Góc kinh tế học: Bánh Trung thu phản ánh gì về sức khỏe của nền kinh tế?

13/09/2019 07:03 PM | Kinh doanh

Dù chưa có nghiên cứu cụ thể nào về tác động của tết Trung thu đến kinh tế Việt Nam, nhưng đối với các chuyên gia của The Economist, chúng là một dấu hiệu dự báo các xu hướng quan trọng trong tiêu dùng và sức khỏe nền kinh tế.

Bánh Trung thu là một trong số những món ăn truyền thống có nhiều ý kiến trái chiều nhất. Có những người đặc biệt thích bánh Trung thu, có những người chỉ ăn bánh nướng, có những người chỉ ăn bánh dẻo, có người chỉ ăn nhân, có người chỉ ăn vỏ, có người không bao giờ ăn bánh thập cẩm. Đối với một số người khác, bánh Trung thu quá nhiều calo.

Nhưng đối với các nhà kinh tế của The Economist, chúng là một dấu hiệu dự báo các xu hướng quan trọng trong tiêu dùng và sức khỏe nền kinh tế.

Bánh Trung thu đóng vai trò này vì chúng không chỉ phục vụ nhu cầu thưởng thức, mà còn được sử dụng chủ yếu làm quà tặng. Vào ngày tết Trung thu, một số công ty tặng bánh cho nhân viên; hoặc cho đối tác. Do đó, việc mua bánh Trung thu ít hay nhiều hầu như không phản ánh được việc mọi người có thích bánh hay không. Nhưng cũng vì lý do trên, lượng tiêu thụ bánh Trung thu có thể ít nhiều phản ánh được mức độ sôi động của thị trường lao động và các giao dịch kinh doanh trên thị trường.

The Economist viết: "Vì vậy, thật "xúc động" khi biết rằng, giữa lúc căng thẳng thương mại gia tăng với Mỹ, Hiệp hội Bánh Trung Quốc vẫn dự báo doanh số bán bánh Trung thu sẽ tăng mạnh 5-10% trong năm nay".

 Góc kinh tế học: Bánh Trung thu phản ánh gì về sức khỏe của nền kinh tế?  - Ảnh 1.

Một số nhà quan sát cũng để ý rằng, người tiêu dùng Trung Quốc, với gánh nặng nợ gia tăng, đã bắt đầu lựa chọn hàng hóa một cách khắt khe hơn, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất. Ít nhất 30 công ty thực phẩm được liệt kê, hơn bao giờ hết, đang cạnh tranh để có một miếng trong chiếc bánh thị phần của thị trường bánh Trung thu trị giá 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, bánh Trung thu một thời đã bị hạn chế bởi chiến dịch chống tham nhũng. Các doanh nghiệp khi tìm kiếm sự ủng hộ, thường gửi các hộp bánh xa xỉ, kèm theo một "món quà nhỏ" đến các quan chức. Khi chủ tịch Tập Cận Bình tăng cường chiến dịch chống tham nhũng vào năm 2013, thị trường bánh trung thu đã suy giảm hơn 20%.

Bên cạnh bánh Trung thu, các yếu tố khác của dịp tết truyền thống này cũng tác động đến nền kinh tế.

Số liệu do Cục Thống kê Hong Kong cho thấy giá trị của doanh số bán lẻ thường tăng khoảng 3,4% vào tháng có Trung thu. Doanh số bán đồ trang sức, đồng hồ, và các mặt hàng quà tặng thường sẽ gia tăng đột biến vào tháng 8 hoặc tháng 9 hàng năm. Doanh số bán thực phẩm, đồ uống và thuốc lá cũng có xu hướng tăng trong dịp này.

 Góc kinh tế học: Bánh Trung thu phản ánh gì về sức khỏe của nền kinh tế?  - Ảnh 2.

Ngành du lịch cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ vào dịp Trung thu, cả du lịch nội địa Trung Quốc cũng như du lịch quốc tế. Đối với người Trung Quốc, Trung thu được coi là dịp tết "đoàn viên", là dịp đoàn tụ của các thành viên trong gia đình. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRC) hằng năm đều lên lịch hàng ngàn chuyến tàu bổ sung trong kỳ nghỉ Trung thu để đảm bảo việc đi lại suôn sẻ. Các sân bay cũng chứng kiến ​​số lượng hành khách ngày càng tăng, đường cao tốc chịu áp lực bởi lưu lượng giao thông tăng cao.

Dữ liệu do Tổng cục Du lịch Trung Quốc (CNTA) tổng hợp cho thấy năm 2018 có khoảng 6 triệu người Trung Quốc từ gần 300 thành phố đã đến 1.155 thành phố ở 88 quốc gia hoặc khu vực trong kỳ nghỉ lễ này.

Nga là điểm đến phổ biến nhất đối với khách du lịch Trung Quốc, tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam, Singapore và Malaysia. Xét theo thành phố, Moscow là thành phố nổi tiếng nhất, tiếp theo là St. Petersburg, Bangkok, Pattaya và Singapore, dữ liệu CNTA cho thấy.

Theo Hoàng An

Trí thức trẻ/Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thập kỷ lên voi xuống chó của 'zombie startup' WeWork: Khi giấc mơ rực rỡ hoá thành cơn ác mộng chỉ trong vỏn vẹn 6 tuần

Làn sóng khởi nghiệp công nghệ thế giới đã phần nào lắng xuống vào nửa sau của thập kỷ khi hàng loạt vụ bê bối chấn động bị phanh phui, dẫn tới sự sụp đổ của nhiều startup cũng như sự ra đi của các nhà sáng lập.

Sau 1 năm rời ghế CEO GoViet, Cofounder Nguyễn Vũ Đức bất ngờ đầu quân cho một ví điện tử Việt Nam

Ông Nguyễn Vũ Đức là đồng sáng lập và từng giữ ghế CEO của GoViet, nay là Gojek Việt Nam. Ông Đức khá kín tiếng. Ông rời ghế CEO GoViet vào đầu năm 2019 và hiện đang giữ cương vị Phó Tổng Giám đốc của một ví điện tử Việt Nam.

Bị tố lộ thông tin 500.000 khách hàng, chuỗi phòng gym Elite Fitness làm ăn thế nào?

Lãi mỏng nhưng kết quả kinh doanh của Elite Fitness tại Việt Nam lại khả quan hơn rất nhiều nếu so với những chuỗi phòng gym khác như: California Fitness & Yoga, Getfit Gym & Yoga hay Fit24.

Thập kỷ thương trường

10 năm bão táp của Hoàng Anh Gia Lai: Bỏ bất động sản, tìm về nông nghiệp, từ đỉnh cao huy hoàng tới mấp mé vực thẳm

10 năm nhìn lại, người ta nhìn thấy một doanh nghiệp đi lên từ kinh doanh bất động sản, quyết định buông bỏ bất động sản để chuyển hướng sang nông nghiệp, kết quả là khó chồng khó, làm đâu thua đó. Một doanh nhân từng giàu nhất nhì sàn chứng khoán Việt hiện đã tụt hạng xuống top 50, thậm chí đã rất gần với... top 60.

Đọc thêm