Hai ngân hàng lớn có hàng triệu người dùng chính thức thay đổi biểu phí SMS Banking từ tháng 3

01/03/2024 14:33 PM | Kinh doanh

Dịch vụ SMS Banking là dịch vụ rất phổ biến với người dùng ngân hàng. Việc thay đổi phí dịch vụ SMS Banking tại nhiều ngân hàng lớn gần đây đã gây nhiều bất ngờ cho người dùng do họ không nắm được chính sách thu phí mới, trong khi lượng giao dịch ngân hàng thì ngày một nhiều hơn.

Sacombank vừa thông báo áp dụng biểu phí mới đối với Combo Tài khoản và dịch vụ SMS Banking dành cho khách hàng cá nhân.

Theo biểu phí Combo tài khoản, khách hàng cá nhân duy trì số dư bình quân hàng tháng từ 1 triệu đồng trở lên sẽ được miễn phí. Trong khi đó, tài khoản có số dư dưới 1 triệu đồng sẽ chịu mức phí 22.000 đồng/tháng (đã gồm VAT).

Sacombank cũng cho biết sẽ thu phí dịch vụ SMS Banking một lần cho tất cả SMS phát sinh trong tháng bao gồm tin nhắn qua điện thoại di động báo biến động số dư tài khoản thanh toán, thẻ tín dụng và mã OTP. Phí này áp dụng với tất cả khách hàng cá nhân, bao gồm khách hàng đang sử dụng Combo.

Theo đó, nếu số lượng SMS phát sinh trong tháng từ 30 tin nhắn trở xuống, ngân hàng thu phí 16.500 đồng/tháng/khách hàng (đã gồm VAT). Nếu số lượng SMS phát sinh trong tháng hơn 30 tin nhắn sẽ thu phí 550 đồng/SMS (đã gồm VAT), tối đa là 550.000 đồng/tháng/khách hàng.

Như vậy, chẳng hạn khách hàng phát sinh 50 tin nhắn SMS Banking trong tháng thì số phí phải nộp là 50 x 550 = 27.500 đồng. Khách hàng phát sinh từ 1.000 SMS trở lên sẽ cùng chịu mức phí 550.000 đồng/tháng.

Trước đây, ngân hàng tách thu phí thông báo biến động số dư riêng (550 đồng/tin nhắn với số lượng hơn 30 tin nhắn) và phí dịch vụ xác thực OTP qua SMS riêng (11.000 đồng/tháng). 

Sacombank cũng lưu ý, để không phát sinh phí SMS Banking, khách hàng có thể bật tính năng nhận thông báo tự động qua ứng dụng Sacombank Pay/mBanking; đăng ký xác thực Smart OTP/mSign. Khách hàng dịch vụ ngân hàng cao cấp Sacombank Imperial, khách hàng thân thiết Sacombank Sapphire hạng VIP, Gói tài khoản An sinh Xã hội, Combo Hi-tek không áp dụng thông báo này, giữ nguyên theo mức phí hiện hành.

Hai ngân hàng lớn có hàng triệu người dùng chính thức thay đổi biểu phí SMS Banking từ tháng 3 - Ảnh 1.

Biểu phí mới của Sacombank

 

Không chỉ Sacombank, một ngân hàng tư nhân lớn cũng thay đổi dịch vụ SMS Banking từ hôm nay là Eximbank. Nhà băng này cho biết từ ngày 01/03/2024 sẽ chính thức điều chỉnh chính sách thu phí vượt tin SMS khi khách hàng có số lượng tin SMS Banking trên 20 tin/tháng trở lên đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Cụ thể, nếu trong tháng khách hàng nhận trên 20 tin nhắn SMS Banking (tin SMS Banking được hiểu là tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tiền gửi thanh toán), ngoài các mức thu phí của dịch vụ SMS Banking, gói Combo,… (đã thu đầu kỳ: hàng tháng, hàng Quý), Eximbank sẽ thu thêm phí vượt tin SMS là 770 đồng/tin/tháng/tài khoản/thuê bao * (số lượng tin nhắn SMS phát sinh thực tế trong tháng - 20 tin).

Eximbank thu thêm phí vượt tin dịch vụ SMS Banking, tại ngày làm việc đầu tiên của tháng liền kề tiếp theo của tháng mà khách hàng vượt tin, tức thu từ 01/04/2024. Đồng thời, thông báo biến động số dư chỉ gửi SMS cho các giao dịch từ 50.000 đồng trở lên.

Trước Eximbank, từ ngày 1/1/2024, biểu phí dịch vụ SMS Banking tại nhiều ngân hàng như Vietcombank, ACB, NamABank,… cũng có sự thay đổi tương tự. Chẳng hạn như tại Vietcombank, ngân hàng đã chính thức dừng gửi tin nhắn biến động số dư với các giao dịch có giá trị dưới 50 nghìn đồng. Đối với dịch vụ SMS chủ động, Vietcombank sẽ tính phí theo số lượng tin nhắn phát sinh trong tháng. Nếu dưới 20 tin nhắn/tháng/số điện thoại, phí dịch vụ là 10.000 đồng/tháng/số điện thoại. Trên 20 tin nhắn/tháng/số điện thoại, Vietcombank thu phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh trong tháng với mức phí 700 đồng/tin nhắn. Các mức phí này chưa bao gồm VAT.

Kể từ 1/1/2024, ACB cũng thay đổi cơ chế tính phí và mức thu phí SMS Banking với khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Theo đó, mức phí thấp nhất là 15.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) đối với số lượng SMS từ 20 tin trở xuống. Số lượng SMS trên 20 tin sẽ là 15.000 đồng cộng thêm 700 đồng/tin nhắn, tính từ tin nhắn thứ 21 trở đi, tính trên tháng/thuê bao/khách hàng. Thông báo biến động số dư chỉ gửi SMS cho các giao dịch từ 50.000 đồng trở lên.

Dịch vụ SMS Banking là dịch vụ rất phổ biến với người dùng ngân hàng. Đây là dịch vụ giúp họ nắm được biến động số dư nhanh chóng mà không cần kết nối Internet. Việc thay đổi phí dịch vụ SMS Banking tại nhiều ngân hàng lớn gần đây đã gây nhiều bất ngờ cho người dùng do họ không nắm được chính sách thu phí mới, trong khi lượng tin nhắn SMS Banking tăng mạnh.

Đặc biệt với những hộ kinh doanh, người làm ăn buôn bán có lượng giao dịch ra vào tài khoản lên tới hàng nghìn tin nhắn/tháng thì có thể phải chịu mức phí hàng triệu đồng. Nhiều khách hàng phản ánh, vì thông báo điều chỉnh phí dịch vụ được gửi thông qua app hay mail nên họ không để ý và nhầm lẫn với các chương trình khuyến mại. Chỉ đến khi phát sinh số tiền phí SMS Banking lớn đột biến, nhiều người mới "ngã ngửa" biết đến chính sách thu phí mới.

Trên thực tế, hầu như ngân hàng nào cũng đã áp dụng thông báo biến động số dư qua App hoàn toàn miễn phí nhằm thay thế cho dịch vụ SMS Banking. Tuy nhiên, đối với nhiều khách hàng, họ vẫn chuộng SMS Banking hơn thông báo qua App. Lý do đầu tiên là là họ e ngại việc phải có kết nối Internet mới có thể xem được thông báo biến động số dư trên App, trong khi với SMS Banking chỉ cần có sóng viễn thông. Lý do khác chủ yếu liên quan đến thói quen khó từ bỏ, việc nhận thông báo biến động số dư qua SMS Banking với mức phí thấp đã trở thành điều hiển nhiên với nhiều người dùng nhiều năm qua. Nay mức phí tăng đột biến khiến họ không kịp thích ứng.


Theo Lan Anh

Cùng chuyên mục
XEM