Grab thống trị mảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

13/01/2021 09:20 AM | Kinh doanh

Grab hiện dẫn đầu tại 5/6 thị trường giao đồ ăn lớn ở Đông Nam Á.

Grab thống trị mảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

Gã khổng lồ gọi xe Grab đóng góp gần một nửa Tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) trong lĩnh vực giao đồ ăn của khu vực Đông Nam Á, đạt 5,9 tỷ USD. Họ cũng đang đứng đầu tại 5/6 thị trường vào năm ngoái theo báo cáo của công ty Momentum Works.

Đứng vị trí thứ 2 là Foodpanda với GMV đạt 2,5 tỷ USD và Gojek xếp thứ 3 với 2 tỷ USD.

Báo cáo nhấn mạnh rằng GMV trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Đông Nam Á đã tăng 183% so với năm trước, đạt 11,9 tỷ USD trong năm 2020.

Sự cạnh tranh trên thị trường giao đồ ăn trong khu vực cũng được đẩy lên cao bởi đại dịch, cùng với những yếu tố như tốc độ tăng trưởng kinh tế, đô thị hóa và sự phổ biến của điện thoại thông minh.

Trong khi những siêu ứng dụng như Grab và Gojek đã mở rộng sang dịch vụ B2B để tiếp cận các làn sóng doanh thu mới nhưng những công ty toàn cầu như Foodpanda và Deliveroo chỉ tập trung vào việc thu hút những khách hàng mới thông qua chi tiêu cho những khuyến mại khủng.

Tuy nhiên, Momentum Works nói rằng các công ty cần kiếm soát chi phí giữ chân và thu hút khách hàng và tìm cách tạo ra được doanh thu phụ gồm quảng cáo và tài chính để có thể có lợi nhuận và bền vững trong dài hạn.

Indonesia, Thái Lan và Singapore hiện xếp là những thị trường giao đồ ăn lớn nhất tại Đông Nam Á, đóng góp lần lượt 3,7 tỷ USD, 2,8 tỷ USD và 2,4 tỷ USD GMV.

"Thành công của Meituan ở Trung Quốc – một quốc gia mà chi phí đồ ăn và lao động khá rẻ cho thấy tốc độ tăng trưởng và lợi nhuận có thể cùng đạt được với các siêu ứng dụng. Đây là bài học để những đơn vị trong khu vực có thể tham khảo".

Để chiếm được thị phần cao hơn trong dịch vụ giao đồ ăn tại Đông Nam Á, những công ty tham gia cần phải cân bằng được mức giá thấp với khối lượng giao dịch và mật độ lớn hơn.

Các công ty cũng có thể cung cấp dịch vụ chuyên biệt hóa cho những nhà hàng độc lập với nguồn lực giới hạn. Họ cũng cần xem việc thực hiện những khoản đầu tư tương xứng với cơ sở hạ tầng nhằm giải quyết các vấn đề ở những thị trường khác nhau như một yếu tố chủ chốt.

Nguồn: Techinasia

Phương Linh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa:  grab
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiến sĩ về làm nông dân: Hồi sinh đồi đá trơ trọi nhờ cỏ dại, trồng cacao không hoá chất tạo dòng socola đắt nhất Việt Nam

Không chỉ áp dụng tại Stone Hill Farm, kỹ thuật của ông còn trở thành chìa khóa khai thác hàng trăm ngàn ha tại Ea Súp - nơi lâu nay chỉ trồng cây ngắn ngày. Ông cũng hy vọng có thể giúp người dân tiếp cận với những kỹ thuật trồng cây trên đất dốc này, nhằm phát triển nông lâm nghiệp vừa có tính kinh tế, vừa bền vững và bảo vệ môi trường.

Vừa nhậm chức, ông Biden thẳng tay bỏ ngay nút bấm gọi Coke tại phòng Bầu dục của ông Trump

Ông Trump cho biết chỉ cần ông nhấn chiếc nút, một quản gia của Nhà Trắng sẽ mang cho ông một ly soda (thường là Diet Coke) đến tận phòng Bầu dục.

Shark Tank Việt Nam

Hậu Shark Tank, startup vận chuyển từng được Shark Vương rót vốn đã tăng doanh thu gấp 10 lần so với 3 năm trước, cán mốc 60 tỷ đồng

Theo nguồn tin từ Shark Tank Việt Nam, doanh thu của SuperShip tăng trưởng mạnh từ 7,4 tỷ đồng trong năm 2017 lên hơn 60 tỷ đồng trong năm 2020, tức là gấp gần 10 lần sau khi gọi vốn trên sóng truyền hình.

Câu chuyện kinh doanh

Ông chủ đứng sau chuỗi siêu thị nội thất Nhà Xinh: Khủng hoảng là cơ hội để bật lên, nên có bao nhiêu tiền chúng tôi 'tất tay' mang ra đầu tư hết!

Những kinh nghiệm trong quá khứ mà AA Corporation từng trải qua cho thấy, sau khủng hoảng là thời cơ tốt để doanh nghiệp bật lên nếu dám dũng cảm ‘tất tay’ trước đó. Thế nên, bên cạnh việc rốt ráo sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp với thị trường, AA mang hết tiền đang có ra đầu tư mở rộng nhà xưởng cũng như tìm kiếm cơ hội M&A.

Đọc thêm