Giao dịch condotel tại Đà Nẵng cầm chừng do tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư

13/09/2019 10:49 AM | Bất động sản

Theo CBRE Việt Nam, trước bối cảnh đã có dự án condotel mà người mua bị thu hồi sổ đỏ lâu dài đã ảnh hưởng tâm lí tiêu cực tới nhà đầu tư và tình trạng giao dịch condotel tại Đà Nẵng “cầm chừng” suốt thời gian qua.

Giao dịch condotel tại Đà Nẵng cầm chừng do tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư

Đơn vị này dự báo, tình hình này còn sẽ tiếp diễn tới khi có những chỉ thị cụ thể và rõ ràng hơn của chính quyền về tính pháp lý của những dự án tương tự tại đây.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, thị trường Đà Nẵng đã chào đón thêm 216 căn hộ du lịch ở phân khúc cao cấp từ đợt chào bán tiếp theo của Danang Golden Bay, nâng tổng nguồn cung tích lũy lên 8.393 căn. Phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng lớn nhất với 95% tổng nguồn cung. So với nguồn cung mới chào bán trong giai đoạn thị trường bùng nổ (năm 2016), thị trường chứng kiến sự giảm tốc nhẹ trong việc chào bán các dự án mới cho thấy sự thận trọng của các chủ đầu trong việc giới thiệu sản phẩm mới.

Về mặt bán hàng, tỷ lệ bán ở thời điểm cuối quý 2/2019 có sự cải thiện so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên đà tăng chậm hơn so với các năm trước do những nghi ngại về tính pháp lý của những dự án condotel. Đặc biệt là trong bối cảnh đã có dự án condotel mà người mua bị thu hồi sổ đỏ lâu dài, thay vào đó là sổ có thời hạn.

Điều này đã ảnh hưởng tâm lý tiêu cực với nhà đầu tư và tình trạng giao dịch cầm chừng tại thị trường này có khả năng sẽ tiếp diễn cho tới khi có những chỉ thị cụ thể và rõ ràng hơn của chính quyền về tính pháp lý của những dự án tương tự tại Đà Nẵng.

Trái ngược với Đà Nẵng, thị trường Quảng Nam ghi nhận những hoạt động giao dịch sôi nổi hơn với một loạt những dự án được mở bán như Malibu, The Pearl Hoi An.

Theo CBRE, Thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ có xu thế mở rộng ra hướng Quảng Nam trong bối cảnh những khu đất dọc bờ biển Đà Nẵng gần như đều đã được lấp đầy. Một số dự án nổi bật dự kiến sẽ được chào bán trong vòng 12 tháng tới: Cocobay (giai đoạn tiếp theo) và Wyndham Soleil (giai đoạn tiếp theo). Biệt thự nghỉ dưỡng so với các phân khúc BĐS khác ở Đà Nẵng, thị trường biệt thự nghỉ dưỡng có vẻ yên ắng hơn do nguồn cung hạn chế và nhiều dự án tương lai vẫn chưa được triển khai.

Trong 6 tháng đầu năm duy nhất có một dự án là Fusion Residences được chào bán ra thị trường với 44 căn biệt thự, và đã được hấp thụ rất nhanh chỉ trong tuần chào bán trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm. Tổng nguồn cung đạt 815 căn trên tất cả các phân khúc đến từ 16 dự án, tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đơn vị nghiên cứu này, giá chào bán trung bình của tất cả các dự án nghỉ dưỡng hầu như không thay đổi trong quý 2/2019. Giá trung bình lần lượt vẫn ở mức 4.459 USD/m2, 2.268 USD/m2, và 1.167 USD/m2 cho các dự hạng sang, cao cấp và trung cấp. Tính đến hết quý 2/2019, đã có 81,3% nguồn hàng biệt thự nghỉ dưỡng được tiêu thụ. Sự tăng trưởng chậm trong hoạt động bán hàng một phần là do nguồn cung hạn chế khi có nhiều dự án đã bán hết và không có nhiều dự án mới chào bán. Nguồn cung biệt thự còn lại đến từ các dự án đang trì hoãn việc xây dựng hoặc các dự án hạng sang hay dự án mới ra mắt.

Phương Nga

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Các startup hậu đóng máy Shark Tank mùa 4: Được cam kết đầu tư 200 tỷ, thực rót chỉ hơn 21 tỷ đồng, có vị cá mập sau 4 mùa vẫn chưa giải ngân đồng nào

"Chúng tôi không nhận được vốn rót", một Founder nhận được cam kết rót vốn trên Shark Tank Việt Nam mùa 4 cho biết. Startup của anh không vượt qua được vòng thẩm định của các cá mập. Shark Tank mùa 4 công chiếu tập cuối vào ngày 15/8/2021, đến ngày 21/5/2022 mới chỉ có 4 startup trên tổng số 35 startup được thực rót vốn.

Đế chế Facebook liệu có đang thực sự thoái trào?

Nhiều bằng chứng cho thấy đế chế Facebook sắp hết thời.

BizInsider

Đại gia bán lẻ AEON hoàn thiện "mảnh ghép" còn thiếu tại Việt Nam: Dịch chuyển vào nội đô, tiếp cận khu đông dân bằng mô hình trung tâm bách hóa tinh gọn, quy mô 1000-5000m2

Sau khi thử nghiệm thành công mô hình siêu thị nhỏ tinh gọn MaxValu – hiện đã nhân rộng ra 9 cái, AEON tiếp tục thử nghiệm thêm mô hình mới là kiểu siêu thị lớn kết hợp khu ẩm thực tự chọn. Họ đã mở cái đầu tiên tại AEON The Nine ở Hà Nội, với diện tích 1.200m2. Mô hình mới này sẽ nằm bên ngoài các trung tâm mua sắm AEON và tọa lạc trong các khu dân cư đông đúc.

Đọc thêm