Hàn Quốc bị ám ảnh nhan sắc nhưng phụ nữ nước này giờ chạy theo phong trào "Escape the Corset": Không trang điểm, chấp nhận sống thật với diện mạo bẩm sinh

22/02/2020 06:32 AM | Sống

Phong trào này giúp phụ nữ Hàn Quốc dám sống với nhan sắc thật của mình nhưng không phải tất cả mọi người đều chấp nhận họ.

Hàn Quốc bị ám ảnh nhan sắc nhưng phụ nữ nước này giờ chạy theo phong trào "Escape the Corset": Không trang điểm, chấp nhận sống thật với diện mạo bẩm sinh

Kim Ji-yeon ý thức được rằng bản thân muốn phẫu thuật thẩm mỹ từ năm 7 tuổi. Trong suốt 13 năm tiếp theo, cô đã đốt sạch những bức ảnh của mình cho đến khi bố mẹ đồng ý tài trợ cho ca phẫu thuật xương hàm đòi hỏi kỹ thuật rất phức tạp.

Hàn Quốc đề cao nhan sắc nhưng phụ nữ nước này giờ chạy theo phong trào "Escape the Corset": Không trang điểm, chấp nhận sống thật với diện mạo bẩm sinh - Ảnh 1.

Hàn Quốc đề cao nhan sắc nhưng phụ nữ nước này giờ chạy theo phong trào "Escape the Corset": Không trang điểm, chấp nhận sống thật với diện mạo bẩm sinh - Ảnh 2.

Kim và một kệ bông tai của cô.

Sau khi trưởng thành, Kim phải chỉ khoảng 200 USD (hơn 4,6 triệu đồng)/tháng và 2 tiếng/ngày để chăm sóc cho diện mạo của mình. Đến một ngày nọ, Kim bắt đầu đặt câu hỏi vì sao bản thân phải cực khổ như vậy và thế là cô bỏ hết tất cả dụng cụ makeup và cắt ngắn mái tóc.

Kim là một trong những người trẻ Hàn Quốc đứng lên chống lại quy chuẩn khắc nghiệt của xã hội về cái đẹp và họ chung tay cho phong trào Escape the Corset. Đã từ rất lâu, Hàn Quốc bị "ám ảnh" bởi cái đẹp và người phụ nữ luôn phải sống trong lo sợ bản thân không được đẹp sẽ mất đi nhiều cơ hội trong cuộc sống. Điều này đã góp phần giúp nền công nghiệp phẫu thuật thẩm mỹ cực kỳ phát triển ở Hàn Quốc.

Hàn Quốc đề cao nhan sắc nhưng phụ nữ nước này giờ chạy theo phong trào "Escape the Corset": Không trang điểm, chấp nhận sống thật với diện mạo bẩm sinh - Ảnh 3.

Nhan sắc rất quan trọng ở Hàn Quốc, xứ sở kim chi có tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới và thứ hạng này có vẻ như không dễ bị lung lay. Thị trường làm đẹp bao gồm các sản phẩm makeup và chăm sóc da như mặt nạ đã đạt doanh thu 13 tỷ USD vào năm 2017, giúp Hàn Quốc góp mặt trong top 10 thị trường làm đẹp lớn nhất thế giới. Ngoài ra, nó còn giúp phát triển ngành du lịch khi càng ngày càng có nhiều người tìm đến Hàn Quốc để "tân trang" diện mạo.

Đàn ông Hàn Quốc tất nhiên cũng phải chăm sóc vẻ ngoài nhưng mọi áp lực làm đẹp hầu hết đều nhắm đến phụ nữ. Đơn cử như người nổi tiếng nơi đây ít nhiều phải chỉnh sửa đường nét gương mặt để phù hợp với chuẩn mực cái đẹp ở đây. Youtube Hàn Quốc không thiếu những video hướng dẫn trang điểm trong khi trên đường hay ga tàu điện ngầm đều tràn ngập những biển quảng cáo.

"Xinh đẹp bẩm sinh? Thật là một lời nói dối vĩ đại" - 1 trong những biển quảng cáo ở ga tàu điện ngầm ở Seoul. Theo Kim, mỗi ngày cô phải tuân thủ đúng 12 bước skincare trước khi bắt tay vào trang điểm.

Hàn Quốc đề cao nhan sắc nhưng phụ nữ nước này giờ chạy theo phong trào "Escape the Corset": Không trang điểm, chấp nhận sống thật với diện mạo bẩm sinh - Ảnh 4.

Phụ nữ Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều mối lo ngại từ xã hội từ nhan sắc cho đến luật pháp. Hồi mùa hè năm 2018, rất nhiều phụ nữ nơi đây đã xuống đường biểu tình, yêu cầu chính phủ có động thái ngăn chặn hành vi xâm hại tình dục và xử lý vấn nạn quay lén có ở khắp nơi ở Hàn.

Được biết, khoảng cách tiền lương ở Hàn Quốc cao nhất trong số các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. Phụ nữ chỉ giữ 1/6 số ghế trong Quốc hội và chỉ 1/10 các vị trí quản lý doanh nghiệp.

"Hoạt động đứng lên vì nữ quyền ở Hàn Quốc mạnh mẽ hơn các quốc gia khác bởi vì phụ nữ nơi đây hầu như không bao giờ có thể đứng đầu những lĩnh vực như chính trị và quản lý doanh nghiệp" - trợ lý của giáo sư triết học nữ quyền tại Viện Cơ thể và Văn hóa tại Đại học Konkuk, Yunkim Ji-yeong nói.

Chính vì lẽ đó nên phong trào Escape the Corset càng nhận được nhiều sự chú ý từ nữ giới.

Bae Eun-jeong, còn được biết đến với tên gọi Lina Bae, là một beauty blogger hướng dẫn trang điểm trên Youtube. Sau khi phong trào Escape the Corset diễn ra sôi nổi, Bae bắt đầu để ý những bình luận trên trang của mình. Rất nhiều những thiếu nữ nói rằng việc trang điểm sẽ tạo thêm cho họ động lực để đến trường.

"Tôi nhận ra có điều gì đó rất sai trái. Tôi muốn làm một thể loại clip mới để nói với mọi người rằng không trang điểm cũng không sao" - Bae chia sẻ.

Hàn Quốc đề cao nhan sắc nhưng phụ nữ nước này giờ chạy theo phong trào "Escape the Corset": Không trang điểm, chấp nhận sống thật với diện mạo bẩm sinh - Ảnh 6.

Hàn Quốc đề cao nhan sắc nhưng phụ nữ nước này giờ chạy theo phong trào "Escape the Corset": Không trang điểm, chấp nhận sống thật với diện mạo bẩm sinh - Ảnh 7.

Tháng 6/2018, Bae đăng tải một đoạn clip quay quá trình trang điểm kì công của cô và trên màn hình hiển thị những bình luận của dân mạng "Mắt cô không đều kìa", "Chắc tôi sẽ tự tử nếu như tôi là cô"... - thứ mà Bae phải nhận lấy hằng ngày.

Sau đó, Bae tẩy đi hết các lớp trang điểm và nói với khán giả của cô rằng: "Đừng quá lo lắng về những gì người khác nghĩ về bạn. Bạn đặc biệt và xinh đẹp theo cách riêng của bạn".

Đoạn clip đó đã thu hút được hơn 5.5 triệu lượt xem và số người theo dõi kênh Youtube của Bae tăng từ 20 nghìn đến 147 nghìn, thậm chí một nhà xuất bản còn đề nghị cô viết sách. Được biết, sau khi cắt ngắn tóc và không trang điểm, Bae đã tiết kiệm được 500 USD (hơn 11,6 triệu đồng) mỗi tháng và giờ đây kênh Youtube của cô đã tập trung vào những hướng dẫn nấu nướng và chia sẻ ý tưởng.

Cha Ji-won, một nhà sáng tạo nội dung làm việc ở một công ty đổi mới đô thị, đã tham gia vào phong trào Escape the Corset và lập cho mình kênh Youtube riêng đã thu hút hàng chục nghìn người theo dõi. Trong quá khứ, Cha đã tiêu tốn 700 USD (khoảng 16,2 triệu đồng) mỗi tháng cho các dụng cụ trang điểm nhưng không phải lúc nào cũng đủ. Khi đó, cô chỉ là một công dân hạng 2 nhưng sau khi cởi bỏ lớp trang điểm, mọi người "lắng nghe tôi nhiều hơn mỗi khi tôi cất lời".

Hàn Quốc đề cao nhan sắc nhưng phụ nữ nước này giờ chạy theo phong trào "Escape the Corset": Không trang điểm, chấp nhận sống thật với diện mạo bẩm sinh - Ảnh 7.

Trước khi tham gia phong trào Escape the Corset, Cha đã chi rất nhiều tiền mỗi tháng để chăm sóc diện mạo của mình.

Hàn Quốc đề cao nhan sắc nhưng phụ nữ nước này giờ chạy theo phong trào "Escape the Corset": Không trang điểm, chấp nhận sống thật với diện mạo bẩm sinh - Ảnh 8.

Cha trong quá khứ.

Cả 3 người phụ nữ trên Kim, Bae và Cha đều hy sinh mái tóc dài của mình để tham gia phong trào và tất nhiên, điều đó mang lại cho họ không ít rắc rối, bao gồm hàng loạt những chỉ trích trên mạng và bị đe dọa chết. 

Phát thanh viên của đài truyền hình quốc gia Munhwa, Yim Hyun-ju, từng bị chỉ trích thậm tệ sau khi cô quyết định mang kính để dẫn bản tin buổi sáng ngày 12/4/2018. Trước đây, cô chỉ dùng kính sát tròng nhưng nó lại làm đôi mắt của cô rất mỏi và phải dùng ít nhất 1 chai thuốc nhỏ mắt mỗi ngày.

Hàn Quốc đề cao nhan sắc nhưng phụ nữ nước này giờ chạy theo phong trào "Escape the Corset": Không trang điểm, chấp nhận sống thật với diện mạo bẩm sinh - Ảnh 9.

Việc làm của Yim khiến dư luận dậy sóng, nhiều khán giả đã than phiền về cô nhưng không ít phụ nữ đã công khai cám ơn hành động của nữ phát thanh viên. Giờ đây, Yim đã tự tin đeo kính hàng ngày như một thông điệp gửi đến mọi người rằng hãy chú ý đến tin tức mà cô truyền tải chứ đừng tập trung soi xét vẻ ngoài của cô. 

"Nếu được làm như ý mình muốn, tôi sẽ trang điểm thật nhẹ. Thế nhưng, tôi lại bị mắc kẹt giữa trái tim và lý trí. Chúng nói rằng tôi không nên bỏ qua hiện thực về công việc của mình" - Yim nói.

Hàn Quốc đề cao nhan sắc nhưng phụ nữ nước này giờ chạy theo phong trào "Escape the Corset": Không trang điểm, chấp nhận sống thật với diện mạo bẩm sinh - Ảnh 11.

Nhiều người ủng hộ phong trào Escape the Corset đã nhận định hành động của Yim ít nhiều cũng gây ra ảnh hưởng đến ngành công nghiệp mỹ phẩm. Đơn cử như một nhãn hiệu mỹ phẩm có tiếng ở Hàn Quốc đã sử dụng một người mẫu tóc ngắn và có tàn nhang để giới thiệu sản phẩm với thông điệp: "Hãy đi ra ngoài, thể hiện những khiếm khuyết và theo đuổi những giá trị của riêng bản thân mình chứ đừng chạy theo người khác". 

Đại diện của nhãn hiệu mỹ phẩm, Kim Hong-tae, cho biết mẫu quảng cáo muốn truyền tải thông điệp rằng ngoại hình không có tiêu chuẩn.

"Tôi không thể nói mình có được tự do khi mọi người cứ mãi chú ý đến vẻ ngoài của tôi và đây là điều hiển nhiên đối với công việc của tôi. Nhìn tôi này, tôi làm tóc và trang điểm. Tôi phải chăm sóc móng tay và mặc những bộ đồ thật đẹp. Tôi không có tự do" - Cô Im làm việc tại một salon tóc ở khu nhà giàu Gangnam, nói trong một buổi phỏng vấn.

(Nguồn: NY Times)

Theo Imacho

Nhịp sống Việt

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bộ Y tế công bố thêm 5 ca bệnh Covid-19 mới, 2 ca có liên quan tới bệnh viện Bạch Mai

Tới 18h00 chiều nay, đã ghi nhận thêm 5 trường hợp mắc mới, nâng tổng số người mắc Covid-19 của Việt Nam lên 174.

Những đối tượng nào được Bộ tài chính đề xuất bổ sung vào diện hỗ trợ trong gói 80.000 tỷ đồng?

Để hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định gia hạn nộp thuế và tiền thuế đất.

Lý do Thụy Sĩ ‘bình chân như vại’ giữa khủng hoảng Covid-19

Thụy Sĩ là một trong những quốc gia có dự trữ thực phẩm và thuốc men lớn nhất thế giới.

Đọc thêm