Góc kinh tế học: Ánh đèn đêm có thể tiết lộ gì về kinh tế của một quốc gia?

05/11/2019 03:11 PM | Thời sự

Người ta thường nói một bức ảnh đáng giá cả ngàn lời nói. Giá trị của những bức ảnh chụp từ không gian chính là một phương pháp mới để đo lường sự tăng trưởng và các hoạt động kinh tế.

Góc kinh tế học: Ánh đèn đêm có thể tiết lộ gì về kinh tế của một quốc gia?

Hàng thập kỷ qua, các nhà kinh tế học đã tăng cường sử dụng hình ảnh vệ tinh từ trái đất vào ban đêm. Những "chiếc đèn đêm" này, theo cách gọi thông thường của các nhà phân tích, giúp nghiên cứu nhiều chủ đề khác nhau, từ tăng trưởng và phát triển đến nghèo đói và bất bình đẳng, đặc biệt là ở những nơi có nền kinh tế lạc hậu và dữ liệu cung cấp không đáng tin cậy.

Những chiếc đèn đêm còn tiết lộ cả mọi ngóc ngách nơi phương trời xa xôi của thế giới được biểu hiện qua từng chi tiết mới mẻ và cách chúng thay đổi theo thời gian.

Dựa trên nghiên cứu, nhìn vào biểu đồ tuần, hiệu quả kinh tế mạnh mẽ trong 3 thập kỷ qua đã khiến châu Á được "thắp sáng" nhiều hơn về đêm.

Góc kinh tế học: Ánh đèn đêm có thể tiết lộ gì về kinh tế của một quốc gia? - Ảnh 1.

Ví dụ, sự tăng trưởng bền vững của Trung Quốc và Ấn Độ đã khiến nhiều ánh điện xuất hiện hơn vào ban đêm. Hàng triệu người đã thoát khỏi cảnh nghèo đói dưới ánh đèn lấp lánh. Tuy nhiên,  sự phát triển không đồng đều đã dẫn đến một số nơi vẫn phải chìm trong bóng tối.

Dữ liệu từ những chiếc đèn này rất hữu ích vì nó luôn được cập nhật và đăng trực tuyến thường xuyên, phản ánh nền kinh tế gần như chi tiết và rõ ràng nhất. "Đèn đêm" giúp theo dõi các thay đổi của nền kinh tế, ví dụ, sự thay đổi theo thời gian, các đánh giá về kinh tế cấp khu vực và thậm chí ước tính lại GDP của nhiều nền kinh tế.

Điều này là vô cùng hiệu quả trong việc làm sáng tỏ sự hiểu biết chúng ta về các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình – nơi mà những dữ liệu được cung cấp chính thức thường không đầy đủ và chính xác.

Ví dụ, so sánh những chiếc đèn đêm trước và sau tác động của chiến tranh hoặc thiên tai đã tiết lộ sự tàn phá và bất bình đẳng của chúng tại các quốc gia, điều mà thường không được phản ánh chân thực trong dữ liệu tổng hợp như là một bản báo cáo ở nước đó. Một ví dụ khác gần đây là Mozambique trước và sau cơn bão Idai năm nay.

Thoáng qua trong phút chốc, ánh đèn đêm là những dấu chân các quốc gia để lại trong không gian. Lượng dữ liệu khổng lồ biểu hiện qua ánh đèn đó đã mang lại sự hiểu biết sâu sắc về hoạt động và các hành vi kinh tế cho chúng ta. Tất cả điều này chỉ là đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên dữ liệu lớn.

Trong hiện tại và tương lai sẽ có vô số những nhà nghiên cứu kinh tế khác đang khai thác các dữ liệu từ hình ảnh vệ tinh, còn con người sẽ bước chân vào một trải nghiệm khám phá mới, nhưng với điểm bắt đầu là từ không gian.

Theo Châu Anh Nguyễn

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng đi shopping tiêu hết 10-15 triệu đồng một lúc, MC Mai Trang: Đừng theo đuổi tự do tài chính, hãy theo đuổi tự tin tài chính!

Là một gương mặt quen thuộc của Cafe Sáng trên VTV, ít ai biết MC Mai Trang từng là Hoa khôi Khoa Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Ngoại Thương năm 2012 và đạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm thứ 10. Bản lĩnh, cá tính, xinh đẹp và luôn giữ mindset kinh doanh trong đầu khi làm bất cứ công việc gì, nữ MC luôn có một niềm tin mãnh liệt vào chính bản thân mình.

DiDi Chuxing tạo ra 'điều thần kỳ' trong giới startup giữa bão Covid-19: Tự tin chuẩn bị IPO sau khi bất ngờ có lãi vào quý 2, dự kiến giá trị đạt 60 tỷ USD

Không giống các startup gọi xe khác chật vật sinh tồn, Didi Chuxing chuẩn bị IPO sau khi chứng kiến quý 2 có lãi.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

Thảm họa đổi bao bì của Tropicana: Hiện đại nhưng “hại” 50 triệu USD, ngậm ngùi mặc lại “áo cũ” sau 2 tháng

Đầu tư 35 triệu USD để thay đổi bao bì và chạy chiến dịch quảng cáo nhưng điều Tropicana thu về chỉ là sự xa lánh của người tiêu dùng, còn mất thêm 20% doanh thu sau 2 tháng.

Đọc thêm