Giới trẻ độc thân - "Mỏ vàng" mới của kinh tế tiêu dùng Trung Quốc

29/12/2020 11:00 AM | Xã hội

Không vướng bận gia đình hay tình yêu, những người trẻ độc thân đang là một trong những nhóm khách hàng tiềm năng của nhiều doanh nghiệp tiêu dùng Trung Quốc.

Là người độc thân, Angela Wang không hề ngại ngùng khi nói về việc "rót tiền" vào thú cưng của mình. Độc lập về tài chính, Wang đã chi khoảng 50.000 nhân dân tệ (hơn 176 triệu đồng) cho 2 chú mèo trong 2 năm qua, với đồ ăn, đồ chơi, tỉa lông và đi spa vào những ngày cuối tuần.

"Những con vật cưng này là gia đình của tôi. Chúng đã cùng tôi vượt qua những thăng trầm và tôi chỉ muốn dành những điều tốt nhất cho chúng", chị Wang chia sẻ.

Chị Wang chỉ là một phần của 240 triệu người độc thân tại Trung Quốc, không gặp khó khăn trong cuộc sống gia đình như con cái, hay phải vay thế chấp. Họ tạo thành một nhóm độc thân lớn nhất thế giới, trong khi số lượng các cuộc hôn nhân giảm xuống mức thấp nhất trong 13 năm, còn 9,47 triệu vào năm 2019.

Giới trẻ độc thân - Mỏ vàng mới của kinh tế tiêu dùng Trung Quốc - Ảnh 1.

Số lượng người kết hôn giảm mạnh nhất trong 13 năm vừa qua.

Nhóm độc thân lớn nhất thế giới - Mỏ vàng mới của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc?

Cách đây không lâu, những hashtag như "những người sinh sau năm 1990 không muốn kết hôn" đã tạo bão trên mạng xã hội Weibo. Điều đó làm cho thế hệ độc thân trở thành mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp như Petkit, Miniso Group, Pop Mart International và Little Bear Electrical Appliances, vốn được hưởng lợi từ sức mua ngày càng tăng của họ.

Những người độc thân Trung Quốc thích chiều chuộng bản thân. Họ thích mua sắm mỹ phẩm, trang bị tủ quần áo và kệ giày của mình với những mẫu mới nhất, sưu tập đồ chơi thời thượng và các bữa ăn dành cho một người.

Công bằng mà nói, họ đã đóng góp một phần không nhỏ vào doanh thu các mặt hàng tiêu dùng trong nước, một thị trường có giá trị lên tới 6.000 tỷ USD, theo ước tính của công ty tư vấn Oliver Wyman tại New York.

Những người độc thân sinh sau năm 1990 chi tiêu nhiều nhất cho thời trang, sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ ăn nhẹ và đồ uống.

Khảo sát của cổng hẹn hò trực tuyến Zhenai và JD

Petkit, công ty tại Thượng Hải tập trung vào các sản phẩm thong minh dành cho thú cưng là một trong những "gương mặt" quen thuộc của thị trường tiêu dùng.

Chỉ trong năm 2020, công ty dự kiến đạt doanh thu 490 triệu nhân dân tệ, tăng từ 100 triệu nhân dân tệ vào năm 2017. Sau khi nhận được khoản đầu tư 20 triệu USD vào năm 2019 từ Qiming Venture Partners, Petkit đã mở rộng nhà máy của mình để sản xuất thức ăn nóng cho thú cưng, một sản phẩm cao cấp để thu hút những người như Wang. Một gói thịt bò hoặc thịt gà có giá lên tới 299 nhân dân tệ (hơn 1 triệu đồng), cao hơn gấp đôi so với bữa ăn hàng ngày trung bình cho người ở Trung Quốc.

Giới trẻ độc thân - Mỏ vàng mới của kinh tế tiêu dùng Trung Quốc - Ảnh 2.

Nhiều người Trung Quốc yêu thích cuộc sống độc thân hơn là việc có gia đình hoặc trong một mối quan hệ tình cảm.

"Chúng tôi thấy nhiều người thích cuộc sống độc thân lâu hơn. Những người độc thân coi thú cưng như gia đình hay con cái của mình. Do đó, thị trường các sản phẩm chăm sóc thú cưng bùng nổ", ông Guo Weike, CEO Petkit cho hay.

Người độc thân sẵn sàng chi tiền 

Ince Capital, quỹ đầu tư vào Petkit cho biết các doanh nghiệp tập trung vào thế hệ trẻ sẽ là mục tiêu đầu tư mới của họ.

"Nhiều người thuộc thế hệ Z đã chọn sống độc thân và điều này đã trở thành một hiện tượng. Không cần kết hôn hay có con cái, họ không có gánh nặng tài chính lớn nào cả. Đặc biệt, khi lớn lên mà không phải trải qua chiến tranh hay đói nghèo, họ tiêu xài hoang phí hơn thay vì tiết kiệm", đối tác sáng lập JP Gan của quỹ này nhận định.

Hơn nửa những người độc thân tại Trung Quốc sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm có chất lượng cao. Khoảng 52% những người này sẵn sàng chi tiền vào những thứ khiến cuộc sống của họ dễ dàng và thoải mái hơn.

Nielsen

"Những người độc thân ít nghĩ đến việc tiết kiệm và thiên về việc tận hưởng cuộc sống hơn. Họ không lo lắng quá về việc lập ra kế hoạch cho tương lai. Thay vào đó, họ chi tiền cho các trải nghiệm mới và thú vị. Nhiều doanh nghiệp hứng thú với nhóm người này hơn", Alex Shutter, chuyên gia tại Oliver Wyman cho hay.

Dân số già hoá cùng với số lượng các cuộc hôn nhân giảm cho thấy thách thức của các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc để duy trì tiêu tùng ở các mặt hàng giá trị lớn như bất động sản, ôtô và giáo dục.

Dù chính phủ đã  nới lỏng chính sách một con nhưng nhiều người vẫn chưa sẵn sàng kết hôn hoặc có con vào thời điểm này vì nhiều lý do như chi phí nuôi con tăng vọt, thời gian làm việc dài và ít các cơ hội giao lưu.

Giới trẻ độc thân - Mỏ vàng mới của kinh tế tiêu dùng Trung Quốc - Ảnh 3.

Chỉ trong vòng 3 ngày, cửa hàng Top Toy đã thu về doanh thu 1,08 triệu nhân dân tệ.

Nhận ra được xu hướng này, nhà bán lẻ Miniso đã bắt kịp bằng cách mở một cửa hàng đồ chơi sưu tập cao cấp cho người lớn và hơn 40% người mua là độc thân.

Ngày 18/12, nhà bán lẻ này đã khai trương cửa hàng đồ chơi thời thượng đặc biệt của mình ở Quảng Châu, có tên là Top Toy. Cửa hàng, tập trung vào việc bán "đồ chơi nghệ thuật" - một số có giá cao tới 10.000 nhân dân tệ mỗi chiếc, đã thu về khoảng 1,08 triệu nhân dân tệ trong vòng ba ngày.

"Chúng tôi hy vọng sẽ mở hơn 10 cửa hàng tại các thành phố hạng nhất như Thâm Quyến vào tháng 2, để tăng cường sự hiện diện tại thị trường đang phát triển này", Robin Liu, Giám đốc tiếp thị của Miniso cho hay.

Không chỉ các nhà bán lẻ đồ chơi, nhiều nhà sản xuất thiết bị cho gia đình cũng đã dần quan tâm đến phân khúc khách hàng độc thân.

Little Bears Electric Appliance cho biết một nửa trong số 40 danh mục sản phẩm lẻ của hãng cung cấp các tùy chọn thân thiện với người độc thân, với hy vọng rằng các thiết bị gia dụng mini có thể là "người bạn đồng hành thầm lặng" với khách hàng. Little Bears đạt doanh thu 2,5 tỷ nhân dân tệ trong ba quý đầu năm nay, tăng 45% so với một năm trước đó. Thu nhập tăng gần gấp đôi, lên 322 triệu nhân dân tệ.

Quỳnh Anh

Cùng chuyên mục
XEM