Hai bản án, một số phận: sự trùng hợp đến khó tin giữa "cái chết" của Nokia và mảng di động BlackBerry

29/09/2016 08:55 AM | Công nghệ

Sau "cái chết" của Nokia và mảng di động Blackberry, nhiều khả năng, cái tên phải ra đi tiếp theo sẽ là HTC, hay thậm chí là cả Sony (mảng di động).

Hai bản án, một số phận: sự trùng hợp đến khó tin giữa "cái chết" của Nokia và mảng di động BlackBerry

Mới đây, CEO của BlackBerry đã chính thức xác nhận, công ty này sẽ từ bỏ mảng thiết bị phần cứng/ di động, khai tử các mẫu điện thoại gắn mác "Dâu đen" sau gần 17 năm nghiên cứu và phát triển.

Trong quý gần nhất, BlackBerry lỗ tới 372 triệu USD trên doanh thu 334 triệu USD. Hiện thị phần của hãng này cũng chưa đầy 1% người dùng smartphone toàn cầu. Một con số đủ để cho thấy BlackBerry đã "hết thời".

Bảo thủ, ngại thay đổi và "túng quẫn làm liều"

Những gì mảng di động BlackBerry đã và đang phải đối mặt khiến người ta liên tưởng tới sự sụp đổ của thương hiệu Nokia. Rằng cả 2 ông lớn này đều quá bảo thủ, ngại thay đổi và cùng có chung một quyết định sai lầm: chọn Android làm bến đỗ.

Một trong những lý do khiến BlackBerry đi vào vết xe đổ của Nokia đó là: không bắt kịp sự phát triển của iOS và Android. Tương tự Windows Phone của Nokia, BBOS và BB10 của BlackBerry hầu như chỉ đáp ứng được nhu cầu của một lượng rất nhỏ người dùng.


BlackBerry Priv chọn bến đỗ Android là một ý tưởng tồi

BlackBerry Priv chọn bến đỗ Android là một ý tưởng tồi

Cho tới khi cả 2 ông lớn này rơi vào vòng xoáy khủng hoảng, thay vì chịu khó thay đổi "hi sinh đời bố, củng cố đời con", họ lại chọn cách là vứt bỏ tất cả để chuyển sang Android. Tất nhiên, cả mảng di động BlackBerry và Nokia đều đã nhận lấy trái đắng.

Bởi miếng bánh Android từ lâu đã được phân định rõ ràng, đâu còn chỗ cho những "người hùng thất thế" như Nokia hay BlackBerry.

Sau BlackBerry, thần chết sẽ gọi tên ai?

Sau "cái chết" của Nokia và mảng di động Blackberry, nhiều khả năng, cái tên phải ra đi tiếp theo sẽ là HTC, hay thậm chí là cả Sony (chỉ ở mảng smartphone) nếu họ cứ tiếp tục nhạt nhoà và chậm đổi mới như thế này.

HTC đang có tới 5 quý thua lỗ liên tiếp, Q2/2016 vừa qua, doanh thu của HTC chỉ đạt có 598 triệu USD, tức là đã sụt giảm tới 44% so với cùng kỳ năm 2015. Đồng thời, hãng này cho biết họ đã tiếp tục thua lỗ thêm 133 triệu USD ở trong Q2.

HTC hiện tại như đang ngồi trên đống lửa. Mặc dù hãng này đã chuyển hướng sang các thiết bị thực tế ảo, nhưng kết quả vẫn chẳng hề khả quan. Do đó, sẽ không mấy bất ngờ nếu HTC là công ty tiếp theo chịu chung số phận với mảng di động BlackBerry và Nokia.


Doanh số điện thoại Xperia của Sony trong 5 năm gần đây (đơn vị: triệu thiết bị)

Doanh số điện thoại Xperia của Sony trong 5 năm gần đây (đơn vị: triệu thiết bị)

Còn với Sony, tính chung cho cả năm (từ tháng 3/2015-3/2016), hãng điện thoại Nhật Bản cũng chỉ bán được 24,9 triệu thiết bị, tức là giảm 36% so với năm trước. Tới Q1/2016, doanh số điện thoại Sony bán ra tiếp tục giảm tới 57%

Điểm tích cực duy nhất Sony có được là mặc dù doanh số di động giảm 57%, nhưng doanh thu của mảng này chỉ giảm 20%, chứng tỏ đường lối "dùng chất chế lượng" của CEO Kazuo Hirai đã phần nào thành công.

Hoàng Yến

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Chủ tịch Thế giới Di động bật mí bí quyết tạo nên đế chế 5 tỷ USD doanh thu từ 2 tỷ đồng vốn với 7 chữ và 1 mô hình đơn giản

Trong buổi hội thảo tại Tp. HCM hồi tháng 9 năm 2019, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của chuỗi bán lẻ Thế giới Di động lần đầu tiên tiết lộ bí quyết kinh doanh cốt lõi. Nhờ điều này mà công ty tăng trưởng vượt bậc với số vốn 2 tỷ đồng ban đầu năm 2004 lên doanh thu xấp xỉ 5 tỷ USD năm 2019.

5 bài học marketing của ‘bậc thầy’ chuyện tế nhị Durex: Không chỉ bán bao cao su mà còn bán cả cảm xúc!

Nhiều đội ngũ sáng tạo trên thị trường cần phải "cúi đầu" trước ý tưởng về nội dung của Durex vì phần lớn mọi người đều hạn chế đề cập đến nội dung nhạy cảm.

Đọc thêm