Giới marketer cần phải biết: Hậu Covid-19, hoạt động marketing sẽ thay đổi thế nào trong năm 2022 và những năm sau nữa?

07/12/2021 08:41 AM | Kinh doanh

Năm 2022 và những đổi mới trong hoạt động marketing.

Giới marketer cần phải biết: Hậu Covid-19, hoạt động marketing sẽ thay đổi thế nào trong năm 2022 và những năm sau nữa?

Lĩnh vực marketing đã phát triển cực kỳ mạnh mẽ trong những năm gần đây. Một trong những thay đổi lớn nhất là mô hình marketing trực tiếp dần chuyển sang trực tuyến.

Các doanh nghiệp buộc phải sử dụng kỹ thuật số để tiếp cận với mọi thứ, bao gồm cả khách hàng. Mỗi năm, các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Amazon và Salesforce đều tổ chức những sự kiện lớn với hàng chục nghìn người tham dự.

Mặc dù "marketing số" đang đóng vai trò như một trong những chiến lược cố định của các doanh nghiệp trong thời điểm này, nhưng các hình thức marketing khác sẽ sớm trở lại và tiếp tục phát triển.

Dưới đây là suy nghĩ của tôi về xu hướng và sự thay đổi mà chúng ta có thể thấy sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là tại các quốc gia đang trở lại trạng thái bình thường mới.

Tiếp tục tổ chức sự kiện kết hợp (gồm sự kiện trực tiếp và sự kiện trực tuyến)

Hậu Covid-19, hoạt động marketing sẽ thay đổi như thế nào trong năm 2022? - Ảnh 1.

Trước khi đại dịch Covid-19 nổ ra, tôi từng tham dự hội nghị AWS do Amazon tổ chức. Công ty này đã thử nghiệm hình thức sự kiện kết hợp, vừa tổ chức trực tiếp, vừa phát trực tuyến trên các nền tảng như Twitch.

Chúng ta có thể thấy rằng, nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện theo hình thức kết hợp hơn nhưng sự kiện trực tiếp cũng cần hoạt động trở lại. Theo khảo sát, đa số nhân viên kinh doanh muốn trao đổi trực tiếp với khách hàng tại các sự kiện.

Theo tôi thì sự thay đổi lớn nhất hậu Covid-19 là các doanh nghiệp đều có kế hoạch và ngân sách dự phòng cho trường hợp dịch bệnh tái bùng phát.

Điều đó có nghĩa là phương án tổ chức sự kiện kết hợp, trong điều kiện bắt buộc, sẽ thay thế cho sự kiện trực tiếp nếu nó không thể diễn ra.

Đây là cách thức hoạt động hoàn toàn mới mà các doanh nghiệp cần nhanh chóng áp dụng trong thời kỳ hậu Covid-19.

Những buổi họp mặt trực tiếp sẽ sớm quay trở lại, nhưng việc họp trực tuyến cũng được duy trì

Hậu Covid-19, hoạt động marketing sẽ thay đổi như thế nào trong năm 2022? - Ảnh 2.

Những sự kiện nhỏ và các cuộc gặp mặt thân thiết sẽ được phép hoạt động trở lại trong thời gian tới, tùy theo chính sách của từng địa phương.

Mặc dù một số quốc gia như Úc đã cho phép tổ chức các cuộc họp mặt, tụ tập nhỏ và sự kiện lớn cũng được xem xét tổ chức. Nhưng tôi dự đoán rằng các cuộc họp trực tuyến chưa thể biến mất hoàn toàn.

Khác với thời kỳ trước khi bùng dịch Covid-19, các cuộc họp trực tuyến ngày càng phổ biến trong những năm gần đây vì nó là cách đơn giản nhất để doanh nghiệp kết nối với khách hàng.

Bên cạnh đó, họp trực tuyến là cách tốt nhất để các doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp nhỏ tổ chức các cuộc họp với đối tác nước ngoài mà không cần tốn quá nhiều chi phí di chuyển.

Các doanh nghiệp sẽ tự xây dựng hệ thống kỹ thuật số cho mình, thay vì phụ thuộc vào bên thứ ba

Sau một năm làm việc trong lĩnh vực "marketing số", tôi nhận ra rằng chất lượng dữ liệu của bên thứ ba không đáng tin cậy.

Khi chúng tôi thực hiện các hoạt động marketing trả phí, hội thảo trực tuyến, hay các chương trình khác thì đều nhận được dữ liệu với chất lượng thấp.

Trong thời kỳ Covid-19, như một xu hướng chung, dữ liệu marketing bị kiểm duyệt ngày càng gắt gao.

Nếu các doanh nghiệp muốn tự kiểm soát chi tiêu thì họ phải hướng lưu lượng khách hàng truy cập đến trang web của riêng họ thay vì dựa vào bên thứ ba.

Do đó, việc các doanh nghiệp tự xây dựng hệ thống kỹ thuật số cho mình sẽ trở thành xu hướng tất yếu.

Hình thức gửi thư trực tiếp sẽ sớm quay trở lại

Hậu Covid-19, hoạt động marketing sẽ thay đổi như thế nào trong năm 2022? - Ảnh 3.

Gửi thư trực tiếp được coi là một phương pháp marketing truyền thống được sử dụng từ nhiều thập kỷ trước.

Tuy nhiên, sự phát triển của internet khiến các nhà marketing gặp nhiều khó khăn trong việc chọn lọc thông tin và buộc họ phải tìm ra cách tiếp cận mới để thu hút khách hàng tiềm năng.

Họ có thể gửi sản phẩm cho khách hàng thông qua sự kiện kết hợp và sự kiện trực tuyến trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Cá nhân tôi từng sử dụng phương pháp này nhưng sản phẩm không thể đến tay người dùng do bên vận chuyển của công ty họ gặp vấn đề. Vì vậy, nếu có 2 tùy chọn (gửi đến công ty hoặc nhà riêng) thì sẽ tốt hơn.

Trí tuệ nhân tạo tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực marketing

Trong những năm qua, chúng ta sử dụng rất nhiều công cụ để phục vụ các hội nghị, hội thảo và sự kiện trực tuyến. Đến năm 2022, các sản phẩm về trí tuệ nhân tạo sẽ ra mắt nhiều hơn và trở thành công cụ quan trọng nhất.

Một trong số đó là Copy.AI, công cụ này sử dụng mô hình GPT-3 để tạo ra bản sao cho các nhà marketing mảng nội dung.

Lĩnh vực marketing sẽ tiếp tục đón nhận sự thay đổi khi chúng ta bước sang thập kỷ tới. Tuy nhiên, những xu hướng kể trên là những nhân tố nổi bật nhất và sẽ mang lại sự phát triển nhanh chóng cho các doanh nghiệp sau thời gian dài dãn cách xã hội.

Tôi rất mong chờ để được nhìn thấy những thay đổi lớn khi chúng ta quay trở lại nhịp độ làm việc bình thường trong năm 2022!

Mộc Dương

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thời của dược phẩm đã đến: Chuỗi bán lẻ bùng nổ với 4 đại gia Pharmacity - Long Châu - An Khang - Phano, phân phối và sản xuất cũng sôi nổi theo

Với sự khẳng định của Masan "tham vọng của chúng tôi là đưa tất cả thương hiệu có mặt trong WinMart lớn mạnh nhất nhì thị trường", thì bán lẻ dược phẩm không chỉ là cuộc chơi của ‘tam tấu’ Pharmacity – Long Châu – An Khang, mà có thể cả Phano. Ở thị trường phân phối – sản xuất, Digiworld mua lại Đại Tín, Bamboo Capital đầu tư vào Tipharco, Louis Holdings xuất hiện ở Ladophar…

BizInsider

Đế chế Tesla lung lay vì sự bảo thủ của Elon Musk?

Cổ phiếu Tesla tiếp tục giảm 6% trong phiên ngày hôm nay do bị loại khỏi chỉ số ESG của S&P500.

Ngày làm ngân hàng, tối làm bánh chuối nướng, 9X hái ra tiền, riêng nghề tay trái thu về hơn 100 triệu mỗi tháng

Là nhân viên làm ở lĩnh vực ngân hàng, chưa từng biết làm chiếc bánh nào, cô gái 9X ở TP Hồ Chí Minh quyết khởi nghiệp tay trái với bánh chuối nướng bơ, trở thành cô chủ tiệm bánh Sonia’s Bakery, doanh thu hơn 100 triệu đồng mỗi tháng…

Cận cảnh mẫu ô tô mini giá chỉ 150 triệu đồng đang gây sốt: Chạy xe không cần bằng lái, muốn tiết kiệm năng lượng có thể tháo luôn cửa xe

Squad Solar City Car không phải là loại xe thông thường mà là sự kết hợp giữa xe mô tô và ô tô. Đặc biệt, người sử dụng chiếc xe này không cần bằng lái ô tô vẫn có thể điều khiển một cách dễ dàng.

Đọc thêm