Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội: “Cấm xe máy càng sớm càng tốt”

10/03/2019 08:54 AM | Xã hội

Tại cuộc làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở GTVT Hà Nội, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở này cho biết, nếu cấm được xe máy thì cấm càng sớm càng tốt.

Ngày 9/3, phát biểu tại buổi làm việc, ông Viện cho biết, Sở GTVT đang nghiên cứu trình lãnh đạo UBND, HĐND 2 đề án.

Đầu tiên là đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030. Trong lộ trình có tính tới dừng đăng ký mới xe máy, việc này Sở đang cùng Viện chiến lược bàn. Theo ông Viện, nếu cấm được xe máy càng sớm càng tốt.

Đề án thứ hai, theo ông Viện là xây dựng đề án thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

“Việc này thành phố đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất vì phải bổ sung phí vào danh mục phí, lệ phí. Bộ Tài chính đã đồng ý với Hà Nội, giao thành phố xây dựng đề án báo cáo Chính phủ để trình QH xem xét, thông qua bổ sung loại phí này vào luật”, ông Viện nói.

Nêu ý kiến tại buổi làm việc, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho rằng, ô tô có tiêu chuẩn khí thải nhưng xe máy không có, nên thành phố cần xem xét lộ trình hạn chế, tiến đến cấm xe máy, việc này sẽ cải thiện chất lượng môi trường không khí của thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, hiện nay, Úc, Tây Âu quay lại dùng tàu điện chạy trên mặt đất bánh cao su rất hiện đại, thi công nhanh, chiếm diện tích đất ít kết nối ngoại thành với nội thành. Qua nghiên cứu, tàu điện ở các nước đi rất nhiều, giá rẻ. Ông Hùng đề nghị lãnh đạo thành phố cho Sở GTVT đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm. Khi có hệ thống này sẽ làm giảm lượng xe máy trong nội đô.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, hiện nay, Hà Nội đã có khoảng 6,5 triệu phương tiện, cùng với đó khoảng 2 triệu phương tiện từ bên ngoài vào, phương tiện của lực lượng quân đội...Cùng với xu thế hội nhập, kinh tế phát triển, thu nhập người dân tăng lên, giá phương tiện giảm, dự kiến lượng phương tiện còn tăng lên nhiều.

Ông Hải cho rằng, kiểm soát giao thông vẫn là giải pháp. Khi trao đổi với nhiều nước, họ không cấm nhưng thu phí bãi đỗ, bảo hiểm rất cao.

“Nếu không có giải pháp thì không ai được hưởng lợi, tất cả đều ra đường rồi đứng nhìn nhau, chi phí xã hội lên”, ông Hải nói và nhấn mạnh, kiểm soát phương tiện cá nhân chính là vì lợi ích chung của xã hội nên cần nghiên cứu, mạnh dạn đề xuất các giải pháp trong thời gian tới.

Theo Trường Phong

Cùng chuyên mục
XEM