[Góc lương cao] Chuyên gia Nhật dạy lái tàu Metro Số 1 được đề xuất mức lương tháng hơn nửa tỷ đồng

02/03/2021 11:28 AM | Kinh doanh

Theo đánh giá, mức lương 2.350.000 yen/tháng thuộc mức thấp nhất của chuyên gia nước ngoài trong hợp đồng gốc đã ký năm 2007, phù hợp với các dự án tương tự ở Jakarta (Indonesia).

[Góc lương cao] Chuyên gia Nhật dạy lái tàu Metro Số 1 được đề xuất mức lương tháng hơn nửa tỷ đồng

Mới đây, thông tin về mức lương cho các chuyên gia dạy lái tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã nhận được sự quan tâm của nhiều người. Cụ thể, theo hợp đồng ký kết giữa Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR - chủ đầu tư) và liên danh NJPT, lương áp dụng cho chuyên gia nước ngoài đào tạo nhân sự lái metro được chủ đầu tư đề xuất hai mức: chuyên gia trưởng mỗi tháng nhận 2,5 triệu yen Nhật (khoảng 542 triệu đồng); chuyên gia dạy lái tàu 2,35 triệu yen Nhật (khoảng 509 triệu đồng). 

Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM đánh giá mức lương 2.350.000 yen/tháng thuộc mức thấp nhất của chuyên gia nước ngoài trong hợp đồng gốc đã ký năm 2007, phù hợp với các dự án tương tự ở Jakarta (Indonesia). 

[Góc lương cao] Chuyên gia Nhật dạy lái tàu Metro Số 1 được đề xuất mức lương tháng hơn nửa tỷ đồng  - Ảnh 1.

Hiện tại, dự án đã tuyển xong 58 người tham gia khóa đào tạo kỹ thuật viên lái tàu tuyến Metro Số 1. Trong khoảng thời gian 19 tháng, các học viên này sẽ được đào tạo, tham gia sát hạch và được cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị. Toàn bộ chi phí học tập và sinh hoạt đều được dự án tài trợ hoàn toàn. Đồng thời, 10 học viên xuất sắc sẽ được tuyển chọn và đưa đi học đào tạo nâng cao tại Nhật trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên, năm 2020, quá trình đào tạo từng bị phía NJPT ngưng lại do chưa được thanh toán tiền.

Theo thông tin từ ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, sau khi hoàn thành chương trình, các học viên sẽ được tuyển dụng chính thức, bố trí công việc ổn định và mức đãi ngộ xứng đáng. Tuy nhiên, hiện mức lương cho các kỹ thuật viên lái tàu tuyến Metro Số 1 vẫn chưa được công bố. 

Trong khi đó, một dự án đường sắt đô thị tương tự tại Hà Nội là tuyến Metro Số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội) đã tiết lộ mức lương cho lái tàu từ năm 2020. 

[Góc lương cao] Chuyên gia Nhật dạy lái tàu Metro Số 1 được đề xuất mức lương tháng hơn nửa tỷ đồng  - Ảnh 2.

Tuyến Metro Số 3: Nhổn-ga Hà Nội

Dù có sự khác biệt về đơn vị tư vấn khi tuyến Metro Số 1 do liên doanh NJPT (Nhật Bản) đảm nhiệm thì tuyến Metro Số 3 tại Hà Nội do một công ty của Pháp thực hiện, nhưng điều kiện tuyển dụng và các chế độ trong thời gian đào tạo lái tàu là tương đương nhau.

Được biết, khi tuyến đường sắt Metro Số 3 của Hà Nội đi vào hoạt động, lái tàu được trả mức lương 13-15 triệu đồng/tháng và hưởng các chế độ, chính sách của doanh nghiệp Nhà nước như ăn trưa, thưởng năng suất. Do đó, nhiều người dự đoán mức lương cho các lái tàu tuyến Metro Số 1 của TP.HCM cũng sẽ tương đương hoặc chênh lệch không quá nhiều. 

Dự kiến tuyến Metro Số 1 sẽ khai thác thương mại vào năm 2022, trong khi tuyến Metro Số 3 đặt mục tiêu khai thác thương mại đường sắt trên cao vào cuối năm 2021 và khởi công tuyến metro ngầm vào quý 1/2021.

PV (Tổng hợp)

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Nguyễn Trung Vũ: Đất Xanh, Hưng Thịnh, Danh Khôi hay Khải Hoàn đều không phải đối thủ cạnh tranh của Cenland, mà chỉ là những người đi sau và khiến cuộc chơi thêm "vui"

Theo ông Nguyễn Trung Vũ, Cenland không định hướng trở thành công ty số 1 về môi giới bất động sản, mà muốn trở thành công ty số 1 về dịch vụ bất động sản. Cách làm của Cenland là đầu tư vào công nghệ để nắm khách hàng, như cách mà những công ty công nghệ hàng đầu thế giới đã làm.

Từ nữ sinh "nghiện" game thành chuyên gia bảo mật của Viettel: Thường xuyên làm "cú đêm", đóng vai hacker để bảo vệ hệ thống

Cô gái đó là Vũ Mai Anh, người từng được Zoho - doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quản trị doanh nghiệp Top 10 thế giới của Ấn Độ vinh danh.

Khu bắn cung 4.000m2 của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Mô hình nhà rông bản địa kết hợp với kiến trúc sàn lưới La Mã, hòa hợp trong hệ sinh thái chữa lành

Khu Gym – Yoga – Bắn cung của Thành phố Cà phê vừa khai trương. Đây là khu thể thao có kiến trúc độc đáo bậc nhất tại Việt Nam, ứng dụng từ kiến trúc bản địa như nhà rông, nhà dài, đến kỹ thuật cổ xưa như rọ đá (Gabion), sàn lưới (grating floor) được áp dụng nhiều trong các công trình kiến trúc La Mã cổ đại…

Điều tôi học được từ cha mẹ ‘ki bo’: Đừng bao giờ mua thứ gì đó chỉ vì nó đang giảm giá

Tiết kiệm có mục đích là một trong những điều thông minh nhất về tài chính mà bạn có thể thực hiện.

Đọc thêm