Hành trình của hạt cà phê từ vườn trồng đến tách cà phê thơm lừng mỗi sáng

15/08/2020 03:00 PM | Thời sự

Chỉ tính riêng ở Mỹ, đã có hơn 150 triệu người uống cà phê mỗi ngày. Vậy hạt cà phê đã phải trải qua những gì để đến được với mỗi người tiêu dùng?

Hành trình của hạt cà phê từ vườn trồng đến tách cà phê thơm lừng mỗi sáng

Có khả năng cao rằng bạn bắt đầu ngày mới với một tách cà phê cappucino hoặc cà phê pha lạnh (cold brew). Trên thực tế, cà phê là một trong những thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới và nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất.

Theo Hiệp hội cà phê quốc gia của Mỹ, hơn 150 triệu người uống cà phê mỗi ngày chỉ tính riêng tại đất nước này. Trên toàn cầu, lượng tiêu thụ ước tính đạt hơn 2,25 tỷ tách cà phê mỗi ngày.

Tuy nhiên trước khi có thể phục vụ bạn vào mỗi buổi sáng, hạt cà phê đã phải di chuyển qua một chuỗi cung ứng toàn cầu rất phức tạp. Hình minh họa của Dan Zettwoch chia hành trình này thành 10 bước riêng biệt.

Hành trình của hạt cà phê từ vườn trồng đến tách cà phê thơm lừng mỗi sáng - Ảnh 1.

 Hai loại cà phê nhiệt đới đều ưa độ cao và được trồng chủ yếu ở Nam Mỹ, châu Á và châu Phi.

Cây caffea arabica sản sinh nhiều hạt hơn, có hương vị phong phú hơn và ít caffeine hơn. Nó được sử dụng trong hầu hết các loại đồ uống đặc sản và chất lượng cao như cà phê Arabica.

Trong khi đó, coffea canephora có hương vị mạnh và đắng hơn. Nó cũng dễ trồng hơn và được sử dụng nhiều nhất trong cà phê espresso và cà phê hòa tan (cà phê Robusta).

Tuy nhiên, cả hai loại hạt cà phê này đều trải qua cùng một hành trình 10 bước sau.

1. Trồng trọt

Cây cà phê cần từ 4 đến 7 năm để người nông dân có vụ thu hoạch đầu tiên và có thể ra quả trong khoảng 25 năm.

2. Thu hoạch

Hành trình của hạt cà phê từ vườn trồng đến tách cà phê thơm lừng mỗi sáng - Ảnh 2.

Quả của cây coffea là quả mọng chứa hai hạt cà phê bên trong. Quả chín được thu hoạch bằng tay hoặc máy.

3. Chế biến

Quả cà phê sau đó được chế biến theo phương pháp “sấy khô” truyền thống bằng ánh nắng mặt trời hoặc phương pháp lên men “ướt” bằng máy và nước. Bước này sẽ loại bỏ phần quả bọc ngoài hạt cà phê xanh.

4. Chà xát

Sau đó, hạt cà phê xanh được tách vỏ, làm sạch, phân loại và phân hạng (tùy chọn).

Sau khi quả cà phê được tách thành hạt xanh, nó sẽ được vận chuyển từ các nước sản xuất thông qua mạng lưới cung ứng toàn cầu. Hạt cà phê xanh được xuất khẩu và vận chuyển đi khắp thế giới. Riêng năm 2018, 7,2 triệu tấn hạt cà phê xanh đã được xuất khẩu với giá trị 19,2 tỷ USD (gần 444,9 nghìn tỷ VND). Chủ yếu được xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu, tại đây, những hạt cà phê này được chuẩn bị để tiêu thụ.

5. Rang

Hành trình của hạt cà phê từ vườn trồng đến tách cà phê thơm lừng mỗi sáng - Ảnh 3.

Hạt cà phê xanh được rang công nghiệp, trở nên sẫm màu hơn, nhiều dầu và ngon hơn. Nhiệt độ và thời gian rang khác nhau ảnh hưởng đến màu sắc và hương vị cuối cùng.

6. Đóng gói

Bất kỳ hạt cà phê không hoàn hảo hoặc bị hỏng nào đều bị loại bỏ, và những hạt cà phê còn loại được đóng gói theo loại.

7. Vận chuyển

Hạt cà phê rang được vận chuyển trong nước và quốc tế. Các lô hàng số lượng lớn được chuyển đến các nhà bán lẻ, cửa hàng cà phê, và một số trường hợp được chuyển thẳng đến người tiêu dùng.

Hạt cà phê rang gần như đã sẵn sàng để tiêu thụ và các bước tiếp theo có thể diễn ra ở bất cứ đâu.

Ví dụ, nhiều nhà máy không vận chuyển cà phê rang cho đến khi họ tự xay chúng. Bên cạnh đó, các quán cà phê cũng có thể tự xay tại chỗ trước khi pha chế đồ uống. Sự phát triển nhanh chóng của các chuỗi cà phê đã khiến Starbucks trở thành hãng bán đồ ăn nhanh có thu nhập cao thứ 2 tại Mỹ.

Bất kể các bước cuối cùng diễn ra ở nhà máy hay quán cà phê, chúng sẽ mang cà phê đến với tách của bạn.

8. Xay

Hành trình của hạt cà phê từ vườn trồng đến tách cà phê thơm lừng mỗi sáng - Ảnh 4.

Hạt cà phê rang được xay bằng tay hoặc bằng máy để dậy mùi hơn. Độ mịn của bột cà phê phụ thuộc vào màu đậm hay nhạt của hạt cà phê và cách thức pha chế.

9. Pha chế

Nước được thêm vào bột cà phê theo nhiều cách thức khác nhau. Nước có thể chảy qua hoặc bị ép qua bột cà phê (cà phê espresso pha chế qua cách nhỏ giọt), trong khi những loại cà phê khác lại trộn lẫn nước và bột cà phê như French press và cà phê Thổ Nhĩ Kỳ.

10. Uống

Ở bước cuối cùng, cà phê đã sẵn sàng để người dùng thưởng thức. Một tách được pha chế từ trung bình 70 hạt cà phê rang.

K Nguyễn

Theo Tổ Quốc/Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm