Giới chức Trung Quốc đang “chĩa mũi dùi” vào các thương hiệu đồ ăn nhanh Mỹ tại nước này?

03/08/2020 03:04 PM | Kinh doanh

Nhà chức trách tỉnh Giang Tây vào ngày 22/7/2020 cho biết đã có nhiều đợt kiểm tra được thực hiện tại nhiều chuỗi kinh doanh đồ ăn nhanh, trong đó có bao gồm KFC và McDonald.

Giới chức Trung Quốc đang “chĩa mũi dùi” vào các thương hiệu đồ ăn nhanh Mỹ tại nước này?

Giới chức Trung Quốc hiện đang điều tra những cáo buộc về khả năng thực phẩm bán tại chuỗi đồ ăn nhanh Burger King, cuộc điều tra đang mở rộng trên quy mô toàn quốc.

Vào ngày 16/7/2020, trong chương trình 315 Night Show, một chương trình chuyên tiêu dùng người dân của kênh truyền hình CCTV, Burger King đã được nhắc đến bởi nhiều người tiêu dùng phàn nàn về đồ ăn của thương hiệu này. Sau đó Burger King Trung Quốc đã phải xin lỗi và hứa sẽ điều tra.

Trong chương trình này, người tiêu dùng cáo buộc nhà hàng của Burger King tại thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây Trung Quốc đã phục vụ đồ ăn hết hạn hoặc kém chất lượng, giới chức thành phố đã buộc phải tiến hành điều tra ngay sau đó. 6 nhà hàng đã bị đóng cửa, 85 cân thực phẩm đã bị thu giữ, theo giới chức thành phố.

Trụ sở của Burger King Trung Quốc tại Thượng Hải cho đến nay không phản hồi đề nghị phỏng vấn của phóng viên. 3 nhà hàng Burger King vẫn bị đóng cửa khi mà Nikkei Asian Review liên lạc vào ngày thứu Ba. Các nhà quản lý trung tâm thương mại nơi các nhà hàng này hoạt động nói rằng họ không hề biết khi nào nhà hàng sẽ mở cửa trở lại.

Nhà chức trách tỉnh Giang Tây vào ngày 22/7/2020 cho biết đã có nhiều đợt kiểm tra được thực hiện tại nhiều chuỗi kinh doanh đồ ăn nhanh, trong đó có bao gồm KFC và McDonald. Truyền hình CCTV của Trung Quốc cũng nhắc lại vụ việc McDonald vào năm 2012, khi đó nhiều người thực khách đã phàn nàn nhà hàng của McDonald bán đồ ăn không sạch sẽ, làn sóng công chúng phản đối lên cao đến nỗi công ty phải tiến hành đào tạo lại toàn bộ nhân viên ở Trung Quốc.

Dù rằng hãng đồ ăn nhanh biểu tượng của Mỹ không ở tâm điểm của làn sóng chỉ trích từ phía người tiêu dùng lần này, rõ ràng các chuỗi kinh doanh đồ ăn nhanh của Mỹ đang chịu nhiều áp lực.

Chuyên gia kinh tế cao cấp tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế tại Tokyo, ông Shingo Ito, cho rằng: "Các công ty ngoại ở Trung Quốc hoạt động trong mảng tiêu dùng cần phải chú ý nhiều hơn đến những lời chỉ trích. Khi mà người tiêu dùng không chỉ có quan điểm ngày một có cái nhìn tiêu cực về nhiều nước ngoài như Mỹ hay Australia, người tiêu dùng Trung Quốc còn đang quan tâm nhiều hơn đến an toàn thực phẩm và y tế cũng như lo sợ về sự lây lan của đại dịch Covid-19".

Quản lý thu mua một khách sạn 5 sao ở Thâm Quyến cho biết nhà quản lý đã nghiêm túc xem xét đến những lời phàn nàn của công chúng và thành lập ra bộ phận chuyên xử lý khiếu nại của người tiêu dùng, điều này cho thấy chủ khách sạn ngày một quan tâm đến quyền lợi của người tiêu dùng. Người quản lý này cũng cho biết cơ sở khách sạn thường xuyên bị kiểm tra.

Theo một thực khách tại nhà hàng Burger King tại Thượng Hải, các cuộc điều tra chắc chắn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các công ty quản lý chuỗi kinh doanh đồ ăn nhanh. Những bê bối liên quan đến an toàn thực phẩm thỉnh thoảng cũng xảy ra, khi mà người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh với mật độ ngày một cao, người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh ngày một nhiều để thể hiện sự không hài lòng của họ.

Nhà quản lý một số nhà hàng Nhật tại Trung Quốc nói: "Tôi đang lo lắng về rủi ro chính trị tăng cao". Trong quá khứ, căng thẳng chính trị với một số nước đã dẫn đến việc một số công ty nước ngoài bị truyền thông nhà nước Trung Quốc nhắm đến. Nhiều công ty phương Tây như Apple hay Starbucks cũng đã từng bị nhắc đến trong "315 Night Show". Và nhiều khả năng mọi chuyện sẽ tệ hơn khi mà quan hệ của Trung Quốc với nhiều nước khác bắt đầu xấu đi.

Chuyên gia kinh tế cao cấp tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế tại Tokyo trong khi đó nhấn mạnh rằng nhiều công ty ngoại khá ngại rời bỏ thị trường Trung Quốc bởi quy mô thị trường và cơ hội mà nó mang lại quá lớn.

Trung Mến

BizLive

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm