Hàng không giá rẻ kéo du lịch lên ngôi, BĐS nghỉ dưỡng một thời là "xa xỉ phẩm" nay cũng hóa vừa túi tiền

09/08/2019 16:19 PM | Kinh doanh

"Bất động sản nghỉ dưỡng không còn chỉ là sản phẩm thượng lưu", ông Dương Đức Hiển - Giám đốc Kinh doanh nhà ở miền Bắc & miền Trung của Savills Việt Nam nhìn nhận. BĐS nghỉ dưỡng đã từng được coi là sản phẩm đầu tư xa xỉ khi người mua chủ yếu là khách hàng có tiềm lực tài chính dồi dào. Với sự phát triển của du lịch Việt Nam và hàng không giá rẻ, du khách ngày nay tìm kiếm các sản phẩm dịch vụ lưu trú vừa túi tiền hơn...

Thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang mở rộng và đa dạng hóa, ngày càng xuất hiện các sản phẩm nghỉ dưỡng phong phú hơn và hướng đến một số lượng khách hàng lớn hơn (mass hơn trước).

Nghiên cứu toàn cầu Savills đã thực hiện khảo sát trên 4.300 chủ sở hữu ngôi nhà thứ 2 trên HomeAway tại 7 thị trường lớn là Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan, và Bồ Đào Nha, và ghi nhận xu hướng phát triển của sản phẩm căn hộ giá thấp hơn trên thị trường nhà thứ 2.

Trong năm 2017, 37% số lượng giao dịch là những BĐS dưới 200.000 USD. Giá bán trung bình của một BĐS trong năm ngoái là 291.000 USD, thấp hơn 37% so với một thập kỷ trước.

"Bất động sản nghỉ dưỡng không còn chỉ là sản phẩm thượng lưu", ông Dương Đức Hiển - Giám đốc Kinh doanh nhà ở miền Bắc & miền Trung của Savills Việt Nam nhìn nhận.

BĐS nghỉ dưỡng đã từng được coi là sản phẩm đầu tư xa xỉ khi người mua chủ yếu là khách hàng có tiềm lực tài chính dồi dào và mục tiêu đầu tư dài hạn. Tuy vậy, qua thời gian, với sự phát triển của du lịch Việt Nam và hàng không giá rẻ, du khách ngày nay tìm kiếm các sản phẩm dịch vụ lưu trú vừa túi tiền hơn. Thị trường BĐS nghỉ dưỡng vì vậy đã có bước phát triển mở rộng và đa dạng hóa với những sản phẩm mới vừa túi tiền và dễ tiếp cận hơn đối với số lượng nhà đầu tư lớn hơn.

Thời điểm trước đây, khi thị trường BĐS Việt Nam mới bắt đầu phát triển, là thời kỳ của các dự án ở vị trí trung tâm đắc địa, với quỹ đất hạn hẹp và nguồn cung hạn chế, tạo nên các sản phẩm hạng sang với chi phí cao.

Loại hình sản phẩm chính của thị trường lúc này được coi là các sản phẩm lõi như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự ven biển. Đối tượng người mua thời điểm này chủ yếu là các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn với mục tiệu đầu tư dài hạn.

"Tuy vậy, thời gian gần đây, với sự phát triển của du lịch Việt Nam, nhu cầu về dịch vụ lưu trú của khách hàng tầm trung ngày càng lớn. Trong năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 80 triệu khách du lịch nội địa, tăng 19,9% và 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái".

"Phần lớn trong số các khách du lịch này chỉ có ngân sách trung bình cho chuyến nghỉ dưỡng của mình và tìm kiếm các sản phẩm lưu trú vừa túi tiền. Đáp ứng nhu cầu này, các nhà đầu tư cũng hướng đến việc đầu tư và phát triển các sản phẩm diện tích nhỏ hơn và các sản phẩm mới với mức giá hợp lý hơn", ông Hiển nói.

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng lúc này xuất hiện các sản phẩm như căn hộ dịch vụ, chung cư biển, căn hộ khách sạn… Với diện tích vừa phải, chi phí đầu tư của các BĐS không gắn liền với đất này không quá lớn và phù hợp với một tập nhà đầu tư lớn hơn trước.

Bên cạnh các thị trường nghỉ dưỡng đã khá phát triển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, các nhà đầu tư cũng đang dần nhắm tới các địa phương mới như Ninh Thuận, Tuy Hòa, Quy Nhơn… Có một nguồn cầu du lịch đáng kể tại những điểm đến hoang sơ và chưa quá thương mại hóa; thị trường nghỉ dưỡng vì vậy đã nhanh chóng tiếp bước. Chi phí đất tại các thị trường mới nổi này thấp hơn, mở ra nhiều cơ hội đầu tư hơn cho các nhà đầu tư.

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM