trị thương hiệu đạt 101 triệu USD.

Tổng toàn bộ giá trị thương hiệu của Top 50 Việt tăng 39% trong một năm, tập trung ở những thương hiệu hàng đầu. Theo Brand Finance, tốc độ tăng trưởng trung bình của từng thương hiệu trong Top 50 là 20%, vượt xa các công ty thuộc các nước trong khối ASEAN vốn có tốc độ tăng trưởng ổn định hoặc âm.

Tại Singapore, tốc độ tăng trưởng giá trị trung bình của Top 50 thương hiệu mạnh nhất chỉ ở mức 1%. Mức độ tăng trưởng này ở Malaysia là -6%, và ở Indonesia là -10%. Theo ông Samir Dixit, có sự thay đổi trong bảng xếp hạng có có nhiều thương hiệu hoạt động kinh doanh tốt hơn, đồng thời đơn vị này cũng thu thập được nhiều hơn thông tin từ các doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, nhìn nhận về tầm quan trọng của thương hiệu với doanh nghiệp Việt Nam, ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty tư vấn Thương hiệu Mibrand – Đại diện của Brand Finance tại Việt Nam đánh giá: “Trước đây và cả hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa ý thức được đầy đủ giá trị tài sản vô hình là thương hiệu và đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong quá trình mua bán sáp nhập, khi mà giá trị thương hiệu chưa được tính toán đầy đủ vào giá trị thương vụ".

Trong khi đó, ông Samir thì đưa ra cảnh báo, giá trị thương hiệu được nâng lên nhưng đừng nên ngủ quên trên chiến thắng, đừng quá tự tin vào kết quả này. Vì 12 thương hiệu nằm trong Top 50 năm ngoái đã bị thay thế bởi đối thủ. Các đối thủ rất mạnh và có thể khiến doanh nghiệp rời khỏi bảng xếp hạng”.

Đây là bảng xếp hạng duy nhất có phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO (ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá), giá trị thương hiệu do Brand Finance công bố được phép sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Do đó, chứng nhận của Brand Finance dành cho các thương hiệu trong Top 50 mang rất nhiều giá trị thiết thực.

Theo C.An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

50 triệu USD và giấc mơ lớn phía sau The Coffee House, Juno, Haravan… của Đinh Anh Huân

Mới đây nguồn tin từ TechinAsia cho biết, quỹ đầu tư Ficus được thành lập bởi đồng sáng lập Thế giới di động Đinh Anh Huân vừa được một quỹ đứng sau bởi tỷ phú Jack Ma rót vốn 50 triệu USD. Thương vụ gọi vốn này sẽ góp phần giúp ông Huân thực hiện được giấc mơ đưa sản phẩm công nghệ, dịch vụ Việt Nam ra thế giới.

Cuộc trò chuyện giữa tỷ phú Jack Ma và ông Trương Gia Bình tiết lộ công thức 'từ 0 đến 1' để khởi nghiệp thành công

Trong khuôn khổ sự kiện do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (Vida) tổ chức sáng 27/10, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, cũng đồng thời là Chủ tịch Vida đã có nhiều chia sẻ thiết thực liên quan đến câu chuyện khởi nghiệp.

Rapper Suboi - từ cô gái bị bạo hành thành “nữ hoàng” Rap Việt, được Toyota, Grab, H&M,... săn đón: “Chết” ở tuổi 25 và làm đại gia của chính mình ở tuổi 29

Dù trải qua nhiều biến cố, khó khăn nhưng sau cùng, nàng rapper vẫn giữ niềm lạc quan và tình yêu cuộc sống. Cô dẫn lại câu hát nổi tiếng của cố nhạc sĩ Lê Hựu Hà: "Bạn thân ơi, cố gắng yêu thương đời. Dù đời không yêu ta, hãy cứ yêu thương hoài”.

Sau một thời gian dài liên tục "đồng pha", VPBank vừa hụt hơi trong cuộc đua lợi nhuận với Techcombank

Trong khi lợi nhuận Techcombank đạt gần 4.000 tỷ đồng trong quý 3/2020 thì lợi nhuận VPBank vừa giảm mạnh, xuống thấp nhất hơn 1 năm qua. Khoảng cách lợi nhuận giữa 2 ngân hàng là hơn 1.100 tỷ đồng, dù quy mô tài sản tương đương nhau.

Đọc thêm