Henrik Fisker: Trí tuệ nhân tạo AI “ngoan quá” cũng là vấn đề

22/03/2016 10:47 AM | Công nghệ

Khi nói đến người lái xe ô tô, nhà thiết kế xe hơi huyền thoại Henrik Fisker cho biết ông nghĩ rằng nó sẽ không "tạo ra sự thay đổi đột phá như mọi người vẫn tưởng tượng". Fisker hiểu rất rõ những khó khăn khi đưa một công nghệ xe mới vào ứng dụng đặc biệt là xe tự lái

Henrik Fisker: Trí tuệ nhân tạo AI “ngoan quá” cũng là vấn đề

“Nhìn về quá khứ, có nhiều công nghệ mang tính đột phá được ứng dụng, ví dụ như phanh ABS hay hệ thống túi khí, nhưng theo tôi xe tự lái sẽ không tạo ra được sự thay đổi đột phá”.

Fisker cho rằng, công nghệ xe tự lái sẽ giới hạn ở mức Tesla đã và đang làm. "Tôi nghĩ công nghệ này sẽ được ứng dụng trên hệ thống kiểm soát hành trình – Advance Cruise Control, vậy thôi"

Chiếc Tesla Model S.
Chiếc Tesla Model S.

Một lý do chính khiến Fisker nghĩ vậy là do ông cũng là một người đam mê tốc độ. Ông cho rằng xe không người lái không dám đi nhanh hơn giới hạn là một vấn đề.

“Tôi nghi ngờ rằng một ai đó dám lập trình cho xe tự lái chạy nhanh hơn giới hạn. Trong khi trên thực tế, hầu hết mọi người đều vượt lên khi có điều kiện, đơn giản là điều đó giúp cho lưu lượng giao thông được thông suốt hơn.”

Trên thực tế, tháng 11 năm ngoái, một chiếc xe tự lái của Google đã bị giữ lại vì xe đi quá chậm. Điều này làm dấy lên sự nghi ngại của giới chuyên gia về việc xe tự lái tuân thủ luật pháp một cách quá cứng nhắc. (Xem thêm: Xe tự lái quá tuân thủ luật pháp và đó cũng là vấn đề.)

Một ví dụ cho chúng ta dễ hình dung là: khi một người khách nước ngoài lần đầu đến Việt Nam và đi qua đường, nếu anh ta/ cô ta không dám tiến bước vào làn xe lộn xộn mà cứ chờ đợi đến lúc mọi người nhường đường thì sẽ không bao giờ có thể qua đường được. (Lời người viết)

Tương tự hãy tưởng tượng khi xe tự lái vào làn tắc đường và nó không dám nhúc nhích, nhường tất cả các xe khác đi để đảm bảo khoảng cách an toàn, tránh va chạm. Kết quả chúng sẽ làm đường càng tắc hơn.

Một nỗi nghi ngại khác của Fisker là chúng ta rất khó phân định đúng sai, ai là người có lỗi khi mà xe tự lái gây tai nạn, nhất là trong các vụ tai nạn gây thương tích nặng hoặc chết người.

“Nhỡ đâu xe tự lái quyết định sai lầm thì sao?”.

Rất nhiều công ty đang chạy đua để đem xe tự lái ra thị trường năm 2020 bao gồm Google, Tesla, Toyota, and Nissan và một trong những vấn đề vấp phải là chưa có một bộ luật cụ thể nào quy định về cách các phương tiện này hoạt động.

Chưa kể các chính phủ cũng phải ra tay, nâng cao chất lượng đường xá để các xe tự lái có thể đọc được các biển chỉ dẫn một cách chính xác hơn.

Trung Đức

Theo Techinsider

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đã có 20 quốc gia đặt mua hơn 1 tỷ liều vắc xin phòng Covid-19 của Nga

Dù đã có 20 quốc gia đặt mua vắc xin phòng Covid-19 của Nga nhưng Anh tuyên bố họ sẽ chưa vội sử dụng ngay vì vẫn còn hoài nghi về chất lượng.

Nóng: Tổng thống Putin tuyên bố Nga đã có vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới, con gái ông cũng đã được tiêm

Thông báo được đưa ra vào sáng ngày 11/8 (giờ địa phương). Cuối cùng, thế giới đã có vaccine chống lại Covid-19.

Ông Nguyễn Đức Chung bị tạm đình chỉ công tác để xác minh, điều tra liên quan đến 3 vụ án

Liên quan đến việc ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bị tạm đình chỉ công tác để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan trong một số vụ án, trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 11/8, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết, theo điều tra ban đầu, ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến 3 vụ án.

Tạm đình chỉ công tác Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 1223/QĐ-TTg tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Đọc thêm