Giúp cha đi đòi nợ từ năm 12 tuổi, 42 năm sau trở thành người quản lý khối nợ gần 20 tỷ USD của ngân hàng nhà nước

20/06/2020 09:10 AM | Kinh doanh

Setty nói rằng ông nhận ra 2 bài học quan trọng trong sự nghiệp đi đòi nợ của mình. "Một là giá trị của thời gian. Càng nhanh lấy lại được tiền càng quan trọng. Thứ 2, cần phải luôn sát sao trong việc đòi tiền".

Từ năm 12 tuổi, Challa Sreenivasulu đã dành những kỳ nghỉ hè của mình để đi đòi nợ giúp cha. Gia đình ông vốn có một cửa hàng rau củ ở một ngôi làng nhỏ ở phía nam Ấn Độ.

Vào mùa gặt, Setty sẽ đi quanh khắp làng – nơi có khoảng 150 hộ dân, đòi tiền nợ từ đầu năm. Ông cùng em trai mình mỗi người được giao một danh sách những người nợ tiền mặt và cả 2 sẽ đến từng nhà đòi.

"Em tôi mềm mỏng hơn vì thế nó đòi được ít tiền hơn", Setty nhớ lại.

40 năm sau, Setty tiếp tục sự nghiệp đi đòi nợ, nhưng ở một phạm vi lớn hơn rất nhiều. Ông là một trong 3 giám đốc điều hành tại Ngân hàng nhà nước Ấn Độ (SBI) - nhà băng lớn nhất cả nước. Một trong những nhiệm vụ chính của ông là làm sao đảm bảo lấy lại được khoản nợ xấu 19,6 tỷ USD của ngân hàng này.

Đó là một công việc khó khăn dù là ở thời điểm nền kinh tế tốt nhất. Nhưng với tình hình hiện nay, Setty phải chiến đấu với tình huống đất nước rơi vào suy thoái lần đầu tiên kể từ khi ông còn bé. Tỷ lệ nợ xấu của Ấn Độ hiện ở mức cao nhất trong những nền kinh tế lớn của thế giới, và họ đang dự đoán sẽ còn tăng nữa sau khi lệnh phong tỏa khiến việc kinh doanh bị đóng cửa và hàng triệu người mất việc.

Setty nói rằng ông đã nhận ra 2 bài học quan trọng khi giúp cha đòi nợ. "Một là giá trị của thời gian. Càng nhanh lấy lại được tiền càng quan trọng. Thứ 2, cần phải luôn sát sao trong việc đòi tiền".

Setty đã có kinh nghiệm 32 năm làm ở SBI – quản lý tài sản gồm cả việc khôi phục những khoản nợ xấu, cũng như dẫn đầu mảng bán lẻ và ngân hàng kỹ thuật số. Ông cũng chuyên giám sát các tài sản được rao bán ở mức giá thấp vì người sở hữu buộc phải bán chúng. SBI chiếm 1/5 trong số 1,37 nghìn tỷ USD dư nợ hiện hành trong hệ thống ngân hàng Ấn Độ.

Việc phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh dự kiến sẽ khiến nền kinh tế Ấn Độ rơi suy thoái lần đầu tiên trong vòng 4 thập kỷ. Các khoản vay ngân hàng có thể không tăng trong năm tính tới 31/3, theo như truyền thông địa phương. McKinsey & Co thì dự kiến tỷ lệ nợ xấu của cả nước hiện đạt 9,3% sẽ tăng tới 7% điểm.

Hiện tại, các nhà băng đang rất khó khăn trong việc dự đoán tương lai của những khoản nợ sau khi đã được hoãn trả trong vòng 6 tháng, sẽ tới hạn vào cuối tháng 8 này. Tổng cộng, khoảng 21% khách hàng cá nhân và 10% khách hàng doanh nghiệp của SBI tham gia chương trình hoãn trả nợ.

Setty nói rằng kỳ vọng thu hồi được nợ của các khách hàng cá nhân tốt hơn khách hàng doanh nghiệp. Hiện tại, các nhân viên của ông đang được thúc giục làm theo phương pháp theo sát.

Thay vì thuê ngoài như các ngân hàng khác, Setty yêu cầu các nhân viên SBI gọi cho hơn 100.000 khách hàng bán lẻ trong 3 tháng qua để thông báo cho khách hàng về chương trình hoãn trả nợ.

"Hầu hết những khách hàng cá nhân chọn tham gia chương trình hoãn trả nợ để tiết kiệm tiền mặt chứ không phải vì họ không có ý định hay không có khả năng trả lại".

Chính vì suy nghĩ đó mà tỷ lệ cho vay đối với các khách hàng cá nhân chiếm một lượng lớn, tới 7,5 nghìn tỷ rupee (98,5 tỷ USD) tức là hơn 1/3 tổng lượng vay ở SBI. Sự tập trung vào các khách hàng cá nhân đã cho họ những trái ngọt, Setty chia sẻ.

Trong khi đó, 41% các khoản vay doanh nghiệp, chiếm hơn 1 nửa tổng nợ xấu của toàn ngân hàng sẽ là rào cản cho sự phục hồi.

"Rất khó khăn để ngân hàng nhà nước có thể thu lại khoản nợ của các doanh nghiệp. Tất cả những gì chúng tôi có thể nói bây giờ là sẽ tùy vào tình hình để đối phó".

Giúp cha đi đòi nợ từ năm 12 tuổi, 42 năm sau trở thành người quản lý khối nợ gần 20 tỷ USD của ngân hàng nhà nước - Ảnh 1.

Tỷ lệ nợ xấu của SBI qua các năm.

Dưới thời chủ tịch Rajnish Kumar, SBI đã thắt chặt quy trình bảo lãnh và giám sát khoản vay trong vòng 2 năm qua. Tỷ lệ thu hồi khoản vay của ngân hàng đã tăng lên khoảng 14% vào khoảng thời gian này, một phần nhờ luật phá sản mới và các quy tắc mà SBI góp phần hình thành.

Tuy nhiên, việc phục hồi có thể khó khăn hơn năm tài chính này vì doanh nghiệp nào cũng đang phải chật vật đối phó với tình trạng sụt giảm nhu cầu. Ngân hàng phải đồng thời tái cấu trúc nợ, đưa ra hạn mức tín dụng mới và cung cấp thanh toán một lần cho từng trường hợp cụ thể, theo ông Setty.

"Đây là tình huống không ai mong muốn và chúng tôi phải tìm mọi cách để giữ chân khách hàng".

Các nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ về khả năng của ngân hàng để giải quyết những khó khăn hiện tại. Cổ phiếu của SBI đã giảm 46% trong năm nay so với mức giảm 35% của chỉ số chứng khoán ngân hàng.

Tuy nhiên với Setty, khi đảm nhiệm trọng trách thu hồi khoản nợ gần 20 tỷ USD tại SBI, ông vẫn luôn khẳng định mình sẽ làm theo những quy tắc đòi nợ đã sử dụng từ ngày còn nhỏ: Ưu tiên những khoản thanh toán sớm và theo sát khách hàng, cổ đông, nhà sáng lập của họ.

"Một khi xác nhận được vấn đề, bạn có thể giúp người vay giải quyết nó và đưa ra các kế hoạch hành động. Chúng tôi ngồi cùng các cổ đông và nhà sáng lập của doanh nghiệp nợ để tìm cách giải quyết vấn đề".

Cha của Setty đã qua đời. Ông luôn tin con trai mình là một giao dịch viên ngân hàng và chắc không thể nào biết được con trai mình đã học được tính kiên trì như thế nào thông qua công việc đòi nợ.

"Mỗi ngày trước khi người nông dân ra đồng, tôi và em mình đứng trước cửa nhà họ. Để thoát khỏi chúng tôi, họ phải trả tiền".

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM