Giao hàng - ‘át chủ bài’ thách thức sự phát triển thương mại điện tử Việt Nam

20/06/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Cùng với sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp bán hàng online, nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng. Trong cuộc đua giành lấy trái tim người mua hàng, cung ứng giao nhận đang trở thành ‘át chủ bài’ giữa các doanh nghiệp online.

Với dân số lớn hơn 90 triệu người, Việt Nam là một trong những nước lớn nhất Đông Nam Á có sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, nhất là thị trường thương mại điện tử.

Trao đổi về vấn đề này, ông Charles Brewer - CEO công ty DHL eCommerce đã chia sẻ những cách giành lấy trái tim người mua hàng trong thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang sôi động.

Vì sao thương mại điện tử Việt Nam nhiều tiềm năng?

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển nhưng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đã có những con số ấn tượng. Mức gia tăng người dùng đạt 50.5% trong năm 2017, dự đoán sẽ lên tới 58% trong năm 2020. Theo tổ chức nghiên cứu Euromonitor, tổng doanh thu thương mại điện tử chạm ngưỡng 1 tỷ USD (tương đương 900 triệu euro) vào năm 2016, còn tiêu dùng thương mại điện tử dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép vào khoảng 23% tính tới 2020.

Với dân số lớn hơn 90 triệu người, Việt Nam là một trong những nước lớn nhất Đông Nam Á có sự phát triển kinh tế mạnh mẽ. Tỷ lệ tăng trưởng GDP mỗi năm đạt trên 5% trong suốt hơn 15 năm qua và dự tính vẫn tăng ở mức tương đương trong tương lai. Đây cũng là thị trường có dân số trẻ với độ tuổi trung bình 30.8, nghiện sử dụng smartphone và nhanh nhạy với xu hướng internet. Tầng lớp trung lưu có thu nhập khá, sẵn sàng chi tiêu, góp phần nâng tổng chi tiêu tiêu dùng tăng lên 153 triệu USD trong năm 2016.

Tuy nhiên, sự phát triển của thanh toán trực tuyến lại không hề tương xứng với kinh doanh trực tuyến. Khảo sát năm 2016, cho thấy chỉ 15% người mua hàng thanh toán trực tuyến khi mua hàng online – một điều không quá ngạc nhiên khi có tới 42% dân số Việt Nam không sở hữu bất kỳ thẻ tín dụng nào.

Giao hàng - Khâu cuối, ấn tượng đầu tiên

Mặc dù vẫn còn bỡ ngỡ với thanh toán trực tuyến, người tiêu dùng lại ngày càng có yêu cầu khắt khe hơn trong việc giao nhận hàng. Họ muốn một trải nghiệm liền mạch từ khi đặt hàng tới khi giao hàng, mong muốn giao hàng trong ngày hoặc ngay hôm sau, thanh toán tiền mặt và được quyền trả lại hàng (miễn phí) nếu cảm thấy không thích món hàng.

Đây là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ và các công ty giao nhận. Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội tuyệt vời để các đơn vị kinh doanh trực tuyến tạo ấn tượng giao hàng tốt, gắn kết cảm xúc với khách hàng, tạo nhóm khách hàng trung thành trong tương lai.

 Bí quyết của kinh doanh thương mại điện tử là làm cho việc giao hàng trở nên đơn giản nhất có thể và cung cấp nhiều lựa chọn đa dạng, thuận tiện hơn theo nhu cầu của khách hàng.
Bí quyết của kinh doanh thương mại điện tử là làm cho việc giao hàng trở nên đơn giản nhất có thể và cung cấp nhiều lựa chọn đa dạng, thuận tiện hơn theo nhu cầu của khách hàng.

Nghiên cứu từ Gallup cho thấy khách hàng trung thành đóng góp trung bình 23% vào tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu. Ngược lại, một khách hàng không hài lòng với dịch vụ sẽ tạo nên 13% sự sụt giảm trên các con số tương tự. Bởi, chặng giao hàng cuối cùng được xem như điểm tiếp xúc vô cùng quan trọng với khách hàng, không chỉ khiến khách hàng hài lòng, mà còn phải đảm bảo không làm họ thất vọng.

Bí quyết là làm cho việc giao hàng trở nên đơn giản nhất có thể và cung cấp nhiều lựa chọn đa dạng, thuận tiện hơn theo nhu cầu của khách hàng. Ví dụ như cung cấp dịch vụ mở hộp xem hàng – cho phép khách hàng kiểm tra sản phẩm ngay khi nhận, được phép trả sản phẩm nếu không thích. Giao hàng thu tiền cũng là lựa chọn được cung cấp cho thị trường Việt Nam, nơi mà tiền mặt vẫn được ưu tiên trong phần lớn các giao dịch. Đây không phải điều lý tưởng với các nhà bán lẻ trực tuyến bởi nó khiến quy trình giao hàng trở nên cồng kềnh và phức tạp hơn. Vì thế, điều tối quan trọng là họ cần hợp tác với những nhà cung cấp dịch vụ giao nhận tin cậy để giúp họ quản lý việc này.

Ông Charles Brewer - CEO công ty DHL eCommerc
Ông Charles Brewer - CEO công ty DHL eCommerc

Tại DHL eCommerce, chúng tôi tập trung vào việc đem lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người mua hàng, giúp quá trình giao nhận trở nên dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp và sàn thương mại điện tử trong nước, để họ có thể tập trung vào việc kinh doanh và khiến khách hàng hài lòng. Chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi – điều mà các doanh nghiệp rất cần để gặt hái thành công trong thị trường thương mại điện tử đang rất phát triển này. Chúng tôi đảm bảo có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng dù họ mua hàng ở đâu và muốn giao tới địa chỉ nào. Và, chúng tôi đã sẵn sàng để bắt đầu ngay ngày hôm nay.

Chúng tôi cũng sẽ tìm cách cải tiến tối ưu việc giao nhận hàng tận nơi, đáp ứng nhu cầu của khách hàng với những lựa chọn và giải pháp cung ứng tuyệt vời, thuận tiện. Những phương án linh hoạt như tủ nhận hàng hay các địa điểm gửi hàng tiện lợi sẽ vô cùng lý tưởng cho các thành phố lớn như Hà Nội, T.P. Hồ Chí Minh, nơi nhân viên giao hàng thường gặp nhiều khó khăn do tắc nghẽn giao thông, hoặc phải mất nhiều thời gian giao hàng bởi người mua không có ở nhà nhận hàng.

Một lần nữa, phải khẳng định rằng, việc giao hàng chính là một trong những điểm tiếp xúc khách hàng quan trọng nhất, không chỉ với những nhà bán lẻ, các thương hiệu, sàn thương mại điện tử, mà còn với bất kỳ ai muốn tập trung vào việc đem lại giải pháp giao nhận tốt nhất, khiến khách hàng muốn quay lại thật nhiều lần nữa trong tương lai.

A.D

Cùng chuyên mục
XEM