Hậu Covid-19, Việt Nam có khả năng thay thế Trung Quốc ra sao trong chuỗi cung ứng toàn cầu?

04/05/2020 01:47 PM | Thời sự

Dựa dẫm vào Trung Quốc như một nguồn duy nhất là bài học đắt giá cho các tập đoàn lớn, TS. Pavida Pananond, khoa Kinh doanh quốc tế, Hậu cần và Giao thông của Đại học Thammasat (Bangkok) nhận định. Đại dịch Covid-19 đang khiến các công ty hướng tầm nhìn về khu vực Đông Nam Á.

Hậu Covid-19, Việt Nam có khả năng thay thế Trung Quốc ra sao trong chuỗi cung ứng toàn cầu?

Tờ Straits Times nhận định các công ty nước ngoài đang nhìn vào khu vực Đông Nam Á như một địa điểm thay thế cho Trung Quốc trong chuỗi sản xuất, cung ứng.

Bà Kellie Meiman Hock đến từ đơn vị vấn toàn cầu McLarty Associates cho biết các công ty sẽ đánh giá cách thức quản trị rủi ro đại dịch của mỗi quốc gia khi đưa ra quyết định đầu tư hiện tại. Tính minh bạch trong phản ứng của Chính phủ là điều rất quan trọng, bà nhấn mạnh.

Việc bỏ hết "trứng vào chiếc giỏ Trung Quốc" đã được chứng minh là bài học đắt giá, TS. Pavida Pananond, khoa Kinh doanh quốc tế, Hậu cần và Giao thông của Đại học Thammasat (Bangkok) nhận định.

Sự chuyển dịch nhà máy đã được đề cập khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung diễn ra và giờ đây được tiếp tục được thổi bùng lên vì đại dịch Covid-19.

Tại Mỹ, một số người đang tin rằng mọi thứ nên được sản xuất ở chính quốc gia này, theo lời ông Marc Mealy, Phó Chủ tịch cấp cao về chính sách tại Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN. Một số người khác lại tin rằng việc sản xuất không nhất thiết là ở Mỹ nhưng cần sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Khi đặt lên bàn cân so sánh, Việt Nam được xem là quốc gia đáng chú ý hơn cả. Trước đại dịch, nền kinh tế 95 triệu dân đã được hưởng một số lợi ích từ sự chuyển dịch này nhờ vào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Trên CNN, ông Samuel Pursch, PGĐ Vriens & Partners cho rằng nhờ dân số trẻ, lực lượng lao động đông đảo hơn các nước Đông Nam Á khác và cơ sở hạ tầng tương đối tốt, Việt Nam đã thực sự nổi lên như một vành đai công nghiệp và công nghiệp phụ trợ hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài.

Một lợi thế khác của Việt Nam là gần Trung Quốc về mặt địa lý. Điều này khiến cho chiến lược Trung Quốc + 1, tức bổ sung thêm cơ sở sản xuất nhưng không từ bỏ thị trường tỷ dân, diễn ra thuận lợi.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận thẳng thắn, không nên tự tin rằng Việt Nam có khả năng thay thế Trung Quốc.

"Việt Nam không thể và không nên định vị là quốc gia thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu", PGS. TS. Vũ Minh Khương, giảng viên trường Chính sách công Lý Quang Diệu (ĐH Quốc gia Singapore khẳng định và đưa ra 3 lý do.

Thứ nhất, Trung Quốc với thị trường 1,4 tỷ dân và tiềm lực mạnh cả về sức mua và công nghiệp phụ trợ sẽ luôn có được quyền lực rất lớn trong định hình lại chuỗi cung ứng này.

Thứ hai, định vị Việt Nam như một điểm đến bổ trợ có độ tin cậy cao trong công thức Trung Quốc +1 thay vì cạnh tranh đối đầu với Trung quốc giúp Việt Nam thành công hơn trong thu hút các đầu tư chiến lược.

Thứ ba, Việt Nam nên tập trung vào một số lĩnh vực trọng yếu để nhanh chóng nâng cấp nền tảng căn bản của nền công nghiệp và năng suất lao động. Dàn trải sức để đón nhận mọi dự án mà không có chiến lược rõ ràng có thể làm Việt Nam dễ tổn thương hơn ở giai đoạn tới – ông Vũ Minh Khương cho biết.

 Hậu Covid-19, Việt Nam có khả năng thay thế Trung Quốc ra sao trong chuỗi cung ứng toàn cầu?  - Ảnh 1.

Theo N.Dương

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Câu chuyện kinh doanh

Sau 1 năm về tay Masan, chuỗi siêu thị Vinmart đang kinh doanh ra sao?

Sau khi mua lại hệ thống siêu thị Vinmart từ VinGroup, Masan đã rất mạnh tay trong việc tái cơ cấu. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020, họ đóng cửa tới 421 siêu thị - 80% trong đó là tại TP. HCM. Nhờ đó, biên EBITDA trong Quý III/2020 cải thiện 3,7% so với Quý III/2019, kế hoạch là VCM sẽ có lợi nhuận vào 2021.

2 năm rời Shark Tank, startup tuyển dụng từng được Shark Hưng nhận xét “không có gì mới” vẫn phát triển tốt, cán mốc 1 triệu người dùng trong tháng 10 vừa qua

JobsGo cũng có ý định phát triển ra thị trường quốc tế trong năm nay nhưng đại dịch Covid-19 làm kế hoạch tạm thời bị trì hoãn.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Đọc thêm