Hà Nội sắp có đường Vành đai 4 "huyết mạch" với tổng mức đầu tư 135.000 tỷ đồng

19/07/2021 08:11 PM | Kinh tế vĩ mô

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của lãnh đạo Chính phủ cho biết, Chính phủ đồng ý để thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư dự án đường vành đai 4 với tổng mức đầu tư từ 105 - 135 nghìn tỷ đồng.

Hà Nội sắp có đường Vành đai 4 "huyết mạch" với tổng mức đầu tư 135.000 tỷ đồng

Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua đã trở thành nỗi ám ảnh với những ai di chuyển trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thanh Trì, Hà Nội. Tình trạng tắc nghẽn này không mới bởi nó đã tồn tại từ lâu.

Theo số liệu khảo sát của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội, năng lực khai thác của tuyến đường Vành đai 3 chỉ đáp ứng khoảng 2.000 xe/giờ. Tuy nhiên, trên thực tế, tuyến đường này đang phải "cõng" đến 5.000 - 6.000 xe/giờ.

Giải pháp đặt ra nhằm phân luồng phương tiện, giảm tải cho tuyến đường Vành đai 3 này được cơ quan chức năng nghiên cứu tính toán từ hơn chục năm trước về phương án đầu tư một tuyến đường mới chạy song hành, đi xuyên qua nhiều tỉnh, thành từ Hà Nội qua Hưng Yên sang tới Bắc Ninh (đường Vành đai 4).

Hà Nội sắp có đường Vành đai 4 huyết mạch với tổng mức đầu tư 135.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Đường vành đai 4 được quy hoạch 10 năm chưa thực hiện được. Ảnh minh họa

Mới đây, theo thông tin từ văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa chủ trì cuộc họp về triển khai một số dự án đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025.

Trước đó, lãnh đạo 5 tỉnh - thành gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang đã ký Tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai đầu tư theo phương án các địa phương "chung lưng đấu cật" để thực hiện nhanh tuyến đường Vành đai 4 liên vùng này.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô sẽ giao UBND thành phố Hà Nội chuẩn bị đầu tư Dự án (trên cơ sở đã thống nhất với UBND các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc), thống nhất với Bộ GTVT chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi thống nhất triển khai dự án, 5 địa phương và Bộ GTVT cũng thống nhất, để Hà Nội làm chủ đầu tư dự án. Tổng mức đầu tư dự án được dự toán là từ 105.000 tỷ đến khoảng 135.000 tỷ đồng.

Hà Nội sắp có đường Vành đai 4 huyết mạch với tổng mức đầu tư 135.000 tỷ đồng - Ảnh 2.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bộ GTVT và thành phố Hà Nội cùng các tỉnh liên quan về triển khai tuyến đường vành đai 4. Nguồn: hanoi.gov.vn

Để huy động được nguồn vốn này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, phố lên phương án thực hiện bằng hình thức xã hội hóa PPP, hợp đồng BOT.

Đáng chú ý, cùng với tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND 5 tỉnh, thành cùng lãnh đạo Bộ GTVT đã ký vào một bản thỏa thuận hợp tác đầu tư. Trong đó, nêu rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan sau khi dự án được Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai đầu tư.

UBND hai tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Giang, hai địa phương dù nằm ngoài phạm vi đầu tư xây dựng nhưng có vị trí tiếp giáp với điểm đầu và điểm cuối tuyến Vành đai 4 sẽ phối hợp với cơ quan chức năng rà soát các quy hoạch liên quan, đặc biệt là mạng lưới đường giao thông có tính kết nối với tuyến đường Vành đai 4 để đảm bảo khớp nối đồng bộ về quy hoạch nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư mạng lưới kết cấu hạ tầng khung của Vùng Thủ đô.

Hà Nội sắp có đường Vành đai 4 huyết mạch với tổng mức đầu tư 135.000 tỷ đồng - Ảnh 3.

Hướng tuyến đường Vành đai 4 theo quy hoạch. Nguồn: Báo Giao Thông

Tuyến đường này không chỉ khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, giúp mở rộng không gian, nguồn lực phát triển, khả năng liên kết, giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận trong vùng Thủ đô, cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, mà còn giúp Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang... từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.

Khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai, Hà Nội sẽ nhanh chóng phối hợp với các địa phương bắt tay vào thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo phương án tiến độ đề ra.

Theo kiến nghị của lãnh đạo 5 địa phương trên, tuyến đường Vành đai 4 nằm ở phía Nam Quốc lộ 18 có điểm đầu là cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội). Điểm cuối tuyến tại đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận xã Nam Sơn).

Toàn tuyến có tổng chiều dài tuyến 98 km, đi qua 3 tỉnh, thành gồm Hà Nội (54 km); Hưng Yên (23km); Bắc Ninh (21 km); mặt cắt lòng đường rộng 120m.

Với đoạn đi qua Hà Nội, tuyến đường đi qua 7 quận, huyện gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông, trên tuyến có hai cầu vượt sông Hồng là cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở.

Theo Hải Yến

Doanh nghiệp & Tiếp thị

Từ khóa:  vành đai 4
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hà Nội giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16: Người dân được làm gì và không được làm gì?

Người dân Hà Nội được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, phải giữ khoảng cách giao tiếp tối thiểu 2m, không tập trung quá 2 người ở nơi công cộng.

Đầu tư vào HAGL Agrico nhưng không nhận được giấy tờ đất, cổ phiếu lại bị bán xuống dưới mệnh giá: THACO quyết định dừng rót tiền và không chuyển đổi nợ

Thagrico, công ty con của THACO cho biết, lẽ ra Hoàng Anh Gia Lai phải giữ tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico ở 25,24%, thế nhưng Hoàng Anh Gia Lai lại liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu của HAGL Agrico, xuống chỉ còn 16,34% và sắp tới sẽ xuống tiếp chỉ còn 11,43%. Ngoài ra, các công ty con do HAGL Agrico chuyển nhượng cho Thagrico đều không có giấy tờ đất do bị ngân hàng nắm giữ.

Huy động tiền gửi tăng trưởng âm, Ngân hàng Bản Việt vẫn báo lãi đột biến gấp 14 lần cùng kỳ năm trước

Quý 2/2020, Viet Capital Bank chỉ lãi trước thuế 13,6 tỷ đồng thì sang quý 2/2021 lợi nhuận tăng vọt lên 185 tỷ đồng. Đây là quý thứ 2 liên tiếp Bản Việt báo lãi trên 100 tỷ đồng. Từ năm 2020 trở về trước, Bản Việt chỉ lãi vài chục tỷ đồng mỗi quý, thậm chí đôi lúc báo lỗ.

Lập biên bản một cửa hàng Bách Hóa Xanh vi phạm tính tiền khối lượng chênh lệch

Sáng 23/7, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP.Tân An, tỉnh Long An do Trưởng phòng Kinh tế thành phố - Đỗ Văn Thạch làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra đối với cửa hàng Bách Hoá Xanh, số 19, phường 3, TP.Tân An về hành vi nhân viên cửa hàng tính tiền khối lượng chênh lệch cao hơn khối lượng người dân mua hàng.

Đọc thêm