Giám đốc Uber Việt Nam: “Chúng tôi muốn tiên phong dành tặng một ngày để tri ân cộng động tài xế công nghệ”

13/09/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Ông Đặng Việt Dũng – Giám đốc Uber chia sẻ về những thành tựu mà Uber đạt được trong 3 năm có mặt tại Việt Nam, cũng như những nỗ lực của Uber nhằm đóng góp cho cộng đồng và xây dựng đội ngũ tài xế đối tác.

Tình hình hoạt động của Uber sau 3 năm tại thị trường Việt Nam

Nhìn lại 3 năm qua của Uber tại Việt Nam, Uber cùng các đối tác tài xế đã đón đưa 4 triệu người Việt với tổng hành trình dài 322 triệu km, tương đương với 99.000 lần chiều dài đất nước ta. Những chuyến hành trình đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dùng với hơn 25,5 triệu chuyến đi được xếp hạng 5 sao. Tất cả những con số trên đã cho thấy người dùng và đối tác rất ưa chuộng Uber, và tôi tin với xu hướng phát triển như hiện nay, những con số này sẽ ngày càng tăng nhanh.

Sau 3 năm có mặt ở đây, Uber đánh giá thế nào về thị trường dịch vụ gọi xe Việt Nam? So với các nước khác trong khu vực, thị trường Việt Nam có những điểm gì khác biệt?

Mỗi quốc gia đều có một nét riêng. Mục tiêu của Uber là giúp trải nghiệm chuyến đi trở nên ưu việt hơn, và người dùng có thể gọi xe tại bất kỳ đâu, và vào bất cứ lúc nào họ cần. Để làm được việc đó, Uber phải nắm rõ nhu cầu của người dùng tại từng quốc gia mà mang đến những dịch vụ phù hợp. Chẳng hạn, chúng tôi đưa lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt vào Việt Nam đầu tiên, trước khi triển khai ở các quốc gia khác. Ngoài ra, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên chúng tôi triển khai dịch vụ yêu cầu xe gắn máy, uberMOTO. Đầu năm nay, với mục tiêu ủng hộ tầm nhìn của Thủ tướng, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp hàng đầu tại Châu Á, chúng tôi đã ra mắt chương trình chia sẻ và tư vấn cho startup Việt với tên gọi UberEXCHANGE. Không dừng tại đó, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động, mang đến những công nghệ mới trong mục tiêu gắn bó lâu dài với Việt Nam và người dùng tại đây.

Sau khi chính thức hoạt động thí điểm, sở GTVT đưa ra ý kiến rằng việc phát triển những dịch vụ gọi xe khiến cho lưu lượng phương tiện giao thông quá lớn và điều này ảnh hưởng đến quy hoạch giao thông chung của thành phố. Quan điểm của ông về ý kiến này, liệu có thoả đáng khi lấy đó làm lý do hạn chế sự hoạt động của các dịch vụ gọi xe công nghệ?

Uber là một sản phẩm của mô hình kinh tế chia sẻ đang ngày càng phổ biến trên thế giới. Theo kết quả nghiên cứu, các xe phương tiện ô tô có 95% thời gian là để không. Tại các thành phố có mật độ dân cư cao và tốc độ phát triển kinh tế nhanh như Hà Nội và TP.HCM, số lượng xe ô tô cá nhân đang tăng lên nhanh chóng đòi hỏi phải có những giải pháp giao thông thông minh để tận dụng tối đa các phương tiện này và giảm ách tắc giao thông.

Cho phép những người đi cùng một tuyến đường có thể kết nối với nhau thông qua ứng dụng Uber, về bản chất, dịch vụ của chúng tôi kết nối cung và cầu, tận dụng thời gian rảnh rỗi của những chiếc xe sẵn có. Khác với loại hình kinh doanh vận tải tuyền thống, phần lớn tài xế đối tác của Uber chỉ chạy xe trên đường khi nhu cầu di chuyển của hành khách đang ở mức cao. Họ không chạy xe trên đường hàng giờ để đón khách.

Hiện nay, ngày càng nhiều người lựa chọn con đường “tài xế công nghệ” để mưu sinh. Là người đứng đầu Uber Việt Nam – một trong những cộng đồng quy tụ nhiều tài xế công nghệ nhất, điều gì là nguyên nhân dẫn đến xu hướng này?

Tại Việt Nam, phần lớn các đối tác cho chúng tôi biết họ chọn công việc này vì tính ổn định và cơ hội tự chủ tài chính đằng sau tay lái. Lợi thế lớn nhất của “tài xế công nghệ” là được làm chủ thời gian của mình trong khi vẫn có thể quản lý nguồn thu nhập ổn định. Trở thành tài xế công nghệ, bạn có thể sắp xếp thời gian làm việc cho phù hợp với cuộc sống cá nhân - ngược lại với cuộc sống hiện nay của đại đa số mọi người! Ngoài ra, cơ hội gia tăng thu nhập và sự tiện lợi, dễ dàng nhờ có công nghệ hỗ trợ cũng là những ưu điểm lớn khiến mô hình này ngày càng được yêu thích bởi các đối tượng như nội trợ, công nhân, sinh viên… đang có nhu cầu kiếm thêm thu nhập. Đó chính là lý do vì sao tài xế công nghệ đang trở thành một xu hướng.

Uber có những kế hoạch như thế nào để phát triển & duy trì đội ngũ tài xế đối tác ngày một mạnh mẽ?

Điều được Uber ưu tiên hàng đầu trong công cuộc phát triển và duy trì đội ngũ tài xế đối tác chính là chăm sóc đời sống tinh thần cho các anh chị. Mong muốn của Uber là xây dựng một cộng đồng đối tác vững mạnh, và luôn sẵn sàng tương trợ lẫn nhau. Đặc biệt, ngày 18 tháng 8 vừa qua chúng tôi có tổ chức “Ngày hội tài xế công nghệ” kỉ niệm 3 năm Uber có mặt tại Việt Nam. Uber muốn tiên phong dùng ngày này hàng năm để làm “Ngày Tài xế Công nghệ” để cộng đồng có thể chung tay làm một điều gì đó ý nghĩa nhằm tri ân những người bạn đường này! Chúng ta đã có ngày dành cho nhà giáo, nhà báo, thầy thuốc… tại sao không có một ngày dành riêng cho tài xế công nghệ để vinh danh những người nỗ lực hàng ngày hàng giờ mang đến những chuyến đi an toàn và tiết kiệm?

A.D

Cùng chuyên mục
XEM