Hết tìm ‘cá mập’, Mỹ lại ra mắt chương trình ‘săn kỳ lân’

13/05/2021 17:14 PM | Kinh doanh

Chương trình thực tế “Unicorn Hunters” (thợ săn kỳ lân) vay mượn ý tưởng của “Shark Tank” (hồ bơi cá mập) đã lên sóng tại Mỹ nhưng được biến tấu để khán giả cũng được tham gia.

Chương trình đã lên sóng trên website, YouTube, LinkedIn và Facebook Video từ đầu tuần. Các doanh nghiệp tham gia chương trình đều thuộc giai đoạn cuối, muốn tìm kiếm đầu tư trước khi IPO. Đại diện từ các công ty sẽ bước vào trong căn phòng có tên “Circle of Money”, bao gồm 7 giám khảo luân phiên, trong đó có đồng sáng lập Apple Steve Wozniak, cựu Giám đốc Ngân khố Mỹ Rosa Gumataotao Rios… Ban giám khảo sẽ cân nhắc các yếu tố rủi ro và khả năng trở thành “unicorn” (kỳ lân) của doanh nghiệp.

Cuối mỗi tập, khán giả được mời đầu tư vào công ty nổi bật thông qua website UnicornHunters.com. Với một số công ty, mức đầu tư tối thiểu của khán giả là 100 USD, số khác từ 1.000 USD. Mỗi công ty xác định số tiền tối đa nhận đầu tư. Thông thường, cơ hội đầu tư tiền IPO thuộc về các quỹ đầu tư mạo hiểm, ngân hàng và tổ chức tài chính lớn.

Theo Moe Vela, đồng sáng lập kiêm đồng sản xuất chương trình, lý do họ tổ chức chương trình “săn kỳ lân” là nghĩ tới sự bất bình đẳng về khía cạnh đầu tư. Với “săn kỳ lân”, những người chưa bao giờ được tiếp cận cơ hội làm giàu thông qua đầu tư – bà nội trợ, sinh viên, lao động bậc trung – đều có thể rót vốn cho những công ty tiềm năng.

Dù vậy, chương trình cũng bỏ ngỏ một số câu hỏi. Trong tập đầu tiên, ban giám khảo cân nhắc một công ty cung cấp sản phẩm ánh sáng UV, giúp tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh. Song, không như “Shark Tank”, không rõ nhà đầu tư sẽ đổ bao nhiêu tiền vào đây. Theo CNN, đây là thông tin riêng tư.

Xuyên suốt chương trình, giám khảo không quên nhắc người xem về rủi ro liên quan tới đầu tư, chẳng hạn thua lỗ. Họ cố gắng cung cấp thông tin, kiến thức để khán giả đưa ra quyết định sáng suốt, có chiến lược.

Chương trình chuẩn bị ghi hình mùa hai vào tháng 8.

Du Lam

Cùng chuyên mục
XEM