Grab thống trị mảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

13/01/2021 09:20 AM | Kinh doanh

Grab hiện dẫn đầu tại 5/6 thị trường giao đồ ăn lớn ở Đông Nam Á.

Grab thống trị mảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

Gã khổng lồ gọi xe Grab đóng góp gần một nửa Tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) trong lĩnh vực giao đồ ăn của khu vực Đông Nam Á, đạt 5,9 tỷ USD. Họ cũng đang đứng đầu tại 5/6 thị trường vào năm ngoái theo báo cáo của công ty Momentum Works.

Đứng vị trí thứ 2 là Foodpanda với GMV đạt 2,5 tỷ USD và Gojek xếp thứ 3 với 2 tỷ USD.

Báo cáo nhấn mạnh rằng GMV trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Đông Nam Á đã tăng 183% so với năm trước, đạt 11,9 tỷ USD trong năm 2020.

Sự cạnh tranh trên thị trường giao đồ ăn trong khu vực cũng được đẩy lên cao bởi đại dịch, cùng với những yếu tố như tốc độ tăng trưởng kinh tế, đô thị hóa và sự phổ biến của điện thoại thông minh.

Trong khi những siêu ứng dụng như Grab và Gojek đã mở rộng sang dịch vụ B2B để tiếp cận các làn sóng doanh thu mới nhưng những công ty toàn cầu như Foodpanda và Deliveroo chỉ tập trung vào việc thu hút những khách hàng mới thông qua chi tiêu cho những khuyến mại khủng.

Tuy nhiên, Momentum Works nói rằng các công ty cần kiếm soát chi phí giữ chân và thu hút khách hàng và tìm cách tạo ra được doanh thu phụ gồm quảng cáo và tài chính để có thể có lợi nhuận và bền vững trong dài hạn.

Indonesia, Thái Lan và Singapore hiện xếp là những thị trường giao đồ ăn lớn nhất tại Đông Nam Á, đóng góp lần lượt 3,7 tỷ USD, 2,8 tỷ USD và 2,4 tỷ USD GMV.

"Thành công của Meituan ở Trung Quốc – một quốc gia mà chi phí đồ ăn và lao động khá rẻ cho thấy tốc độ tăng trưởng và lợi nhuận có thể cùng đạt được với các siêu ứng dụng. Đây là bài học để những đơn vị trong khu vực có thể tham khảo".

Để chiếm được thị phần cao hơn trong dịch vụ giao đồ ăn tại Đông Nam Á, những công ty tham gia cần phải cân bằng được mức giá thấp với khối lượng giao dịch và mật độ lớn hơn.

Các công ty cũng có thể cung cấp dịch vụ chuyên biệt hóa cho những nhà hàng độc lập với nguồn lực giới hạn. Họ cũng cần xem việc thực hiện những khoản đầu tư tương xứng với cơ sở hạ tầng nhằm giải quyết các vấn đề ở những thị trường khác nhau như một yếu tố chủ chốt.

Nguồn: Techinasia

Phương Linh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa:  grab
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cổ phiếu Thaiholdings tăng gấp 6 lần chỉ trong chưa đầy 2 tháng, Bầu Thụy sắp vào top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán

Bầu Thụy sắp được mua thêm hơn 75 triệu cổ phiếu của Thaiholdings với giá chỉ 10.000 đồng/cổ phiếu, trong khi giá trên sàn là 125.000 đồng/cổ phiếu.

Kinh doanh online, một cá nhân ở Hà Nội nộp thuế 23 tỷ đồng

Theo Cục Thuế Hà Nội, năm 2020, đơn vị này thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử (Google, Facebook, Youtube) tăng 492% so với năm 2019. Cá biệt có 3 cá nhân nộp thuế trên 7 tỷ đồng, trong đó người cao nhất 23 tỷ đồng.

VinFast sẽ trình làng 2 ô tô chạy xăng và 3 ô tô chạy điện từ năm 2022, mục tiêu 30% thị phần xe hơi Việt Nam

VinFast có kế hoạch hòa vốn EBITDA trong vòng 5 năm tới nhờ việc tăng sản lượng để gia tăng thị phần cũng như giảm chi phí sản xuất.

Mỗi tuần một chuyên gia

Doanh nhân, beauty blogger Hannah Nguyễn: Phụ nữ tự chủ tài chính đã "thắng" 90% ván bài cuộc đời, muốn vậy bắt buộc phải có nền tảng tri thức!

"Cũng nhờ làm nhiều thứ một lúc, tôi nhận ra để giữ được cân bằng trong cuộc sống, việc lựa chọn cách làm việc thông minh, khoa học, chia những quỹ thời gian trong ngày thành những set nhỏ hợp lý là rất quan trọng", doanh nhân - Beauty Blogger Hannah Nguyễn chia sẻ.

Đọc thêm